Skip to main content
sharethis

นักศึกษาและประชาชนขอนแก่นนับพันชุมนุมประท้วงรัฐบาลประยุทธ์ ใช้แฮชแท็ก #มขพอกันที พร้อมออกแถลงการณ์ประณามยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้าน "ปู่ไผ่" จตุภัทร บุญภัทรรักษาร่วมให้กำลังใจเพื่อนๆ ลั่นในโลกนี้ไม่ได้มีแค่ผู้มีอำนาจ แต่ยังมี "ฝุ่น" อยู่ร่วมโลกด้วย ด้านนักศึกษากลุ่ม มข.พอกันที ออกแถลงการณ์ "พอกันที" รัฐบาลเฮงซวย รัฐธรรมนูญเผด็จการ และตุลาการภิวัฒน์ ชวนคนรุ่นใหม่และประชาชนสร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ

26 ก.พ. 63 ที่บริเวณลานหน้าบึงสีฐาน ฝั่งหอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศึกษาและประชาชนนัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเริ่มรวมตัวตั้งแต่เวลา 16.30 น. โดยกลุ่มนักศึกษาใช้ชื่อร่วมกันว่ากลุ่ม “มข.พอกันที” ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มดาวดินสามัญชน  กลุ่ม Aquarium KKU  กลุ่ม Political Group  กลุ่ม Anti-anarchy และกลุ่มนักศึกษา  เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนทางการเมือง ผลัดกันขึ้นปราศรัยตำหนิการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐบาล โดยมีการใช้แฮชแท็ก #มขพอกันที สื่อสารทางโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ยังประณาม "ฐิตินันท์ แสงนาค" ส.ส. ขอนแก่น เขต 1 เดิมสังกัดพรรคอนาคตใหม่และมีข่าวจะย้ายไปพรรคอื่น ทั้งที่ได้คะแนนจากย่านมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มีนักศึกษาเป็นฐานเสียงสำคัญ

จากนั้นมีตัวแทนนักศึกษาอ่านแถลงการณ์ "มข.พอกันที" พร้อมเชิญชวนชู 3 นิ้วในช่วงอ่านแถลงการณ์ โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า "พอกันที รัฐบาลเฮงซวย พอกันที รัฐธรรมนูญเผด็จการ พอกันที ตุลาการภิวัฒน์" "ตื่นเถิดคนรุ่นใหม่ นิสิตนักศึกษา ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จงตื่นขึ้นมา ทำให้เสียงของเราดังขึ้น ดังกว่าที่มีในโลกออนไลน์ สร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ ด้วยตัวของเราเอง"

สำหรับการปราศรัยของนักศึกษาที่ดำเนินมาจนถึงช่วงหัวค่ำ มีช่วงหนึ่งที่ "ไผ่" จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือที่นักศึกษาเรียกว่า "ปู่ไผ่" ได้กล่าวปราศรัยด้วย ตอนหนึ่งเขากล่าวว่า "วันนี้เรามาสร้างประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยของไทอีสาน ประกาศเจตนารมณ์ชาว มข. และชาวขอนแก่น ให้ผู้มีอำนาจได้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่พวกคุณเท่านั้นที่อยู่ มันมีพวกเราด้วย มีฝุ่นอยู่ที่นี่เป็นพันคน" จตุภัทรหรือที่นักศึกษาเรียกว่า "ปู่ไผ่" กล่าว 

เขาถูกเรียกว่า "ปู่ไผ่" เพราะมีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น 8 ปี โดยระหว่างเป็นนักศึกษาจตุภัทร์ต้องโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากการแชร์เนื้อหาพระราชประวัติ ร.10 จากเว็บไซต์บีบีซีไทย จตุภัทร์ถูกควบคุมตัวในเรือนจำมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 และไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี โดยไปสำเร็จการศึกษาในปี 2560 ระหว่างถูกควบคุมตัวในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ทั้งนี้เขาได้รับอิสรภาพเมื่อ 10 พฤษภาคม 2562

ในเวลาราว 20.30 น. มีการร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น "มอดินแดง" และภายหลังจากสิ้นสุดกิจกรรมแล้ว นักศึกษาหลายคณะที่มาร่วมกิจกรรม ยังร่วมกันเต้นเพลง “ทุ่งลุยลาย” ก่อนสลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net