Skip to main content
sharethis

นักเรียนเตรียมอุดมศึกษาแสดงออกทางการเมืองต่อต้านเผด็จการ เรียกร้องประชาธิปไตย แถลงการณ์แจง ต้องการสร้างความตระหนักถึงสิทธิพลเมืองที่ไม่มีขอบเขตอายุและระดับการศึกษา เผด็จการอำนาจนิยมส่งผลกระทบต่อชีวิต

27 ก.พ. 2563 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและวิพากษ์วิจารณ์ระบอบเผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนกิจกรรมจะเริ่มขึ้นไม่นาน ทางโรงเรียนได้ปิดประตูโรงเรียน ในกิจกรรมมีการแสดงออกผ่านข้อความในป้ายหลายภาษา เปิดเพลงธรณีกรรแสง และเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา โดยมีนักเรียนร่วมกิจกรรมราว 200 คน

"ตลอดมา โรงเรียนเราไปอยู่ในแถวหน้าของการเมืองตลอด ตอนยุทธนาวีเกาะช้าง เราก็ไปเดินให้กำลังใจจอมพล ป. ถึงหน้าวังหลวง ตอนพันธมิตรฯ รู้ทันทักษิณ ก็มีนักเรียนเตรียมฯ ไปปราศรัยอยู่บนเวที เมื่อปี 2556 ตอน กปปส. ก็มีการนัดกันหยุดเรียนแล้วไปเดินพร้อมพี่จุฬาฯ ชัตดาวน์กรุงเทพฯ จะบอกว่าเราไม่ยึดโยงกับการเมือง ก็ดูจะไม่ใช่"

"เรามีศิษย์เก่าที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมากมายหลายคน เรามีรุ่นพี่ชื่อจิตร ภูมิศักดิ์ ที่ได้ต่อสู้ เรามีรุ่นพี่ชื่อวิชิตชัย อมรกุลที่ไปต่อสู้ในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ จนถูกแขวนคอจับฟาดเก้าอี้ เรามีรุ่นพี่ชื่อว่าณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และเรามีรุ่นพี่ชื่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะมาห้ามเราแสดงสัญลักษณ์ก็ดูจะผิดไปหน่อยใช่ไหมครับ" นักเรียนคนหนึ่งปราศรัย

"ประชาธิปไตยนั้นส่งผลดีอย่างที่ว่า คนเราสามารถเปิดกว้าง สามารถรับข้อติต่างๆ ได้ เพื่อมาแก้ไขจุดบอดในสิ่งที่ผู้นำอาจจะมองไม่เป็น และเป็นการทักท้วงเพื่อตรวจสอบอำนาจระหว่างกัน เป็นสิ่งที่เป็นอุดมคติมากๆ"

"สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ไม่ใช่อุดมคติที่สุด ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ประชาชนรัก แต่ยังไม่สามารถมีได้อย่างเต็มที่ พวกเรามารวมกันตรงนี้เพื่อเรียกร้องสิทธินั้นกลับคืนมา พวกเราต้องการเรียกร้องสิทธิให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทย เตรียมอุดมศึกษาน่าจะเป็นสตาร์ทอัพที่ดีมาก ให้ประชาชนรักประชาธิปไตยและใช้ประชาธิปไตยปกครองประเทศได้" นักเรียนอีกคนปราศรัย

ในทวิตเตอร์ มีการใช้แฮชแท็กสืบเนื่องจากการประท้วงที่เตรียมอุดมฯ ว่า #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ แอคเคาท์ทวิตเตอร์ @triamprotest (เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ) เผยแพร่แถลงการณ์ว่า การรวมตัวครั้งนี้มีขึ้นเพื่ออำนวยพื้นที่ให้การแสดงความเห็นแก่เยาวชนอย่างอิสระ นักเรียนและศิษย์เก่าได้มารวมกันเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการ และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในฐานะพลเมืองที่ไม่มีขอบเขตอายุและระดับการศึกษา

เนื่องด้วยในสถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบันที่มีความตึงเครียดสูงจากระบอบเผด็จการ ทั้งจากการสืบทอดอำนาจรัฐบาลมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจรัฐเพื่อกลั่นแกล้งและกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ทั้งการดำเนินคดีกับนักสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมือง การใช้คำสั่ง คสช. เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการรวมกลุ่มของประชาชน การยุบพรรคฝ่ายค้าน ทั้งพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคอนาคตใหม่ ก่อให้เกิดการรวมตัวเพื่อแสดงพลังของมวลชน

นักเรียนปัจจุบันและศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจึงของรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการและอำนาจนิยม ที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทย มีให้เห็นเป็นนิจทั้งในโรงเรียนและการเมืองระดับประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งยังต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพในฐานะพลเมือง อันไม่มีขอบเขตของอายุและระดับการศึกษา เยาวชนจึงมีเสรีภาพในการแสดงออกด้านการเมืองไม่ต่างจากผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว

อนึ่ง การรวมตัวในครั้งนี้มิได้เกิดขึ้นหรือถูกควบคุมโดยกลุ่มทางการเมืองอื่นใด หากแต่มีเพื่ออำนวยพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นแก่เยาวชนอย่างอิสระเท่านั้น

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้เพาะต้นกล้าของแผ่นดินมาเป็นเวลายาวนานกว่า 83 ปี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต ขณะนี้ต้นกล้าของแผ่นดินพร้อมที่จะเติบโตแล้ว เป็นต้นแห่งประชาธิปไตยอันเจริญงอกงาม

ประมวลภาพ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net