ใบตองแห้ง: ระบอบรัฐสภาทราม

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน 2 วันผ่านไป ค่อนข้างกร่อย แต่ก็อย่างที่คาดไว้แต่แรก ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ก่อนอภิปราย 3 วัน กระแสต้านจึงไปร้อนแรงนอกสภา นิสิตนักศึกษาแสดงพลัง “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม” อย่างไม่เคยเห็นกันมาก่อน ในรอบ 40 กว่าปี

ฝ่ายค้านอภิปรายจืดชืดอย่างไร ก็เท่าทุน แต่ถ้ามีหมัดเด็ด ความไม่พอใจรัฐบาลจะสูงขึ้น เพราะการยุบพรรค นอกจากกระพือความไม่พอใจ ยังส่งผลให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในระบอบรัฐสภา (ปลอม ๆ) ถ้าอยากเปลี่ยน ต้องใช้พลังนอกสภาเท่านั้น ซึ่งทำได้ยาก ภายใต้อำนาจปืนอำนาจกฎหมาย

ซ้ำร้าย นอกจาก 11 กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ ยังจะมี ส.ส.อีกหลายคน แปลงร่างเป็น “สามล้อถูกหวย” 9 คนถูกดูดเข้าพรรคภูมิใจไทย และยังไม่แน่ว่าจะมีอีกกี่คนถูกดูดเข้าพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคพลังท้องถิ่นไท ของผู้กว้างขวาง ที่จัดตั้งพรรคโดยใช้เงินถูกกฎหมาย (ในนิยาม กกต.)

ถามว่าประชาชนจะรู้สึกอย่างไร ส.ส.เหล่านี้ บ้างก็ได้รับเลือกมาเพราะไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค บ้างก็ได้จากกระแสอนาคตใหม่ หรือบวกกัน เช่น ส.ส.ขอนแก่น ส.ส.ปทุมธานี ได้จากพลังนักศึกษา ทั้ง มข. ธรรมศาสตร์ รังสิต เทให้ล้นหลาม

แน่ละ ด้านหนึ่งก็ต้องตำหนิพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตัวผู้สมัคร แม้ไม่คาดคิดว่า ทษช.จะถูกยุบ พรรคจะฟีเวอร์จนล้นหลาม แต่พรรคมีปัญหาแน่ในการคัดตัวบุคคล ซึ่งควรต้องมองการณ์ไกล เลือกคนที่จะยืนหยัด มีประวัติการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่ดูแค่ภาพกลวง

อย่างไรก็ดี ถามว่าคนที่เลือกประยุทธ์ เลือกพรรคร่วมรัฐบาล ภาคภูมิใจไหม กับการตก ส.ส.แบบนี้ นี่ยังไม่นับกรณีที่ถูกอัดเทปว่า จะจ่ายค่าตอบแทนคนละ “23” หากรวมกันมา 8-10 คน ซึ่งจะทำให้ตนได้เป็น รมช.

“23” ไม่ได้บอกว่า 23 ล้านนะครับ คงเอาผิดไม่ได้หรอก กกต.คงตีความว่า 23 บาท เป็นค่ายกครูอะไรทำนองนั้น

นี่ยังเป็นภาพสะท้อนว่า หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการต่อรองครั้งใหญ่ เพื่อปรับเก้าอี้ในรัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวยกพวกไปพบพี่ใหญ่ ไล่ประธานวิป เลี้ยงโต๊ะจีนรักษาเก้าอี้ เฮ้ง-แฮงค์ ทวงคิวเป็นรัฐมนตรี ฯลฯ

ถามกองเชียร์รัฐบาลดีกว่า ว่านี่เสื่อมทรามแค่ไหน เทียบสมัย คสช.ก็ยังไม่อุดมด้วยเสือหิวขนาดนี้

พรรคภูมิใจไทย ดูด ส.ส.อนาคตใหม่ไป 11 คน มีหรือจะไม่อยากเพิ่มเก้าอี้ แต่เรื่องน่าขำสำหรับพรรคนี้ คือไม่รู้ตัวเลยว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หมดโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี จากที่หลังเลือกตั้งเคยมีความหวังจะเป็นตัวกลาง

เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมา อนุทินทำให้คนที่โกรธประยุทธ์ ชิงชังอนุทินไม่น้อยกว่ากัน

คำถามคือ ถ้าประชาชนส่วนใหญ่เบื่อหน่ายรัฐบาล หมดความหวังกับระบอบรัฐสภา เกลียดชังนักการเมืองยี้ รัฐบาลจะอยู่อย่างไรอีก 3 ปี ในขณะที่เศรษฐกิจก็ย่ำแย่ โดยเฉพาะปีนี้ที่น่าจะแย่สุด

กระแสประชาชนจะไปสู่การเรียกร้องให้ยุบสภา? แต่เลือกตั้งใหม่ภายใต้ระบบบัตรใบเดียว สูตรเศษคน? มิหนำซ้ำเลือกยังไง 250 ส.ว.ก็ยังจะโหวตประยุทธ์ ก็เป็นทางตันอยู่ดี

เตือนไว้ว่า ถ้าเห็นท่าไม่ดี ให้รีบประกาศแก้รัฐธรรมนูญ รื้อระบบเลือกตั้ง โละอำนาจ ส.ว. แก้เสร็จยุบสภา ประเทศยังพอไปต่อได้ อ้าว จะกลัวอะไร ธนาธร ปิยบุตร ถูกตัดสิทธิแล้ว ส.ส.เพื่อไทยก็ยังดูดได้อีก อุตส่าห์คุยว่าไม่ต้องใช้ 250 ส.ว.ก็เป็นนายกฯ ได้ กล้า ๆ หน่อย

กลัวแต่จะดันทุรัง

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/344038

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท