การเมืองเรื่องการ “ดีลลับ”

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เมื่อมีการเปิดข้อมูลเรื่องการ “ดีลลับ” ระหว่างฝ่ายการเมืองกับฝ่ายกองทัพออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ดิฉันติดตามอยู่เงียบๆ ไม่ได้คิดจะมาโพสอะไรเรื่องนี้เลย เพราะถือเป็นปรากฏการณ์หนึ่งในวิถีทางการเมือง การต่อรองกับอำนาจ ถ้าคุณยังเป็นรอง

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจสดๆ ร้อน จนนำไปสู่การกล่าวหาเรื่อง “ดีลลับ” อีก และครั้งนี้เป็นการกล่าวหากันเองในฝ่ายประชาธิปไตยด้วย ทำให้ดิฉันในฐานะผู้ติดตามประเด็นการเมืองพม่ามานาน อยากเอาเรื่อง "ดีลลับ" ในการเมืองพม่ามาเล่าให้เพื่อนๆ ผู้สนใจทราบค่ะ

“ดีลลับ” ในการเมืองพม่ามีมานานแล้วระหว่างอ่องซาน ซูจี ไอดอลประชาธิปไตย กับผู้นำเผด็จการทหาร ถ้าครั้งไหนเขาอยากเปิดเผย ประชาชนก็จะเห็นภาพข่าว ครั้งไหนเขาไม่อยากเปิดเผย เขาก็จะทำราวไม่เกิดอะไรขึ้นเลย

• การ "ดีลลับ" ของด่ออ่องซาน ซูจี กับนายพลอาวุโสตาน ฉ่วย เกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1994 ตอนนั้นซูจี อายุ 49 ปี ทั้งสองฝ่ายไม่ยอมเปิดเผยว่าคุยอะไรกัน แต่ฝ่ายทหารสั่งสื่อในสังกัดนำเสนอภาพข่าว โดยสื่อโทรทัศน์ของรัฐรายงานข่าวภาพการพบปะระหว่างอ่องซาน ซูจี กับตาน ฉ่วย และนายพลขิ่น ยุ้นท์ ที่ห้องรับแขกในบ้านพักรับรองของรัฐบาล โดยรายงานว่าทั้งสามคนพบกันอย่างมีมิตรไมตรี ยิ้มแย้มสนทนากัน

ประชาชนทราบแค่นั้นแหละค่ะ ด่ออ่องซาน ซูจีเองก็ไม่ยอมเปิดเผยกับผู้สนับสนุนว่าเธอไปดีลอะไร บอกว่าเป็น “สัญญาสุภาพบุรุษ”

แต่ “ดีลลับ” ครั้งนั้นล่มค่ะ และเธอก็ถูกกักบริเวณต่ออีกหลายปี

• ปี 2003 มีการพบปะ “ดีลลับ” กันอีกครั้ง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดกับสาธารณะ

• ธันวาคม 2015 ด่ออ่องซาน ซูจี ไป “ดีลลับ” กับนายพลอาวุโสตาน ฉ่วยอีก ครั้งนี้มีอูเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีในขณะนั้นร่วมเจรจาอยู่ด้วย จริงๆ ครั้งนี้ ทั้งสามไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเผยเป็นทางการ เพราะตาน ฉ่วย วางตัวเสมือนลงจากอำนาจไปแล้ว มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว

แต่ที่สื่อและประชาชนรู้ เพราะหลานชายของตาน ฉ่วย ตื่นเต้น เอาภาพแบ้งค์ที่มีลายเซ็นของทั้งสามมาโพส แถมเล่าด้วยว่าคุณตาวัย 82 ปีของเขาสนับสนุนอ่องซาน ซูจีเป็นผู้นำรัฐ

ถ้าจะใช้วิธีคาดเดากัน ก็หมายถึง “ดีลลับ” ครั้งนี้สำเร็จ อ่องซาน ซูจีได้ไฟเขียวจากผู้กำกับอำนาจตัวจริง และต่อมาเธอก็ได้เป็นผู้นำรัฐตัวจริงที่มีอำนาจเหนือประธานาธิบดี

แต่ราคาที่ต้องจ่ายก็มีไม่น้อย นอกจากไม่สามารถต่อรองให้กองทัพออกไปจากการเมืองระบอบรัฐสภาได้แล้ว เธอยังต้องยืนเคียงข้างกองทัพในกรณีโรฮิงญา และยังต้องไปปกป้องกองทัพในการขึ้นศาลโลก


ด่ออ่องซาน ซูจี ในฐานะตัวแทนรัฐบาลพม่าขึ้นกล่าวแก้ข้อกล่าวหาเรื่อง
"อาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุชาวโรฮิงญา" ในศาลโลก

จากไอดอลประชาธิปไตยของโลกมานานหลายทศวรรษ วันนี้อ่องซาน ซูจี ในวัย 75 ปีตกเป็นจำเลยร่วมกับกองทัพในข้อหา “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา”

ทั้งหมดนี้คือราคาที่เธอต้องจ่ายในการ “ดีลลับ”

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท