6 รมต. ฉลุยอภิปรายไม่ไว้วางใจ พท. เคลียร์ใจปมอภิปรายยืด เบียดเวลา อนค.

6 รัฐมนตรีผ่านฉลุยอภิปรายไม่ไว้วางใจ พท. เคลียร์ใจ อนค. ระบุ จัดสรรเวลาแล้วแต่จัดคิวคลาดเคลื่อน รัฐบาลไม่เอื้อให้ทำงานได้จนไม่ทันเวลา ต้องขอโทษ อนค. ด้วย ด้าน อนค. ชี้แจง ขอให้ พท. ให้เกียรติกัน ยืนยันทำงานร่วมกันต่อไป 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

28 ก.พ. 2563 สำหรับความคืบหน้าความเคลื่อนไหวในรัฐสภา หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจและลงมติญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกินเวลาที่จัดสรรไว้ของพรรคเพื่อไทย (พท.) จนไม่สามารถใช้เวลาเพื่ออภิปรายรัฐมนตรีได้ครบ จนถึงการที่พรรคเพื่อไทยเดินออกจากสภาไม่ร่วมลงคะแนนเสียง และมีเหตุกระทบกระทั่งกับ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นั้น

ในวันนี้ (28 ก.พ.) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีต อนค. ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจสื่อถึงความล้มเหลว ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล แม้จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไม่ครบทุกคน แต่ระยะสั้น น่าจะส่งผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระยะกลาง ปัญหาบ้านเมืองจะถูกส่งต่อให้ประชาชนตื่นรู้มากขึ้น

พิธากล่าวว่า ส.ส. ในกลุ่มจะเดินทางไปต่างจังหวัดในคืนนี้ เพื่อถอดบทเรียนการทำงาน 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์บุคคลและอุดมการณ์ จะมีการพูดคุยถึงพรรคใหม่ แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ส่วนความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยนั้น ภาพใหญ่ก็ต้องทำงานร่วมกัน แต่จะต้องถอดบทเรียนร่วมกัน ประชาชนเห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร

คารม พลพรกลาง ส.ส. บัญชีรายชื่อ อนค. ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าหากรัฐบาลแบ่งเวลาให้ฝ่ายค้านอภิปรายฯ โดยไม่ยึดกติกาที่จัดสรรไว้ บรรยากาศก็จะดีกว่านี้ รัฐบาลเลือกให้เสียงข้างมากกุมสภา จนไม่สามารถสรุปอภิปรายได้ ส.ส. ที่อภิปรายก็ถูกข่มขู่

คารมขอบคุณ ส.ส. 55 คนที่ยังเดินเคียงข้างประชาชน ส่วน ส.ส. ที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ไม่ขอตอบว่ามีผลประโยชน์เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนการทำงานฝ่ายค้านก็ต้องร่วมเดินต่อไป แต่ขอร้องว่าพรรคการเมืองใหญ่อย่างเพื่อไทยต้องให้เกียรติกัน 

ทางฟากเพื่อไทย สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทยแถลงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับ อนค. ว่า การอภิปรายฯ ครั้งนี้ตั้งใจทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ เสียดายที่ไม่ได้ทำให้ดีที่สุดในวันสุดท้ายที่เป็นวันสรุป เราโทษว่าตัวเราประเมินฝ่ายรัฐบาลผิดพลาด ยอมรับว่ามีการตกลงกันจริงระหว่าง 3 ฝ่ายในเรื่องการบริหารให้กระชับให้จบที่เวลา 19.00 น. แต่พูดปลายเปิดไว้ว่าวันสุดท้ายจะไปถึงเที่ยงคืนก็ไม่น่ามีปัญหา พยายามจัดคิวอภิปรายฯ เต็มที่แต่ก็คลาดเคลื่อน ซึ่งเป็นธรรมชาติของการอภิปรายฯ ทุกครั้ง เพราะมีหลายปัจจัย

ชลน่านกล่าวอีกว่า การที่ประกาศออกจากห้องประชุม ไม่ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจนั้นเหตุผลหลักเป็นเรื่องการไม่ร่วมสังฆกรรมเพราะฝ่ายค้านเห็นว่า ญัตติที่อภิปรายยังไม่ได้อภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย จึงถือว่ายังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ลงมติไม่ได้ ข้อบังคับเขียนไว้ว่าก่อนการลงมติต้องมีผู้อภิปรายสรุป เป็นสิทธิของผู้เสนอญัตติ แต่ยังไม่ได้สรุปเนื่องจากเราแสดงเจตนารมย์โดยการเดินออกจากห้องประชุมว่าโดนเสียงข้างมากปิดกั้น

สุทินกล่าวว่า ขอโทษประชาชนที่ทำหน้าที่ได้ไม่ครบ เพราะรัฐบาลไม่เอื้อให้ได้ทำงานจริงๆ เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็ทำให้กระทบกระทั่งกันบ้าง เราได้คุยและปรับความเข้าใจแล้ว การจัดคิวนั้นจัดร่วมกันทุกพรรค แต่เมื่อจัดแล้วไม่ได้มีผลร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ต้องปรับหน้างาน

สุทินกล่าวด้วยว่า เห็นใจน้องๆ อนค. เพราะตั้งใจดี เป็น ส.ส. ใหม่ที่ตั้งใจมาก อยากอภิปรายให้จบ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ประเมินผิดพลาดจนทำให้เกิดการกระทบกระทั่งก็อาจจะลำบากใจ ซึ่งเรายืนยันว่าคุยกันได้ ยืนยันว่ายังทำงานด้วยกันต่อไป เราขอโทษ อนค. แล้ว เรากับ อนค. ต้องระวังกระบวนการไอโอ เพราะว่าโดนเสี้ยมแน่ ทั้งนี้ 4 มี.ค. อนค. และพรรคร่วมจะนัดทานข้าวด้วยกัน

อนึ่ง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ดังนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รมว.กระทรวงกลาโหม ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 49 คะแนน งดออกเสียง 2 คน
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 54 คะแนน งดออกเสียง 2 คน
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 54 คะแนน งดออกเสียง 2 คน
  • ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 55 คะแนน งดออกเสียง 2 คน
  • วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้รับความไว้วางใจ 272 ต่อ 54 คะแนน งดออกเสียง 2 คน
  • ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ได้รับความไว้วางใจ 269 ต่อ 55 คะแนน งดออกเสียง 7 คน

ในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนั้น มี ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้านลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดังนี้

  1. พรพิมล ธรรมสาร ส.ส. ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย
  2. พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย
  3. วัชระ ณ วังขนาย พรรคเสรีรวมไทย
  4. นภาพร เพ็ชรจินดา พรรคเสรีรวมไทย
  5. อำไพ กองมณี พรรคเสรีรวมไทย

ทั้งนี้ ศุภชัย โพธิ์ศุ ส.ส. นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ที่นั่งอยู่บนบัลลังค์ประธาน ได้ลงมติไว้วางใจทั้ง 5 รัฐมนตรี ในขณะที่ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ลงมติงดออกเสียงตามมารยาทในฐานะผู้ควบคุมการประชุม

ที่มา: สำนักข่าวไทย ไทยรัฐ มติชน [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท