นักเรียน นักศึกษา ยังคงจัดชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย | ประมวลภาพ 28 ก.พ. 63

กิจกรรม #ฟ้ามุ่ยไม่คุยเผด็จการ ที่ ม.พะเยา จ.พะเยา เมื่อ 28 ก.พ. 63

28 ก.พ. 2563 เข้าสู่วันที่ 8 นับจากมีการชุมนุมแสดงพลังของนักศึกษา เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และแสดงความไม่พอใจต่อความอยุติธรรมในประเทศ โดยในวันนี้ทั้งในกรุงเทพมหานคร และในหลายจังหวัด ยังคงมีการจัดชุมนุมอยู่ทั้งภายในโรงเรียนมัธยม ภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีการนัดชุมนุมใหญ่รวมกันครั้งแรกที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วันที่ 29 ก.พ. ด้วย

ขณะเดียวกัน BBC Thai รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นักศึกษาและประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรราว 60 คน รวมตัวกันที่วิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา (School of Oriental and African Studies, SOAS) หรือโซแอส ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อจัดกิจกรรม #อยู่UKแต่ไม่OK แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย​และขับไล่เผด็จการในประเทศไทย มีการกล่าวสุนทรพจน์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย สลับกันขึ้นกล่าวแสดงความเห็นและความรู้สึกต่อสถานการณ์​ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จากนั้นได้ร่วมกันร้​องเพลง Do You Hear the People Sing? และเปล่งเสียงขับไล่เผด็จการ​

สำหรับประมวลภาพชุมนุมทั่วประเทศ ประชาไทรวมภาพการชุมนุมไว้ดังนี้

ราชภัฎชัยภูมิรวมตัวกว่าร้อยคน ประสานเสียง "เผด็จการออกไป ประชาธิปไตยจงเจริญ"

นักเรียนศึกษานารีจะชุมนุม แต่โรงเรียนปิดพื้นที่ทำความสะอาด

แม่ฟ้าหลวง ใส่เสื้อดำ-ชูสามนิ้ว แสดงความไม่พอใจรัฐบาล

นิสิต ม.พะเยาชุมนุม #ฟ้ามุ่ยไม่คุยเผด็จการ กลางถิ่นธรรมนัส

ในช่วงเย็นกลุ่มนิสิตและคณาจารย์ที่มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) จัดกิจกรรม #ฟ้ามุ่ยไม่คุยเผด็จการ ในเวลา 18.00 น. ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันเคารพธงชาติ ไว้อาลัยแก่ประชาธิปไตย ช่วงเวลา 19.00 น. มีการปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เนื่องจากทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ถดถอย การเลือกปฏิบัติ ไม่เคารพสิทธิมนุษยชน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม มีการร้องเพลงดอกไม้จะบานก่อนยุติกิจกรรมราว 20.40 น.

ทั้งนี้ อ.เมือง และ อ.แม่ใจ จ.พะเยา เป็นพื้นที่ ส.ส.เขต 1 โดยมีเจ้าของพื้นที่คือธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ รมช.เกษตร แกนนำสำคัญในรัฐบาลซึ่งถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้พะเยา เขต 3 ยังเป็นจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ส่วนพะเยา เขต 2 ยังคงเป็นพื้นที่ของ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยพะเยา (ที่มา: เพจ CTV)

มรภ.นครศรีธรรมราช ตร.นอกเครื่องแบบประกบกิจกรรมนักศึกษา

28 ก.พ. 63 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มีนักศึกษากลุ่มเล็กๆ รวมตัวแสดงออกทางการเมือง ในนาม "ชาวหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ" พร้อมเปิดแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อประกาศจุดยืนไม่เอาระบอบเผด็จการ อย่างไรก็ตามตลอดกิจกรรมมีตำรวจนอกเครื่องแบบกว่า 10 นายตามประกบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท