Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกค่าปรับกลุ่มนักศึกษาจันทบุรีเหตุไม่แจ้งการชุมนุมนอกมหา’ลัย และและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน เต็มเพดานกฎหมายเป็นจำนวนเงิน 2 หมื่นบาท แต่มีป้าๆ ลุงๆ ที่มาร่วมกิจกรรมชุมนุมช่วยเจรจาต่อรองสุดท้ายลดค่าปรับเหลือ 5,000 บาท และช่วยระดมเงินจ่ายแทนนักศึกษา ขณะที่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมถูกคนถ่ายภาพขู่จะเอาไปส่งอาจารย์ให้หักคะแนนความประพฤติ

28 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 - 20.00 น. ที่บริเวณลานเอ็กตรีม สนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้มีการนัดชุมนุมเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยมีนักศึกษา นักเรียน และประชาชนในจังหวัดจันทบุรี เข้าร่วมราวพันคน ภายในงานได้มีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และมีการเขียนป้ายข้อความแสดงถึงความไม่พอใจต่อการทำงานของรัฐบาล และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มนักศึกษาผู้จัดงาน(ไม่เปิดเผยชื่อ และสถาบันการศึกษา) ว่า ก่อนหน้าที่จะมีการจัดกิจกรรมมีแนวคิดว่า ต้องการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย และได้ลองติดต่อสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยได้ ได้คำตอบว่าอธิการบดีไม่ยอมให้มีการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัย ทางกลุ่มจึงได้ติดต่อขอใช้สถานที่ของเทศบาลแทน พร้อมขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งทางเทศบาลอนุญาตให้ใช้สถานที่ได้โดยให้เช่าสถานที่ในราคา 10 บาท

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้จัดได้เดินทางไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนหน้าที่จะจัดกิจกรรมแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกให้ลงชื่อ นามสกุล เพื่อแจ้งการชุมนุม แต่ทางกลุ่มกังวลว่าอาจจะมีคดีความตามมาหากยอมลงชื่อ จึงตัดสินใจไม่แจ้งการชุมนุม

ทางกลุ่มผู้จัดเล่าต่อว่า ภายหลังจากจัดกิจกรรมเสร็จแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาแจ้งว่าทางกลุ่มได้ทำผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้แจ้งการชุมนุมก่อน และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน พร้อมเรียกค่าปรับเต็มเพดานของกฎหมายคือ 20,000 บาท อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนที่มาร่วมชุมนุมช่วยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยขอต่อรองค่าปรับให้เหลือ 5,000 บาท และช่วยกันระดมเงินจ่ายแทนกลุ่มนักศึกษา

นอกจากนี้กลุ่มผู้จัดยังให้ข้อมูลด้วยว่า ภายในงานมีนักเรียนจาก โรงเรียนสตรีแห่งหนึ่งในจังหวัดมาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งได้แจ้งว่า ก่อนจะมาร่วมกิจกรรมนี้ อาจารย์ที่โรงเรียนได้เตือนว่า ไม่ต้องการให้นักเรียนมายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง และระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมพบว่ามีบุคคลคนหนึ่งมาถ่ายรูปตนเอง พร้อมบอกว่าจะนำรูปไปส่งอาจารย์เพื่อให้อาจารย์หักคะแนนความประพฤติ

 

หมายเหตุ: มีการเพิ่มเติมเนื้อหาเมื่อเวลา 22.54 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net