BIOTHAI จี้ศูนย์ข่าวเฟคนิวส์ แก้ภาพ หลังนำอินโฟฯ ไปใช้อ้างข่าวปลอมปมผักไฮโดรฯ ทำคนเข้าใจผิด

BIOTHAI เรียกร้องศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ แก้ภาพ หลังนำอินโฟฯ ไปใช้อ้างเป็นข่าวปลอมปมผักไฮโดรฯ ทำคนเข้าใจผิด

28 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เพจ BIOTHAI โพสต์ข้อความตอบโต้ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยหรือ ศูนย์ข่าวเฟคนิวส์ (Anti-Fake News Center Thailand) โดย ไบโอไทยแนะนำประชาชนอย่าแชร์โพสต์ของศูนย์ข่าวเฟคนิวส์ กระทรวงดิจิทัลเรื่อง "ข่าวปลอม อย่าแชร์ : บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์เสี่ยงเป็นมะเร็ง" เนื่องจากโพสต์และอินโฟกราฟฟิคดังกล่าว ปิดบังข้อมูลและตัดต่อภาพประกอบอินโฟกราฟฟิคต้นทางของไบโอไทยไปใช้อย่างไม่เหมาะสม

ไบโอไทย ระบุว่า โพสต์ของศูนย์ข่าวเฟคนิวส์ นำภาพประกอบซึ่งดัดแปลงอินโฟกราฟฟิคของไบโอไทยไปวางคู่กับเนื้อหาข้อความซึ่งระบุว่าเป็น "ข่าวปลอม" ซึ่งไม่ได้เขียนขึ้นโดยโบโอไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้โดยเบลอโลโก้และเบลอเอกสารอ้างอิงในอินโฟกราฟฟิคไบโอไทย ซึ่งเราเห็นว่า

1. การนำอินโฟกราฟฟิคของไบโอไทยไปใช้ประกอบ "ข่าวปลอม" ตามการวินิจฉัยของศูนย์เฟคนิวส์ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของอินโฟกราฟฟิคต้นฉบับ และส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่ออินโฟกราฟฟิคอื่นๆของไบโอไทย

ในโพสต์ต้นทางของไบโอไทยกล่าวถึง "ปัญหาสารพิษกำจัดศัตรูพืช" ตกค้างในผักไฮโดรโปนิกส์ แต่ในโพสต์ของศูนย์เฟคนิวส์กลับกล่าวถึง "ปัญหาปุ๋ยเคมี" ตกค้าง และบอกว่าไม่ได้ทำให้ก่อมะเร็ง

หากศูนย์เฟคนิวส์จะตอบโต้ "ข่าวปลอม" ในประเด็นดังกล่าวก็ไม่สมควรนำเอาอินโฟของไบโอไทยไปประกอบ เพราะเป็นคนละประเด็นกันไม่เกี่ยวข้องกัน

2.โพสต์ของศูนย์เฟคนิวส์นอกเหนือจากเบลอโลโก้ของไบโอไทย (ซึ่งพอเข้าใจได้ว่าทำไมถึงทำ) แต่กลับไปเบลอเอกสารอ้างอิงงานศึกษาวิจัยในต่างประเทศ 2 รายงาน ซึ่งใช้ประกอบการจัดทำอินโฟกราฟฟิคดังกล่าว (อันนี้ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไปทำไม ?) หรือการกระทำดังกล่าว ส่อเจตนาว่าการกระทำของศูนย์เฟคนิวส์ ต้องการปิดบังข้อมูลของประชาชนเพื่อศึกษาข้อมูลเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับประเด็นสารพิษกำจัดศัตรูพืชตกค้างในผักไฮโดรโปนิกส์หรือไม่อย่างไร ?

3. หากเจตนาของศูนย์เฟคนิวส์มีเจตนาต้องการให้ข้อมูลความรู้และข้อมูลที่ครบถ้วนต่อประชาชน นอกเหนือจากการไปตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นปุ๋ยเคมีตกค้างในผักไฮโดรโปนิกส์แล้ว ศูนย์ฯนี้ควรให้ข้อมูลแก่ประชาชนว่าปัญหาใหญ่ของผักไฮโดรโปนิกส์คือการพบว่าพบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างเกินค่ามาตรฐานจริง และยังไม่เห็นหน่วยงานใดของรัฐออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าจะแก้ปัญหานี้ และปัจจุบันระดับการตกค้างที่ไทยแพนพบว่าสูงกว่าการตกค้างกว่าผักทั่วไปนั้นได้ลดลงมากน้อยหรือไม่อย่างไร ? เป็นต้น

ไบโอไทย ยังเรียกร้องให้ศูนย์เฟคนิวส์ กระทรวงดิจัทัล ลบโพสต์หรือแก้ไขภาพประกอบโพสต์ซึ่งนำอินโฟกราฟฟิคของไบโอไทยไปใช้อย่างไม่เหมาะสมโดยด่วน โดยระหว่างนี้ประชาชนไม่ควรแชร์โพสต์ดังกล่าว หากต้องการทราบข้อมูลและรายละเอียดของโพสต์และอินโฟกราฟฟิคต้นทางของไบโอไทยโปรดดูได้ที่ลิงค์

โพสต์ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ที่นำอินโฟฯ ของไบโอไทย มาใช้จนทำให้คนเข้าใจผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท