ฎีกายืนยกฟ้อง 'ทักษิณ' พ้นข้อกล่าวหา ครอบงำกิจการเอื้อพวกพ้อง 'คดีทีพีไอ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำพิพากษาของศาลฎีกา ยืนยกฟ้อง 'ทักษิณ' พ้นข้อกล่าวหา ม.157 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ฯ คดี ป.ป.ช. ฟ้องครอบงำกิจการเอื้อพวกพ้อง 'คดีทีพีไอ'

28 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำพิพากษาของศาลฎีกา เรื่อง ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ ทักษิณ หรือ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร จำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีแทรกแซงทีพีไอ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

คำพิพากษาของศาลฎีกา เรื่อง ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ [คดีหมายเลขดำที่ อม.อธ. 4/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อม.อธ. 6/2562 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ ทักษิณ หรือ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร จำเลย] ความว่า โจทก์อุทธรณ์คัดค้านคําพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ลงวันที่ 29 เดือน สิงหาคม พุทธศักราช 2561 องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ รับวันที่ 11 ธ.ค. 2561

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สรุปความเกี่ยวกับคดีนี้ไว้ว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องจำเลย ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคําพิพากษา ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2562 องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายืนยกฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีต นายกฯ พ้นผิดอาญา ม.157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีให้กระทรวงการคลังเข้าแทรกแซงฟื้นฟูกิจการ “ทีพีไอ” ผลตัดสินคดีถือเป็นที่สิ้นสุดยุติตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยคำพิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์นี้เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 137 ตอนที่ 16 ก วันที่ 28 ก.พ.2563 ดังกล่าว

คดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 ยกฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อายุ 70 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยกล่าวหาว่าเมื่อปี 2546 นายทักษิณขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ เสนอให้กระทรวงการคลัง โดยมี ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็น รมว.คลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอ จำเลยร่วมกับ ร.อ.สุชาติยินยอมให้กระทรวงการคลังเป็นผู้บริหารแผน รวมทั้งเป็นผู้เสนอชื่อ พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ เป็นประธานคณะผู้บริหารแผน และนายทนง พิทยะ เป็นผู้บริหารแผน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท