Skip to main content
sharethis

'คำนูณ' เสนอทางออกเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ให้ ส.ส. และ ส.ว. หารือนักศึกษา เปิดเวทีให้เวทีร่วมรับฟังความเห็นหาทางออกร่วมกันให้ประเทศ 'สุทิน' รับผิดเพื่อไทยจัดเวลาอภิปรายผิดพลาด เคลียร์ใจอนาคตใหม่คุย 'ธนาธร-ปิยะบุตร' แล้ว ยันยังทำงานร่วมกันได้ 

29 ก.พ. 2563 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ประเด็นที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเตรียมการขอยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความคิดเห็นเยาวชนและนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ว่าสภาต้องเป็นที่รับฟังปัญหา แก้ปัญหา และประนอมอำนาจ โดยเฉพาะในยามวิกฤต แต่หากรอจนถึงเปิดสมัยประชุมสมัยสามัญปลายเดือนพฤษภาคม 2563 อาจจะช้าเกินไป และอาจไม่ทันสถานการณ์ที่พัฒนาเร็วมาก ควรพิจารณาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในช่วงเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรเป็นแค่เรื่องของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ควรเป็นเรื่องของรัฐสภา เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา 

“รัฐบาลสามารถริเริ่มได้ประธานรัฐสภาสามารถริเริ่มได้ บทสรุปเบื้องต้นที่จะได้จากการนี้คือการก่อรูปเวทีที่จะเป็นที่ร่วมพิจารณาหาทางออกของคนทุกรุ่นทุกฝ่ายทุกความคิด เบื้องต้นถ้าจำเป็นก็ให้หาวิธีการพักความขัดแย้งชั่วคราวในทันที จากนั้นใช้เวลาหาหลักการทั่วไปในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเคารพกันและกันให้ได้ภายในประมาณ 90 - 180 วัน เป็นหลักการทั่วไปใหญ่ ๆ สัก 10 - 20 ข้อ เวทีที่ว่านี้จะใช้กลไกของกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาที่เปิดโอกาสให้มีบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการได้ หรือจะใช้อำนาจหน้าที่ของประธานรัฐสภาตั้งคณะกรรมการขึ้นอย่างที่เคยทำมาแล้วอย่างน้อยในปี 2538 และเมื่อได้ข้อสรุปสามารถจัดให้มีการออกเสียงเป็นประชามติอีกก็ได้เพื่อใช้เป็นแนวทางปฎิบัติร่วมกันลดความขัดแย้ง

รับผิดเพื่อไทยจัดเวลาอภิปรายผิดพลาด เคลียร์ใจอนาคตใหม่

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หลังการอภิปรายไม่วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลผ่านพ้นไป จะนัดเคลียร์ใจคนในพรรคที่ไม่ได้อภิปราย อีกครั้งในวันอังคารที่ 3 มี.ค.นี้ รวมถึงนัดรับประทานอาหารกับ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 4 มี.ค. ที่ออกมาท้วงติงเรื่องการจัดสรรเวลาอภิปรายจนทำให้ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อภิปรายอีก 4 คน ทั้งนี้เห็นว่าอนาคตใหม่โดนมรสุมหลายทาง อาจจะทำให้หงุดหงิด แต่เชื่อว่าสุดท้ายคงเข้าใจกันได้ ซึ่งต้องใช้เวลา ขณะที่ประสบการณ์ในสภาฯ หลายอย่างก็เพิ่งเจอ จึงต้องปรับ

“สถานการณ์ทำให้ชวนคิดได้ว่าอาจมีดีลการเมือง หรือมีบางสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถ้าลำดับสถานการณ์ใหม่ให้ดี เชื่อจะเข้าใจ ซึ่งได้มีการหารือกันกับอดีตพรรรคอนาคตใหม่แล้วและชี้แจงไปแล้วว่าไม่มีเงื่อนงำใดๆ รวมถึงพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะอนาคตใหม่แล้ว”นายสุทินกล่าว

นายสุทิน ยังกล่าวว่าพอใจการอภิปรายที่ทุกคนนำเสนอ ได้ประเด็นใหม่ให้สังคมไปคิด แต่ถ้าได้เวลาอภิปรายเพิ่มจะครบถ้วนสมบูรณ์กว่านี้ ทั้งนีจะคุยกันในพรรคว่าจะต่อยอดจากนี้ได้อย่างไร โดยเฉพาะการเดินหน้ายื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไปด้วย

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจห่างมา 6 ปี คนที่อภิปราย 70% ไม่มีประสบการณ์ หลายคนเจอเวทีใหญ่ การลำดับ สมาธิ อาจจะหลุด เพราะประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ อันไหนบกพร่องผมก็ยอมรับ ผมไม่หนักใจ ไม่มีผลต่อการทำงานร่วมกันเพราะเป้าหมายใหญ่สำคัญกว่า คือเพื่อให้บ้านเมืองมี ประชาธิปไตย”นายสุทิน กล่าว

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net