Skip to main content
sharethis

องค์กรสิทธิมนุษยชน และอดีตผู้ว่าฯ ฮ่องกงสมัยอาณานิคมอังกฤษประณามเรื่องที่ทางการฮ่องกงจับกุมตัว จิมมี ไล เจ้าของสื่อแอปเปิลเดลีและนักการเมืองอีก 2 คน โดยอ้างว่าพวกเขาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย จากการที่ในฮ่องกงมีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว พวกเขาประณามทางการฮ่องกงว่าปิดกั้น 'เสรีภาพ' และ 'ความถูกต้องเหมาะสม' ในฮ่องกง

ในวันที่ 29 ก.พ. 2563 คริส แพตเทน อดีตผู้ว่าการรัฐฮ่องกงคนสุดท้ายก่อนที่จะอังกฤษจะส่งคืนสู่จีนกล่าวประณามที่ทางการจีนกวาดต้อนจับกุม จิมมี ไล เจ้าของสื่อแท็บลอยสนับสนุนประชาธิปไตยแอปเปิลเดลี และ นักการเมืองอีก 2 คน ในวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยบอกว่าเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงการปิดกั้นให้เกิดความตีบตันทางเสรีภาพและความถูกต้องเหมาะสมในฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงจับกุมจิมมี ไล โดยอ้างว่าเขาต้องสงสัยในการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายและกล่าวหาเรื่องแบล็กเมลนักข่าวในปี 2560 นอกจากนี้ยังมีการจับกุม ลีเชิกหยัน รองประธานพรรคแรงงานและ เยิงซัม อดีตสนช. และอดีตหัวหน้าพรรคเดโมเครติค โดยกล่าวหาพวกเขาเรื่องการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายเช่นกัน

แพตเทนกล่าวต่อกลุ่มเอ็นจีโอฮ่องกงวอทช์ว่า การจับกุมชาวฮ่องกง 3 คนซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะผู้กล้าหาญและส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รัฐบาลที่ตรวจสอบได้ และนโยบายทางสังคมที่มีความรับผิดชอบ รวมถึงเสรีภาพทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่อุกอาจ

แพตเทนกล่าวหาอีกว่าการกระทำของรัฐบาลฮ่องกงในครั้งนี้ "ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามาจากคำสั่งการของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปักกิ่ง ที่ดูเหมือนจะบิดเบือนกฎหมายพยายามสร้างความตื่นกลัวต่อชุมชนให้ยอมศิโรราบต่อความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการกดขี่ข่มเหงฮ่องกงให้ยอมยกเลิกความเชื่อและการสนับสนุนหลักนิติธรรมและหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' ของพวกเขา"

"การตัดสินใจนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณให้โลกเห็นว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเจตนาปิดกั้นให้เกิดความตีบตันทางความถูกต้องเหมาะสมและเสรีภาพในฮ่องกง" แพตเทนกล่าว

สิ่งที่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงอ้างใช้จับกุมบุคคลเหล่านี้คือกรณีการชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2562 ซึ่งในตอนนั้นมีการเดินขบวนชื่อว่า "แนวร่วมสิทธิมนุษยชนอารยะ" ที่ถูกสั่งห้ามโดยตำรวจ ในตอนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อเหตุปะทะกับผู้ชุมนุมรวมถึงมีการใช้กำลังบุกเข้าไปจับกุมผู้คนถึงในสถานีรถไฟใต้ดิน กฎหมายที่ทางการอ้างใช้เล่นงานบุคคลที่ถูกจับกุมในครั้งนี้มาจากกฎหมายความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม ซึ่งผู้ต้องหาอาจจะถูกจำคุก 3 ปี

ฝ่ายตำรวจของฮ่องกงแถลงข่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งฮ่องกงเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่าพวกเขาไม่ได้จับกุมบุคคลเหล่านี้โดยมีแรงจูงใจทางการเมือง พวกเขาอ้างว่าพวกเขาจับกุมบุคคลเหล่านี้หลังจากที่มีการสืบสวนแล้ว

อย่างไรก็ตามองค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลฮ่องกงแถลงว่าการชุมนุมอย่างสันติไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากทางการ นอกจากนี้ยังประณามว่าการจับกุมบุคคลในครั้งนี้ถือเป็น "ความพยายามอย่างน่าอดสูในการคุกคามและปิดปากผู้คนในขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง" นอกจากนี้ยังระบุว่าการโจมตีเสรีภาพในการแสดงออกครั้งนี้ยังเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการที่ควรจะมีการสืบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับการใช้กำลังของตำรวจต่อผู้ชุมนุมในปีที่แล้ว

มาร์ก ไซมอน ผู้บริหารระดับสูงของเน็กซ์มีเดียที่เป็นเจ้าของแอปปเปิลเดลีเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 3 คนโดยทันที โดยระบุว่าบุคคลเหล่านี้ไม่มีความเสี่ยงที่จะหลบหนีและควรจะมีกระบวนการในสถานีตำรวจอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เรียบเรียงจาก

Beijing ‘throttling freedom’ in Hong Kong, says ex-governor Chris Patten following arrest of pro-democracy figures, Hong Kong Free Press, 29-02-2020

Hong Kong police arrest pro-democracy newspaper tycoon Jimmy Lai and Labour Party vice-chair Lee Cheuk-yan, Hong Kong Free Press, 28-02-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net