แฟลชม็อบนักเรียนตรัง-นิสิตพิษณุโลกขอร่วมปิดฉากอำนาจนิยม

นักกิจกรรมแฟลชม็อบแยกราชประสงค์เรียกร้องนายกฯ รับผิดชอบ หลังถูกแฉใช้งบหลวงจัดตั้ง IO คุกคามพลเมือง ด้านนักเรียนตรังนัดแฟลชม็อบที่สวนข้างบ้านผู้ว่าฯ ยืนไว้อาลัยรัฐบาลประยุทธ์ 66 วินาที ที่พิษณุโลก นิสิต ม.นเรศวรนับพันฮึ่ม #เสลาออกจากกะลาพร้อมปิดฉากอำนาจนิยม วิจารณ์รัฐบาลสืบทอดอำนาจพร้อมเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่สวนกุหลาบนนท์ฯ ยุติชุมนุมเย็นวันจันทร์นี้ หลังแจ้งตำรวจใช้พื้นที่ชุมนุมหน้าโรงเรียน แต่เกรงขัดมาตรา 8 พ.ร.บ.ชุมนุม เพราะเป็นพื้นที่เข้าออกหน่วยงานรัฐ

1 มี.ค. 63 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์ ที่ดำเนินมาเข้าสู่วันที่ 10 โดยมีกิจกรรมแฟลชม็อบและการนัดชุมนุมเกิดขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร พิษณุโลก ตรัง และระยอง

นักเรียน-นักศึกษาตรังแห่พานรถทหารทับรัฐธรรมนูญไว้อาลัยรัฐบาล 66 วินาที

กิจกรรมที่ถูกจับตาวันนี้เริ่มต้นที่ จ.ตรัง ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐ โดยตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่สวนสาธารณะสวนทับเที่ยง ตรงข้ามบ้านพัก ผวจ.ตรัง มีกลุ่มเยาวชน นักเรียน และนักศึกษาทำกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตย ในรูปแบบเปิดเวทีพูดคุย และระดมกันเขียนข้อความต่างๆ ลงบนกระดาษและแผ่นผ้า มีป้ายข้อความเช่น "มหาลัยก็จะไปประชาธิปไตยก็ต้องการ #ปยหค เด็ก ม.6" "we will passaway together naka ปทท." มีตัวแทนนักเรียนถือพานสัญลักษณ์รัฐธรรมนูญ เหนือพานรัฐธรรมนูญมีขบวนรถทหารของเล่น

ทั้งนี้ ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนต่างๆ ในตัวเมืองตรัง รวมทั้งนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตรัง มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยใช้แฮชแท็กสื่อสารในโซเชียลมีเดียว่า #เด็กตรังไม่ชังชาติแต่ชังเผด็จการ ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันชู 3 นิ้วต่อต้านรัฐประหาร เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก

นักเรียนชายผู้จัดกิจกรรมคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวว่าตามเป้าหมายทางกลุ่มคาดว่าจะมีคนมาร่วมน้อย มีคนมาร่วม 20 คนก็เยอะแล้ว แต่วันนี้มีเยาวชนและประชาชนมาร่วมเกินคาดถึง 60-70 คน "สะท้อนว่าเยาวชนและประชาชน จ.ตรัง ตื่นตัวทางการเมือง และเยาวชนต้องการทวงคืนอนาคต กำหนดอนาคตของเราเอง เราไม่ใช่คนชังชาติ แต่เป็นเด็กตรังที่ชังเผด็จการ"

นอกจากนี้เยาวชนและนักศึกษาที่ร่วมแฟลชม็อบได้ร่วมกันวิจารณ์การทำงานรัฐบาล วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับรัฐบาลเป็นเวลา 66 วินาที (ชมคลิปกิจกรรม) ทั้งนี้มี พ.ต.อ. สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความเรียบร้อย

แฟลชม็อบนักกิจกรรมเรียกร้องนายกฯ รับผิดชอบ หลังใช้ IO คุกคามพลเมือง

ส่วนความเคลื่อนไหวที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 16.15 น. ที่แยกราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร กลุ่มนักกิจกรรมด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายนัดชุมนุมแฟลชม็อบ #ประชาชนไล่หัวหน้าio ประท้วงปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใช้คุกคามประชาชนและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยเป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องหลัง ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อสัปดาห์ก่อนเปิดโปงว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. เกี่ยวข้องสั่งการปฏิบัติการ IO ผ่านกองทัพ

ผู้ร่วมกิจกรรมยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคารพเสียงประชาชนด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการกระทำของรัฐบาลกดขี่เสรีภาพการแสดงออก และการแสดงความคิดเห็นของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ใครวิจารณ์ก็ถูกดำเนินคดี

ผู้จัดกิจกรรมแจ้งการชุมนุมกับ สน.ลุมพินี ตำรวจท้องที่ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ โดยกิจกรรมที่เริ่มตั้งแต่เวลา 16.15 น. ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ตั้งจุดตรวจค้นสัมภาระ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วยไวรัส covid-19 บริเวณที่จัดชุมนุม โดยกิจกรรมสิ้นสุดในเวลา 18.15 น.

 

ที่มา: Twitter @iLawFX

 

แฟลชม็อบนิสิต ม.นเรศวรนับพัน ขอร่วมปิดฉากอำนาจนิยม

เวลา 17.30 น. ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร มหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีนิสิต ม.นเรศวรนับพันรวมตัวชุมนุม โดยใช้แฮกแท็กสื่อสารในโซเชียลมีเดียว่า #เสลาออกจากกะลาพร้อมปิดฉากอำนาจนิยม #มอนออยากออกจากกะลา และ #เสลาไม่เอาสลิ่ม ทั้งนี้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลสถานการณ์

ที่มา: ภาพจาก Facebook NU-Movement - นู๋เคลื่อนไหว

โดยในการถ่ายทอดสดของเฟสบุ๊คเพจ NU-Movement - นู๋เคลื่อนไหว นิสิตที่ร่วมชุมนุม ได้ร่วมกันเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นในกระดาษเรียกร้องประชาธิปไตย แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นทางสังคมต่างๆ วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล รวมทั้งสะท้อนความคิดเห็นกรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผานมา โดยบนเวทีช่วงหนึ่งมีนิสิตกล่าวว่า "เราคิดเองได้ เราแสดงออกเองได้ เพราะเราคือประชาชน คือปัญญาชน"

ทั้งนี้ตัวแทนนิสิตได้ร่วมกันปราศรัย โดยชี้ให้เห็นถึงกระบวนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช. ตั้งแต่กระบวนการประชามติที่ไม่เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งออกแบบรัฐธรรมนูญและกลไกเลือกตั้งเอื้อกับการสืบทอดอำนาจ ในช่วงท้ายกิจกรรมเวลา 19.00 น. นิสิตได้ร่วมกันชูแผ่นป้ายที่แสดงความคิดเห็นที่ร่วมกันเขียน นอกจากนี้ได้เปิดไฟฉายบนโทรศัพท์มือถือและร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" ก่อนสิ้นสุดกิจกรรม

 

สภานิสิต ม.นเรศวร ออกแถลงการณ์ให้กำลังใจเพื่อนนักศึกษาและประชาชนพัฒนาประชาธิปไตย

นอกจากนี้ สภานิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ออกแถลงการณ์ เรื่อง ความคิดเห็นต่อสถานการณ์ทางสังคม ระบุว่า "สืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน มีประชาชน นิสิตนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ผ่านแถลงการณ์ อันเป็นการแสดงถึงความยืดมั่นต่อหลักการประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ นิติธรรม และสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการทางการเมืองการปกครอง ที่ตกอยู่ภายใต้โครงสร้างอำนาจอันไม่ชอบธรรม ของกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะตัวแทนองค์กรนิสิตนักศึกษา มิได้เพิกเฉยต่อสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ ตลอดจนผลประโยชน์อันสูงสุดของนิสิตนักศึกษาและประชาชน ตามปณิธานที่ยึดมั่นมาโดยตลอด

จึงขอร่วมแสดงความคิดเห็นและประกาศยึดมั่นต่ออุดมการณ์ ระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในการส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัย และขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การสนับสนุน การแสดงความคิดเห็นตามเสรีภาพของประชาชน บนวิถีประชาธิปไตยอย่างเสรี เพื่อสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม ทางการเมืองภาคประชาชน โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษา ที่เป็นกำลังสำคัญของชาติเพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

ซึ่งการประกาศแถลงการณ์ครั้งนี้ สภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอแสดงจุดยืนอันเป็นเจตนาบริสุทธิ์ การธำรงรักษาไว้ซึ่งความยุติธรรม สิทธิพลเมือง และร่วมสร้างความเชื่อมั่นต่อหลักกระบวนการยุติธรรม ที่ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ให้กลับคืนมาในสังคมอีกครั้ง ดังนั้น เราขอส่งกำลังใจไปยังทุกมหาวิทยาลัย และร่วมยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชน นิสิตนักศึกษาทุกสถาบันการศึกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาระบอบการปกครองประชาธิปไตย ของสังคมไทยให้ก้าวหน้าต่อไป สภานิสิต โดยนิสิต เพื่อประโยชน์สูงสุดแห่งมวลนิสิต สภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร ลงวันที่ 1 มีนาคม 2563"

ระยองนัดแฟลชม็อบ "RAD" ร่วมแจม

ส่วนความเคลื่อนที่ภาคตะวันออก เมื่อเวลา 17.00 น. ที่หอนาฬิกา อ.เมือง จ.ระยอง นักเรียนและเยาวชนใน จ.ระยอง นัดจัดกิจกรรม #เด็กระยองไม่สลิ่มฮิ" มีการแขวนป้ายผ้า "เผด็จการจงพินาศไป ประชาธิปไตยจงเจริญ" "คนระยองไม่รับใช้เผด็การ" "อำนาจอธิปไตยเป็นของคนไทยทุกคน" นอกจากนี้ศิลปิน Rap Against Dictatorship ไปเปิดการแสดงด้วย

ที่มา: YouTube / #Futurista Future Forward

 

สวนนนท์ฯ แจ้งยกเลิกแฟลชม็อบหวั่นขัดมาตรา 8 พ.ร.บ.ชุมนุม

เมื่อเวลา 20.52 น. ในเพจ SUANNON DEBATE ซึ่งก่อนหน้านี้เตรียมจัดแฟลชม็อบที่โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี จ.นนทบุรี ในเวลา 17.00 น. วันที่ 2 มี.ค. 63 ทางผู้จัดแจ้งว่า ได้ถอนการแจ้งชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะแล้ว เนื่องด้วยการจัดกิจกรรมดังกล่าวขัดต่อ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาตรา 8 ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกของสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ และการใช้พื้นที่ภายในโรงเรียนก็ขัดต่อนโยบายของโรงเรียนเช่นเดียวกัน

"คณะผู้จัดขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จได้ ทางคณะผู้จัดจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง เร็วๆ นี้ #เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน #PrayForSKN" ตอนหนึ่งของคำแถลงระบุ

โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มนักเรียนเตรียมจัดแฟลชม็อบในโรงเรียน แต่ถูกผู้บริหารปฏิเสธให้ทำกิจกรรมภายในโรงเรียน โดยให้เหตุผลว่าโรงเรียนไม่มีนโยบายให้แสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษา ต่อมาทางกลุ่มได้ไปแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอใช้พื้นที่หน้าโรงเรียน โดยเป็นการขอตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ก่อนจะขอถอนการแจ้งชุมนุมเพราะเกรงจะขัดต่อกฎหมายดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท