Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร นี่คือไทม์ไลน์เเห่งความพังพินาศของประชาธิปไตยไทย

1. '48 - '49 ชุมนุมพันธมิตรต่อต้านรัฐบาลดร.ทักษิณ ชินวัตรที่ชนะเลือกตั้งมาอย่างถล่มทลาย

2. '49 พรรคประชาธิปัตย์เเละพรรคขนาดกลางหลายพรรคคว่ำบาตรการเลือกตั้ง 2 เมษายน 2549

3. '49 ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญกดดันศาลให้ทำเลือกตั้งเป็นโมฆะ

4. หนังสือพิมพ์กระเเสหลักชูการยึดอำนาจทักษิณเป็นทางออก

5. จำคุกกกต.เพียงเพราะจัดการเลือกตั้ง ไม่ยอมลาออก

6. รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ยุบพรรคไทยรักไทย ตัดสิทธิ์นักการเมือง 111 คน ตุลาการวิบัติผิดหลักการเเผลงฤทธิ์ต่อ

7. รัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ที่ดีที่สุดถูกฉีก รัฐธรรมนุญฉบับ 2550 เเละ 2560 หลังจากนั้นโอนอำนาจการตรวจสอบรัฐบาล
ไปที่ส่วนหนึ่งของเเผงฝ่ายเผด็จการโดยไม่ใช้ประชาชนเลือกตั้ง ส.ว.ได้ทั้งหมด องค์กรอิสระไม่ขึ้นต่อประชาชนอีกต่อไป เเต่ขึ้นกับศาลเเละกลไกฝ่ายเผด็จการ

8. หลังจัดการเลือกตั้งปี 2550 มีม็อบยึดทำเนียบเเละท่าอากาศยานเสร็จเเล้วชนชั้นนำบางส่วนรวมทั้งศาลบางค่ายให้ท้ายม็อบนั้นด้วยการสอยนายกฯสมัคร สุนทรเวช อย่างไร้เหตุผลที่ฟังได้ทางกฏหมาย รวมทั้งทำลายพรรคการเมืองของรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

9. ประชาชนเกิดภาวะตาสว่างต่อความลำเอียงโดยกระบวนการตุลาการภิวัติเเละชนชั้นนำบางส่วนซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นตั้งเเต่เดือนเมษายน '49

10. ประวิตร วงศ์สุวรรณ + สุเทพ เทือกสุบรรณจับมือกันตั้งรัฐบาล 'ในค่ายทหาร' ชูอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายก

11. ยึดทรัพย์ (ปล้นกลางวันเเสกเเสก) 46,000 ล้านบาทจากอดีตนายกฯซึ่งนำมาสู่ปฏิกิริยาตอบโต้

12. ชุมนุมคนเสื้อเเดง คน ตจว.มาเป็นเเสนเเต่ถูกฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอภิสิทธิ์สลายม็อบ ผลคือตายเกือบ 100 ศพ คนที่คุมฝ่ายความมั่นคงนั้นคือคนที่ผงาดขึ้นมาเป็นใหญ่ในกลางปี 2557

13. ทั้งที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอุตสาห์ชนะเลือกตั้งกลับเข้ามาเป็นตัวเเทนขั้วทักษิณ/ทรท./พปช./พท. ก็ยังโดนม็อบอีก

14. ม็อบ กปปส.ชัทดาวน์ กทม.เเละปูพรมสู่การยึดอำนาจ (เพื่อเเก้มือจากรอบที่เเล้วที่ไม่ได้เด็ดขาดพอเเละเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีเรื่องการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อเเดงซึ่งมีคนเสียชีวิต) โดยการยึดอำนาจครั้งนี้เป็นกระทำการโดยขั้วที่ช่วยตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ได้สำเร็จในปี 2552 ขั้วนี้จริงจริงเเล้วเป็นกำลังหลักที่สำคัญที่ปฏิบัติการอยู่เบื้องหลังการรัฐประหารเดือนกันยายน 2549

15. 22 พ.ค. 57 ยึดอำนาจโดยบิ๊กตู่/บิ๊กป้อม/บิ๊กป๊อก นำมาสู่รัฐบาลที่เลือกปฏิบัติทางการเมืองอย่างไร้ยางอายที่สุดในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของการเมืองไทย

16. ตำรวจเเละเจ้าหน้าที่รัฐอื่นดำเนินคดีกับบุคลากรในฝ่ายประชาธิปไตยอย่างไม่หยุดยั้ง จนท.ทหารจำนวนมากเเทรกเเซงการทำงานของสื่อสารมวลชนเเละละเมิดการทำหน้าที่ขององค์กรภาคประชาสังคมรวมทั้งปฏิบัติการสกัดกั้นการรณรงค์ด้านต่างต่างของผู้จัดกิจกรรมอิสระ

17. กรธ.ร่างรัฐธรรมนูญที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของคสช.ยาวนานถึง 20 ปีเเละเพิ่มอำนาจองค์กรอิสระที่ขึ้นกับเผด็จการอย่างไม่เกรงใจฝ่ายนิติบัญญัติเเละฝ่ายบริหาร

18. กรธ.ร่างกฏหมายลูกเปิดโอกาสให้กกต.หาวิธีการคำนวนตัวส.ส.บัญชีรายชื่อซึ่งมีผลเอิ้อต่อการจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 2 ทำให้การสืบทอดอำนาจบรรลุเป้าหมาย

19. สื่อในฝั่งเผด็จการเเละการทำ IO จากบางหน่วยในกองทัพตั้งใจทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคการเมืองซึ่งคนรุ่นใหม่ฝั่งประชาธิปไตยนั้นเลือก

20. การรุมสกรัมพรรคอนาคตใหม่ได้รับการปิดเกมส์โดย 7 คนยุบพรรคโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของราษฎรอย่างน้อย 6.3 ล้านคนที่นิยมพรรคสีส้มของธนาธร/ปิยบุตร/พรรณิการ์/พงศกร/กุลธิดา ฯลฯ

21. เศรษฐกิจย่ำเเย่ สังคมกดทับ รัฐบาลด้อยประสิทธิภาพ บางส่วนของกระบวนการยุติธรรมหมดความน่าเชื่อถือ ฝ่ายนิติบัญญัติร่อเเร่ปั่นป่วน ไม่มีสถาบันได้ให้พสกนิกรถวิลหา

22. ชุมนุมของมวลมหาประชานที่เเท้จริงกลางปี 2563 นำโดยพลังบริสุทธิ์ของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ประชาชนจะออกมาเป็นเเสน ในที่สุดครูบาอาจารย์ สื่อกระเเสหลัก เเละชาวกรุงเทพฯ ก็จะตามมาสบทบซึ่งจะนำมาสู่การรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อนนำไปสู่วิธีการกระจายอำนาจเเละทรัพยากรของประเทศที่เป็นธรรมต่อพลเมืองมากขึ้นเเละเป็นเเบบใหม่เเละเเน่นอนในขั้นตอนนั้นการจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net