Skip to main content
sharethis

นักศึกษาราชภัฏหนุนประชาธิปไตยทั่วไทย ราชภัฏเชียงใหม่จัดแอโรบิก 'ไล่(ไข)มัน' ราชภัฏยะลาประกาศอยู่เคียงข้างประชาชน ด้านราชภัฏนครสวรรค์จัดกิจกรรมต่อต้านเผด็จการ แต่ประชาชนไม่กล้าเข้าร่วม เหตุ จนท. ตั้งโต๊ะให้กรอกชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน และชื่อสถานศึกษา อ้างเพื่อตรวจไวรัส covid-19  ขณะที่นักเรียนเพจ SUANNON DEBATE แถลงเสียใจหลังไม่สามารถจัดกิจกรรมที่สวนกุหลาบนนทบุรี

SUANNON DEBATE แถลงเสียใจหลังไม่สามารถจัดกิจกรรมที่สวนนนท์ได้

2 มี.ค. 63 ตามที่เพจ SUANNON DEBATE ของกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี เปิดเผยว่าต้องยกเลิกจัดแฟลชม็อบตามกำหนด 17.00 น. วันนี้ หลังไปถอนการแจ้งชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เพราะเกรงขัดต่อ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาตรา 8 ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกของสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ และก่อนหน้านี้การขอใช้พื้นที่ภายในโรงเรียนจัดกิจกรรมก็ขัดต่อนโยบายของโรงเรียนเช่นเดียวกัน

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.27 น. วันนี้ (2 มี.ค.) เพจ SUANNON DEBATE ได้โพสต์ภาพนักเรียน 2 คนถือพวงหรีดมีข้อความ "ด้วยรักและอาลัย SUANNON DEBATE" เพื่อแสดงออกหลังไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ พร้อมออกแถลงการณ์ชี้แจงดังนี้

"เราจัดกิจกรรม Flash Mob #เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ด้วยความเชื่อว่าเราทุกคนล้วนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยไม่มีข้อจำกัดทางเชื้อชาติ เพศ อายุ อาชีพ ฯลฯ ทุกความคิดเห็นล้วนมีคุณค่าและจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้อนาคตของพวกเราสว่างไสว

คณะผู้จัดกราบขออภัยผู้ร่วมอุดมการณ์ทุกท่าน เราเสียใจที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จได้ เราขอแสดงความจริงใจว่าพวกเราได้ต่อสู้อย่างเต็มที่แล้ว

เราดำเนินงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกคนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง การที่ผู้มีอำนาจอ้างว่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ไม่มีนโยบายให้นักเรียนรวมกลุ่มกันในการแสดงออกเกี่ยวกับการเมืองในสถานศึกษา ทำให้การจัดกิจกรรมต้องถูกย้ายมาจัด ณ บริเวณด้านหน้าทางเข้าของโรงเรียน เมื่อเราแจ้งการชุมนุมตามพรบ.การชุมนุมสาธารณะ การแจ้งชุมนุมของเราก็ขัดต่อพรบ.การชุมนุมสาธารณะ มาตรา 8 ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องถอนการแจ้งชุมนุมและยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว เรายืนยันว่าว่าเราเคารพกฎหมาย เราเคารพนโยบายของโรงเรียน

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถูกคุกคามจากผู้ประสงค์ร้ายและมีความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้น คณะผู้จัดจะดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลเหล่านั้น เพื่อปกป้องผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เราขอขอบคุณทุกคนที่ยังไม่ทอดทิ้งกัน ขอบคุณทุกคนที่คอยมอบกำลังใจให้พวกเรา ขอบคุณทุกคนที่คอยให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ขอบคุณทุกคนที่ยังเชื่อมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย

"ความพ่ายแพ้ครั้งนี้จะไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นจุดเริ่มต้น อุดมการณ์ประชาธิปไตยจะยังคงอยู่ และสักวันหนึ่ง อำนาจเผด็จการจะต้องล่มสลาย"

#PrayForSKN"

แฟลชม็อบนักเรียนตรัง-นิสิตพิษณุโลกขอร่วมปิดฉากอำนาจนิยม, 1 มี.ค. 63

ราชภัฏเชียงใหม่แอโรบิกไล่เผด็จการ

ที่มา: Facebook Live/ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เวลา 17.00 น. กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จัดกิจกรรม "เคลื่อนไหวไล่เผด็จการ" ที่ลานกิจกรรมอาคาร 90 ปี แต่งชุดดำเต้นแอโรบิก 'ไล่(ไข)มัน' และกิจกรรมต่างๆ มีการใช้แฮชแท็กสื่อสารในโซเชียลมีเดียว่า #มอเวียงบัวไม่กลัวสลิ่ม #จัดจ้านย่านข่วงสิงห์ พร้อมร้องเพลง "เพื่อมวลชน" ส่งท้ายกิจกรรม (ชมคลิป)

ราชภัฏอยุธยาถาม "ใครฆ่าประชาธิปไตย"

ส่วนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เวลา 16.00 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา สนามหน้า อาคาร 2 นักศึกษาจัดชุมนุมแฟลชม็อบ "ใครฆ่าประชาธิปไตย" ใช้แฮชแท็กสื่อสารว่า #ราชภัฏอยากงัดกับสลิ่ม โดยนักศึกษาร่วมกันเขียนป้ายข้อความแสดงออกทางการเมือง และผลัดกันปราศรัยแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล นักศึกษายังร่วมกันตะโกนคำขวัญ "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา เข้ามาดูแลสถานการณ์

โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 มี.ค. มีการจัดเสวนาวิชาการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาโดยกลุ่ม "คณาจารย์พิทักษ์ประชาธิปไตย" เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของนักศึกษาและประชาชน สืบสานเจตนารมณ์ประชาธิปไตยของปรีดี พนมยงค์ ซึ่งมีพื้นเพเป็นชาวอยุธยา

จนท.จดชื่อ-เลขบัตร ปชช. คนร่วมกิจกรรมที่ มรภ.นครสวรรค์ อ้างตรวจไวรัส covid-19

ที่ จ.นครสวรรค์ แนวร่วมนิสิต มรภ.นว.เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมต่อต้านเผด็จการ ที่ลานหน้าหอวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ กิจกรรมเริ่มเวลา 17.00 น. อย่างไรก็ตามมติชนออนไลน์ รายงานว่า นักศึกษาและประชาชนจำนวนมากไม่กล้าเข้างาน เพราะเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้กรอกชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และชื่อสถานศึกษา อ้างว่าตรวจเชื้อไวรัส covid-19

นักศึกษา มรภ.ยะลา ประกาศอยู่เคียงข้างประชาชน ไม่เอาเผด็จการ

ที่มา: Facebook Live/The Reporter

เมื่อเวลา 17.30 น. ที่บริเวณลาดเขาควาย หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 200 คน ชุมนุมแสดงจุดยืนภายใต้แฮชแท็ก  #มรย_ขออยู่เคียงข้างประชาชน และ #มรย_ไม่เอาเผด็จการ มีตัวแทนนักศึกษากล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เลือกตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว แต่กลับมีความไม่ชอบมาพากล โดยวันนี้เขาขอแสดงจุดอื่นในฐานะคนรักประชาธิปไตยคนหนึ่ง พร้อมกันนี้เขายังกล่าวคำขวัญด้วยว่า "ประเทศไทย ประชาธิปไตยจงบังเกิด"

นักศึกษาที่ จ.ยะลา ยังร่วมกันแสดงความคิดเห็น เขียนข้อความต่างๆ ในการปราศรัยมีการวิจารณ์เนื้อหารัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มีการอภิปรายเรื่องตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่ประชาชนไม่เห็นด้วย การที่รัฐบาลนำพื้นที่สีเขียวไปสร้างโรงงาน ฯลฯ พร้อมแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย และร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" และร้องเพลงภาษามลายู "March Mahasiswa" พร้อมกันนี้เปิดไฟฉายจากมือถือเพื่อแสดงสัญลักษณ์ก่อนยุติกิจกรรรมในเวลาประมาณ 18.30 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ดูแลความสงบ

ในรายงานของ The Reporter เผยแพร่แถลงการณ์ที่ มูหามะฮาซัน เจ๊ะอารง ตัวแทนนักศึกษา มรภ.ยะลาได้อ่านคำแถลงการณ์มีใจความสำคัญว่า

“แถลงการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา เรื่อง นักศึกษามหาวิทยาลัยราชกัฏยะลายึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีความเชื่อในหลักการประชาธิปไตย สิทธิเสรีกาพ และ ความเสมอภาคเป็นสำคัญ การยึดอำนาจรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เมื่อวันที่ 22 พฤษกาคม 2557 กระทั่งมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นเวลา 5 ปี ที่ตอกย้ำชัดเจนว่า การรัฐประหาร ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศได้ อำนาจเบ็ดเสร็จผ่านกระบอกปืน นอกจากจะไม่ช่วยให้ประเทศพัฒนาได้ในระยะยาวแล้ว ยังเป็นการฉุดรั้งประชาธิปไตยของประเทศด้วย

รัฐประหาร ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ความโปร่งใส แต่เป็นการเปิดช่องทางแก่กลุ่มทุน นายทหาร เข้ามามีส่วนในการกอบโกย ผลประโยชน์มหาศาล

รัฐประหารลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน มีการจับกุมนักศึกษา ประชาชนที่เห็นต่างในหลายกรณี

รัฐประหารสืบทอดอำนาจผ่านกลไกรัฐธรรมนูญ มีบทเฉพาะกาลให้วุฒิสกาจากการเลือก ของคณะรัฐประหาร มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี

รัฐประหาร ก่อให้เกิดความบิดเบี้ยวในกระบวนการยุติธรรม เช่น กรณีนาฬิกายืมเพื่อนไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน หรือกระทั่งล่าสุดที่มีการสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่เพราะการกู้เงิน ถึงแม้วันนี้ประเทศจะมีการเลือกตั้งเสมือนว่าเข้าสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย แต่ผลพวงของการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญ ได้รัฐบาลที่ไม่ตรงกับเจตจำนงของ ประชาชน ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ทำให้การบริหารประเทศไม่ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างอารยะประเทศ ไม่มีวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลการ ทำงานตามกลไกต่างๆ ได้อย่างแท้จริง

รัฐประหารได้แต่งตั้งคนของตนเองเข้าไปทำหน้าที่ในองค์กรต่าง ๆ ขาดการตรวจสอบอย่างยุติธรรม และใช้องค์กรต่างๆ กลั่นแกล้งผู้เห็นต่างอีกด้วย

ปรากฏการณ์เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญ 60 มรดกของรัฐบาลรัฐประหาร (คสช.) ที่ได้ออกแบบให้เกิดช่องว่างทางกฏหมายที่เอื้อต่อการใช้อำนาจให้เป็นไปตามป้าหมายทางการเมืองของผด็จการ คสช. นักศึกษา ประชาชน ได้ติดตามการทำงานของ คณะรัฐประหาร มาอย่างต่อเนื่อง

ถึงเวลาแล้วที่นักศึกษา ประชาชน ไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อสภาพการที่ดำรงอยู่ ต้องลุกขึ้นมาทวงถาม รัฐบาลที่บริหารประเทศอยู่ ต้องร่วมกันเสนอทางออกให้ประเทศจึงขอเรียกร้องดังนี้

1. ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร) มีการรับฟังความคิดเห็น
อย่างอิสระ และให้มีการทำประชามติ ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

2. ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เปิดทางให้รัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีที่จะนำพาประเทศข้ามพ้นวิกฤติ
มีความเชื่อมั่น และมีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนได้

3. ให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์อิสระ ที่ได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐประหารลาออก และให้มีการสรรหา
บุคคลใหม่เข้าไปแทนที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ด้วยจิตรักประชาธิปไตย
นักศึกษามหาวิทยาลลัยราชภัฏยะลา
2 มีนาคม 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net