'เพจหนุนประยุทธ์' เสียบประจานนิสิตจุฬาฯ เหตุพยายามชักธงดำประท้วง ด้านผู้จัดยันเป็นเหตุหลัง 6 โมงเย็นแล้ว

'เพจหนุนประยุทธ์' เสียบประจานนิสิตจุฬาฯ เหตุพยายามชักธงดำประท้วง ด้าน 'จุฬาฯ รวมพล' แจงเหตุเกิดวันที่ 24 ก.พ.หลัง 6 โมงเย็น และ จนท.นำธงชาติออกก่อนแล้ว  ระบุคลิปถ่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว ขณะที่ 'นิสิตที่ถูกเสียบ' เผยร่วมเคารพธงชาติตอน 6 โมง ภูมิใจในประเทศที่มีประชาธิปไตย สันติภาพและเสรีภาพ

2 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เฟสบุ๊คแฟนเพจจำนวนหนึ่งนำวิดีโอคลิปเหตุการณ์ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพยายามนำธงดำชักขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงมาเผยแพร่ใหม่อีกครั้งพร้อมข้อความเชิงต่อว่า และเสียบข้อมูลส่วนบุคคล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่เพจ 'หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข' เขียนข้อความว่า "2 มีนาคม 2563" 

เพจ 'หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข' นำวิดีโอมาเผยแพร่ พร้อมเขียนข้อความว่า "2 มีนาคม 2563" 

นอกจากนี้ เพจสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่น เพจ "ขอล้าน Like สนับสนุนให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายก" นำคลิปและภาพ ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเชิญชวนให้มีมาตรการลงทัณฑ์ทางสังคม ขณะที่เพจ "เชียร์ลุง" โพสต์ข้อความขอให้ไม่มีแผ่นดิน

 

ขณะที่สื่อมวลชน เช่น ทีนิวส์ ผู้จัดการออนไลน์ และ Bright TV นำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อเช่นกัน

เพจ 'ขอล้าน Like สนับสนุนให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายก' นำภาพและข้อมูลของนิสิตคนดังกล่าวไปเผยแพร่พร้อมเชิญชวนให้ลงทัณฑ์ทางสังคม (ประชาไทขอปกปิดใบหน้าและชื่อ-สกุล)

เพจ 'เชียร์ลุง' โพสต์ต่อว่า

'จุฬาฯ รวมพล' แจงเหตุเกิดวันที่ 24 ก.พ.หลัง 6 โมงเย็น และ จนท.นำธงชาติออกก่อนแล้ว

ต่อมา กลุ่มผู้จัดกิจกรรม “จุฬาฯ รวมพล” ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว ผ่านเพจ 'จุฬาฯ รวมพล CU Assemble' ชี้แจงว่า 1. การนำธงชาติลงเป็นเวลาหลังเคารพธงชาติ เมื่อเวลา 18.00 น. อันเป็นเวลาชักธงชาติลงตามปกติของประเทศไทย หลังจากเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำธงชาติออกจากเชือกตามหน้าที่แล้ว นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวจึงได้เข้าไปผูกธงสีดำไว้กับเชือกก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาห้ามปราม ภายในการจัดกิจกรรม “จุฬาฯ รวมพล” มิได้มีความพยายามในการชักธงชาติไทยลงเพื่อแทนที่ด้วยธงสีดำแต่อย่างใด

2. การชักธงสีดำขึ้นครึ่งเสานั้น เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อไว้อาลัยให้แก่กระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ธงสีดำครึ่งเสาเคยถูกหยิบยกมาใช้ในการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์มาก่อนแล้วในประเทศไทย เช่น ในเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 อันเป็นการชุมนุมทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากรัฐบาลเผด็จการทหาร ( อ้างอิงจากบทความ เกิดอะไรใน “14 ตุลา” ก่อนมาสู่ชัยชนะสำคัญของประชาชนลุกฮือต้าน “คณาธิปไตย” จากเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม https://www.silpa-mag.com/history/article_40175)

3. คลิปที่ถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์นั้นถูกบันทึกโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนิสิตผู้อยู่ในคลิป ขณะนี้นิสิตคนดังกล่าวได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว และจะมีการดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

จุฬาฯ รวมพล ชี้แจงด้วยว่า นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวมิได้ประสบความสำเร็จในการชักธงดำครึ่งเสา เนื่องจากได้ถูกระงับโดยเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“จุฬาฯ รวมพล” ในฐานะกลุ่มของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ต้องการรวมตัวกันเพื่อแสดงออกถึงความไม่พึงพอใจต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทย จึงได้ทำแถลงการณ์ฉบับนี้ขึ้นเพื่อแสดงจุดยืน ว่านิสิตคนดังกล่าวและกลุ่มผู้จัดกิจกรรมมิได้มีความต้องการให้ธงไตรรงค์อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทยที่รักยิ่งของพวกเรานั้นแปดเปื้อนแต่อย่างใด หากแต่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออกเมื่อเสียงของเราถูกกดทับจากรัฐบาลที่ไม่เป็นธรรม และการบังคับใช้กฎหมายที่ตีความเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จนยากที่จะได้ยินแม้เสียงกระซิบ

'นิสิตที่ถูกเสียบ' เผยร่วมเคารพธงชาติตอน 6 โมง ภูมิใจในประเทศที่มีประชาธิปไตย สันติภาพและเสรีภาพ

ทั้งนี้ นิสิต คนดังกล่าว เคยออกรายการ 'ทุบประเด็น' ทาง ช่องไบรท์ทีวี ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา และล่าสุด ยุคล วิเศษสังข์ ผู้ดำเนินรายการได้นำช่วงที่นิสิตคนดังกล่าวตอบประเด็นชักธงดำมาเผยแพร่อีกครั้ง ผ่านบัญชี "EasyYukhon" โดย นิสิต คนดังกล่าว ยืนยันว่า ตนไม่ได้ชังชาติ และภูมิใจกับความเป็นคนไทย พวกตนแค่ไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศตอนนี้ แม้แต่กิจกรรมที่จัดไปนั้นพวกตนก็มีการเคารพธงชาติร่วมกันตอน 18.00 น. ตนเองยังบอกกับทุกคนว่า เราเคารพธงชาติเพื่อประเทศของเรา เพื่ออนาคตของพวกเรา ให้ประเทศและสังคมพัฒนาดีกว่าที่เป็น และภูมิใจในประเทศไทยที่มีประชาธิปไตย สันติภาพและเสรีภาพ

ภาพบรรยากาศกิจกรรมชุมนุมที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งนิสิตคนที่ถูกพาดพิงคือคนที่อยู่บนเวที ในฐานะแกนนำการชุมนุม โดยเวลา 18.00 น. นิสิตเหล่านี้จัดกิจกรรมเคารพธงชาติร่วมกันด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท