Skip to main content
sharethis

ชาวไทยในสก็อตแลนด์ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เอดินบะระ และร่วมกันอภิปรายปัญหาที่เกิดขึ้นในชาติ "อยากบอกให้หลานๆ นักเรียนนักศึกษาที่ไทยรู้ว่า ถึงป้าจะมาอยู่ไกลบ้าน แต่ก็อยากสนับสนุนการแสดงออกของพวกเขา และรู้สึกขอบคุณพวกเขามากจริงๆ" คนไทยในสกอตแลนด์รายหนึ่งกล่าว

เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. 63 คนไทยและนักศึกษาไทยในสก็อตแลนด์ทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยในเอดินบะระในนามกลุ่ม "THAI RISE in Scotland" โดยจัดกิจกรรม “We rise in THAI RISE - เจอกันเอดินฯ ถ้าไม่อินเผด็จการ” บริเวณอนุสาวรีย์อดัม สมิธ (Adam Smith) ถนน Royal Miles เมืองเอดินบะระ โดยมีชาวไทยและนักเรียนไทยในสก็อตแลนด์ร่วมงานประมาณ 30 คนท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น ลมแรงจัด ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมต้องย้ายสถานที่จากบริเวณอนุสาวรีย์ Adam Smith ไปยังบริเวณข้างวิหาร St.Giles Cathedral ทั้งนี้ผู้ร่วมกิจกรรมใช้แฮกแท็ก  #เจอกันเอดินฯถ้าไม่อินเผด็จการ เพื่อสื่อสารกันในโซเชียลมีเดีย

โดยกลุ่ม "THAI RISE in Scotland" เปิดเผยด้วยว่าผู้ร่วมกิจกรรมได้ผลัดกันอภิปรายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชาติ ได้แก่ ความไม่เป็นประชาธิปไตยภายหลังรัฐประหาร การใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกำจัดนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามอำนาจรัฐ การลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนโดยรัฐ ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือ IO ของกองทัพโดยใช้เงินภาษีประชาชนเพื่อสร้างความแตกแยก เครือข่าย "ป่ารอยต่อ" ซึ่งกุมอำนาจแบ่งผลประโยชน์ระหว่างการเมือง ทหารและนายทุน การบริหารงานของรัฐบาลที่เอื้อนายทุนแต่ทอดทิ้งคนจน เป็นต้น 

“ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมันมากเกินไป ผมขออนุญาตยกประโยคที่นักการเมืองฝ่ายค้านท่านหนึ่งพูดในสภามาแทนความรู้สึกว่า สำหรับเผด็จการนั้น เรามิอาจแค่ไม่ไว้วางใจ แต่แค่ให้อภัยก็ไม่ควร” นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวในระหว่างร่วมกิจกรรม

“ผมอยู่สก็อตแลนด์มา 30 ปี รู้จักคนไทยจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกอึดอัดคับข้องใจกับความไม่เป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย แม้เราจะอยู่ห่างจากบ้าน แต่เราก็อยากส่งเสียงให้เผด็จการรู้ว่า เราต้องการความเปลี่ยนแปลงในประเทศบ้านเกิดของเรา” ชาวไทยวัยทำงานคนหนึ่งกล่าวความในใจระหว่างการปราศรัย

“ป้าดูข่าวจากประเทศไทย เห็นนักเรียน นักศึกษาไทยออกมาชุมนุมประท้วงกันทั่วประเทศแล้วรู้สึกมีความหวังมาก จากที่เคยหมดหวังไปแล้ว อยากบอกให้หลานๆ นักเรียนนักศึกษาที่ไทยรู้ว่า ถึงป้าจะมาอยู่ไกลบ้าน แต่ก็อยากสนับสนุนการแสดงออกของพวกเขา และรู้สึกขอบคุณพวกเขามากจริงๆ” ชาวไทยวัยทำงานอีกคนพูดหนึ่งเปิดใจ

ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้เขียนป้ายข้อความแสดงความในใจ และแสดงออกทางสัญลักษณ์ด้วยการชูแผ่นป้ายที่เขียน ชูสามนิ้ว เปิดแฟลชส่องไฟมองหาอนาคต และกล่าวคำขวัญ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ก่อนจะแยกย้ายกันไป โดยใช้เวลาในการทำกิจกรรมทั้งหมดราว 2 ชั่วโมง

นักเรียนไทยในสกอตแลนด์เปิดเผยว่าตลอดกิจกรรมได้รับความสนใจจากคนไทยและผู้คนที่เดินผ่านไปมาในละแวกนั้น ส่วนผู้ร่วมกิจกรรมมีทั้งนักเรียนไทยในสก็อตแลนด์จากเมืองต่าง ๆ เช่น กลาสโกว์ สเตอร์ลิง และอาเบอร์ดีน และเอดินบะระ จำนวนราว 30 คน ผู้ร่วมชุมนุมที่ได้พบกันได้พูดคุยแลกเปลี่ยนและแสดงความเห็นต่อสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง โดยกลุ่ม THAI RISE in Scotland คาดหวังว่าการรวมตัวกันในครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมนำร่องและเป็นจุดเริ่มต้นในการรวมตัวชาวไทยในสก็อตแลนด์ผู้รักประชาธิปไตยต่อไปในอนาคต

“กิจกรรมนี้ริเริ่มขึ้นจากการที่นักเรียนไทยที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งเมืองเอดินบะระพูดคุยกันถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรคอนาคตใหม่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา แล้วรู้สึกว่าเราอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชาชนชาวไทยในต่างแดน เพื่อส่งกำลังใจแก่นิสิตศึกษาที่ไทย และส่งเสียงถึงผู้มีอำนาจว่าเราไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น” หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมกล่าว

นอกจากกิจกรรม #เจอกันเอดินฯถ้าไม่อินเผด็จการ แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีคนไทยในต่างประเทศนัดชุมนุมเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 29 ก.พ. โดยที่ลอนดอนมีกิจกรรม #อยู่UKแต่ไม่OK รวมตัวกันที่วิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา หรือ SOAS โดยผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันเขียนป้าย​ วางพวงหรีด​ จุดเทียน​ และแสดงจุดยืน​สนับสนุนประชาธิปไตยอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net