'เอกชัย' ยื่นเอกสาร-แป้ง ร้อง กกต. ถอนสมาชิกภาพ ส.ส. 'ธรรมนัส' ปมยาเสพติด

'เอกชัย หงส์กังวาน' และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นคำร้องขอ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสมาชิกภาพ ส.ส. จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กรณีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลียคดียาเสพติด ชี้ ไม่พบว่าธรรมนัสปฏิเสธขนยา แถมพกแป้งมันมาให้ กกต. ล้อเรื่องคำชี้แจงในสภา

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

3 มี.ค. 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองและสิรวิทย์ ช่วงเสน อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต. เพิกถอนสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส.ส. เขต 1 จ.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ โดยส่งหลักฐานเป็นคำพิพากษาศาลออสเตรเลียกรณีคดียาเสพติด

เอกชัยกล่าวว่า กกต. ควรพิจารณา และมีมติเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนนมาชิกภาพ ส.ส. ของธรรมนัส ด้วยตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลีย หมายเลข 60449/94 และ 60434/94 พิพากษาจำคุกธรรมนัสฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งโทษดังกล่าวทำให้มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ตามมารา 98 (10) ตามรัฐธรรมนูญ ห้ามบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ กกต.

เอกชัยยังกล่าวว่า ในเนื้อหาคำพิพากษาอุทธรณ์นั้นอยู่บนประเด็นที่ว่า ธรรมนัสได้สารภาพในศาลชั้นต้น ที่ศาลสั่งจำคุกชาวออสเตรเลีย 2 คน คนละ 2 ปีครึ่ง ส่วนคนไทย 2 คน ศาลจำคุก 6 ปี การอุทธรณ์เป็นการอุทธรณ์แค่ว่าโทษของคนไทยสูงกว่าคนออสเตรเลีย จึงขอให้ลดโทษ ในคำพิพากษาอุทธรณ์ไม่มีพูดถึงว่าธรรมนัสปฏิเสธไม่ได้นำเข้าเฮโรอีน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ ส่วนตัวก็มองว่าธรรมนัสยอมรับ

ส่วนประเด็นที่รัฐบาลเคยบอกกฎหมายออสเตรเลียไม่สามารถใช้บังคับกันได้ เอกชัยกล่าวว่า คำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีความเห็นในคดีอื่นกรณีต้องโทษจากต่างประเทศ ว่าไทยมีอธิปไตยของตัวเอง ไม่ต้องฟังคำพิพากษาของประเทศอื่น ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเพียงความเห็นทางกฎหมาย ไม่ใช่คำพิพากษา จึงอยากให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะเป็นศาล ไม่ใช่ที่ปรึกษาเหมือนกฤษฎีกา

นอกจากนั้น เอกชัยยังนำแป้งมันมามอบให้ กกต. อีก 1 ถุง สืบเนื่องจากข้อชี้แจงของธรรมนัสว่าที่ถูกจับกุมครั้งนั้นไม่ใช่เฮโรอีน แต่เป็นแป้ง เอกชัยยังกล่าวด้วยว่า กกต. จะเอาแป้งมันไปทำอะไรกินก็ได้

'ธรรมนัส' ชี้ฝีมือกลุ่มการเมือง พร้อมโต้ด้วย กม. หลังสื่อออสเตรเลียแฉเคยโดนคดียาเสพติดปี 36 

อนึ่ง ตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ธรรมนัสถูกครหาในประเด็นการได้รับโทษจำคุกที่ออสเตรเลียในคดียาเสพติดมาโดยตลอด เมื่อเดือน ก.ย. 2562 หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์(The Sydney Morning Herald)ของออสเตรเลีย ได้ตีพิมพ์รายงานลงในเว็บไซต์ข่าวชื่อ 'From sinister to minister: politician's drug trafficking jail time revealed' ระบุว่าธรรมนัส (หรือ มนัส ในช่วงที่เกิดเหตุ) เคยถูกศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 6 ปีในปี 2536 ในข้อหาร่วมกันลักลอบขนเฮโรอีนเข้าประเทศ

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท