Skip to main content
sharethis

องค์กรต้านโกงจ.ขอนแก่นแจ้งความ น.ศ.หญิง ชักธงดำ ระบุชาติได้รับความเสียหาย 'ผู้กองปูเค็ม' จ่อแจ้งความเช่นกัน ด้าน'วัฒนา' ยัน พ.ร.บ.ธงชาติ ไม่มี กม. เอาผิด ชี้ น.ศ.ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม

องค์กรต้านโกงจ.ขอนแก่น-ผู้กองปูเค็ม แจ้งความ น.ศ.หญิง ชักธงดำ ระบุชาติได้รับความเสียหาย

4 มี.ค. 2563 วานนี้ (3 มี.ค.) ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ตุลย์ ประเสริฐศิลป์ และ อภิชัย เพชรสม ในฐานะตัวแทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาจนถึงที่สุดต่อ สิรินทร์ มุ่งเจริญ พร้อมพวก ตามความผิด พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 53, 54 และ ปอ.มาตรา 118

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก สิรินทร์ มุ่งเจริญ พร้อมพวกได้กระทำการอันเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยามธงไตรรงค์อันเป็นสัญลักษณ์ของราชอาณาจักรไทยและชาติไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ชาติไทยได้รับความเสียหายต่อสายตาสื่อมวลชน นานาชาติ และลดเกียรติภูมิศักดิ์ศรีแห่งมาตุภูมิของชาติอย่างร้ายแรง เพราะธงชาติคือสัญลักษณ์อันสำคัญสูงสุด แสดงถึงชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เหตุเกิดที่สนามหญ้าเสาธงจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น กล่าวย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าคนไทยทั้งชาติได้รับความเสียหาย เพราะธงชาติเป็นสัญลักษณ์ของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การที่นักศึกษาหญิงรายนี้กระทำต่อธงชาติเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามเกียรติภูมิของชาติ เป็นเรื่องที่ยอมความไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน

“เราจะติดตามคดีนี้เป็นระยะ จริงๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดนักศึกษารายนี้ได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ประชาชนมาแจ้งความร้องทุกข์” นตุลย์กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังรับเรื่องร้องทุกข์จากตัวแทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่นว่า จะดำเนินการตามขั้นตอน เพราะโดยส่วนตัวยังไม่เคยได้เห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวที่มีการแชร์โพสต์ในโลกโซเชียล

 

ขณะเดียวกันวันนี้ 'ผู้กองปูเค็ม' หรือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล กลุ่มการ์ดชาตินิยม ก็ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กระบุว่า

"ภารกิจไล่ล่า "แรดดำ" เพื่อปกป้องเกียรติภูมิจุฬาฯ 1300 ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีจุฬาฯ 1400 แจ้งความดำเนินคดี ณ สน.ปทุมวัน" 

 

'วัฒนา' ยัน พ.ร.บ.ธงชาติ ไม่มี กม. เอาผิด ชี้ น.ศ.ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัฒนา เมืองสุข รองประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กแสดงความเห็นกรณีมีข่าวการเตรียมแจ้งความเอาผิดนิสิตหญิงจากจุฬาฯรายหนึ่ง ที่พยายามจะชักธงดำขึ้นสู่ยอดเสาของมหาวิทยาลัย ระหว่างการจัดแฟลชม็อบประท้วงรัฐบาล ก่อนถูก รปภ.เข้าขัดขวาง ต่อมามีการพยายามเอาผิดด้วย พ.ร.บ.ธงชาติ ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดชี้แจงว่าการพยายามชักธงดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง 18.00 น .

ทั้งนี้ วัฒนาระบุว่า ตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 มีบทกำหนดโทษสำหรับการกระทำความผิดเกี่ยวกับธงเฉพาะการใช้ ชัก หรือแสดงธงที่มีความหมายถึงประเทศไทยหรือชาติไทย ธงอื่นของต่างประเทศ และธงอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัติธง หรือตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ส่วนธงดำมิได้ถือเป็นธงตามกฎหมายดังกล่าว

ดังนั้น การที่นิสิตจุฬาท่านหนึ่งพยายามจะชักธงดำขึ้นเสาของจุฬาฯเพื่อแสดงสัญลักษณ์การไว้อาลัยต่อกระบวนการยุติธรรม จึงเป็นเสรีภาพในการแสดงออกด้วยการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 34 เมื่อการกระทำดังกล่าวไม่ผิดกฎหมายทุกฝ่ายจึงควรให้ความเคารพ ส่วนจะเป็นความเหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องของดุลพินิจของแต่ละคน

การที่หลายฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของนิสิตก็เป็นเสรีภาพที่กระทำได้ แต่การที่มีบุคคลไปสืบค้นประวัติรวมทั้งกล่าวหานิสิตดังกล่าว ว่ามีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อชาติและขอให้ใช้มาตรการลงทัณฑ์ทางสังคมไม่รับเข้าทำงานต่างหากที่อาจเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทและความผิดต่อเสรีภาพตามมาตรา 326 และมาตรา 309 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ทุกฝ่ายควรยอมรับว่าเหตุที่ทำให้นิสิตนักศึกษาต้องมารวมตัวกันเพื่อแสดงออกไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบือนนั้น มีอยู่จริง การเรียกร้องของนิสิตและนักศึกษาถือเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยและประโยชน์ต่อบ้านเมือง หากไม่ต้องการเห็นการชุมนุมเรียกร้องฝ่ายที่มีอำนาจก็ควรคืนอำนาจให้กับประชาชน ทำบ้านเมืองให้เป็นประชาธิปไตยและไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แค่นี้บ้านเมืองก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ปัญหาคือทำไมต้องให้เด็กออกมาเรียกร้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net