Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ซ้อมปราศรัยใหญ่วันนี้ พร้อมออกแถลงการณ์จี้ประยุทธ์และรัฐมนตรีต้องลาออก ยกเลิกระบอบประยุทธ์

4 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คแฟนเพจ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โพสต์ข้อความเชิญชวนนักศึกษา ร่วมกิจกรรม ‘ซ้อมปราศรัยใหญ่’  #Doyouhearthepeoplesing #เราอยากมีชีวิตดีๆที่นี่ ในวันนี้ เวลา 17.00 น. บริเวณลานไทรข้างโรงอาหารกิจกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถนำกระดาษ ข้อความ มาระบายความในใจของตนเองได้ และสามารถขึ้นปราศรัยได้อย่างเสรี เพื่อยืนยันว่าเสียงของตนเองมีค่าเสมอ นอกจากนี้ทีมผู้จัดงานยังเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัย เอาไว้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง และเชิญชวนให้สวมหน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือมาในงานด้วย

 

ทั้งนี้ เพจสหภาพนักศึกษา ศูนย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยังโพสต์แถลงการณ์เรื่อง ยกเลิกระบอบประยุทธ์ โดยมีใจความดังนี้

วิกฤตการเมืองไทยในปัจจุบัน ที่นำไปสู่การตื่นตัวของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อทวงคืนอนาคตของตนเองนั้น เริ่มจากรัฐประหารในปี 2557 และแต่งตั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี การจัดทำรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มุ่งเน้นบั่นทอนอำนาจตัวแทนประชาชนจากการเลือกตั้งและวางกลไกอันซับซ้อนเพื่อสืบทอดอำนาจ รวมทั้งยังวางกลไกและตัวบุคคลในองค์กรต่างๆ ไว้สนับสนุนตนเองและทำลายคู่ปรับทางการเมือง ดังปรากฎให้เห็นชัดว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา และส่งให้ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งนั้น เป็นเพียงการฟอกขาวให้กับเผด็จการทหารเท่านั้น

กว่า 5 ปีที่ผ่านมาของประเทศไทย ได้สะท้อนถึงความไร้ความสามารถและประสิทธิภาพของรัฐบาลในทุกด้าน ทำลายระบบการเมือง สร้างความถดถอยทางเศรษฐกิจ ขาดความโปร่งใส เอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกเกลียดชังในหมู่ประชาชน และไร้ซึ่งหนทางที่จะแก้ไขได้ภายใต้ระบบการเมืองและรัฐบาลปัจจุบัน เพื่อออกจากสภาพดังกล่าวและเรียกคืนอนาคตของเรากลับมา สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีข้อเรียกร้อง ต่อ่ไปนี้

1. ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชน โดยประชาชนชนเป็นผู้เลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มีส่วนร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งนี้ สสร. ชุดใหม่จะต้องเป็นผู้ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารมาก่อน

2. นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องลาออกทั้งคณะ ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะทหารที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ยุติบทบาททางการเมืองโดยทันที

3. ยกเลิกและยุติบทบาทขององค์กรอิสระ หน่วยงาน และบุคคล ทั้งหมด ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือมีที่มาจากรัฐประหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว. ลากตั้ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแต่งตั้งโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ตอบสนองต่อที่มาของพวกเขา มากกว่าประชาชนผู้เสียภาษี

4. คณะรัฐประหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ทหารต้องยุติบทบาททางการเมืองและกลับเข้าสู่กรมกองโดยทันที

เรายืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องตัวบุคคล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากระบบการเมืองที่ผิดเพี้ยนและทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “ระบอบประยุทธ์” ขึ้นมา ดังนั้นการแก้ไขปัญหา จึงไม่ใช่เพียงการเอาตัวบุคคลออกไปอย่างเดียว แต่คือการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปการเมืองทั้งระบบ

เชื่อมั่นในพลัง นิสิตนักศึกษา คนหนุ่มสาว

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย

ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

4 มีนาคม 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net