นักศึกษา มช. เดินหน้าแฟลชม็อบพรุ่งนี้ หลังมหา’ลัยออกประกาศต้องแจ้งก่อน 48 ชม.

มช.ออกประกาศ จัดกิจกรรมต้องแจ้งมหา’ลัย ก่อน 48 ชม. นักกิจกรรมถามออกประกาศวันนี้ แต่นัดชุมนุมพรุ่งนี้ จะแจงอย่างไรให้ทัน ซัดมหา’ลัย กดดันไม่ให้นักศึกษาชุมนุม ลั่นเดินทางจัดกิจกรรมแฟลชม็อบต่อ

5 มี.ค. 2563  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สำหรับการจัดกิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากรที่มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยระบุว่า เพื่อความปลอดภัยจากพิษภัยของฝุ่นละอองที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ นักศึกษาหรือบุคลากรที่เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมต้องแจ้งของใช้พื้นที่กับมหาวิทยาลัยล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

ต่อประกาศดังกล่าว ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์เฟสบุ๊คเปิดเผยว่า ประกาศดังกล่าวแพร่เวลา 15.27 น.ซึ่งเป็นเวลาช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค. นี้ โดยตั้องข้อสังเกตว่า ทั้งที่ปัญหาฝุ่นควัน และ Covid-19 เป็นปัญหามาก่อนหน้านี้ แต่มหาวิทยาลัยกลับนิ่งเฉยไม่อนาทรร้อนใจกับปัญหานี้ ตัวอย่างเช่น ช่วงที่โรค Covid-19 ระบาด มหาลัยยังคงเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนทั้งที่อยู่ในสภาวะที่โรคระบาดดังกล่าวเริ่มเป็นที่สนใจของสังคม แต่กลับไม่มีมาตรการที่จะหยุดรับนักท่องเที่ยว หรือการที่มหาวิทยาลัยยกเลิกสปอร์ตเดย์ โดยอ้างเรื่อง PM 2.5 และ Covid-19 แต่กลับไม่ยกเลิก visit cmu จนนักศึกษาเริ่มเรียกร้องและตั้งคำถามผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้มหาวิทยาลัยออกประกาศยกเลิกรับนักท่องเที่ยวจีนและ visit cmu  อย่างไรก็ตามผู้จัดงานไม่สามารถขออนุญาตกับมหาวิทยาลัยให้ครบ 48 ชั่วโมงตามประกาศนี้ได้ เพราะประกาศดังกล่าวมีการเผยแพร่ก่อนวันจัดงานเพียง 1 วันเท่านั้น จึงขอตั้งข้อสงสัยต่อประกาศชิ้นนี้ว่าอยู่ในฐานะเครื่องมือในการขัดขวางสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา และทางมหาวิทยาลัยจงใจหรือมีวัตถุประสงค์บางประการที่จะกลั่นแกล้งและลิดรอนสิทธิเสรีภาพของนักศึกษาหรือไม่ ทั้งนี้ยังคงยืนยันจัดกิจกรรมแฟลชม็อบต่อไป เพราะเห็นว่า ประกาศนั้น เป็นเพียงแนวปฏิบัติ มิใช่คำสั่งในทางปกครอง และพื้นที่มหาวิทยาลัยก็อยู่นอกพื้นที่การบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท