กองทัพรัฐบาลพม่ารื้อ-ขโมยของบ้านประชาชนที่ลี้ภัยสงครามในรัฐฉาน

ทหารของกองทัพพม่าเข้าไปรื้อขโมยบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนที่ถูกทิ้งไว้เพราะหนีตายการสู้รบในทางตอนใต้ของรัฐฉาน เหตุสู้รบดังกล่าเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาระหว่างกองกำลังสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานกับกองกำลังรัฐบาล

ภาพธงชาติรัฐฉาน ถูกทักเป็นลวดลายบนย่ามวางขายในร้านค้า

6 มี.ค. 2563 สื่อฉานนิวส์รายงานเมื่อ 5 มี.ค. ที่ผ่านมาว่าทหารจากกองทัพพม่าขโมยของยึดเอาทรัพย์สินบ้านเรือนประชาชนที่ถูกทิ้งร้างมาเป็นของตัวเอง เหตุเกิดในเมืองกึ๋ง (Mong Kung) ทางตอนใต้ของรัฐฉาน หลังจากที่มีการสู้รบระหว่างกองทัพรัฐฉานและกองกำลังของรัฐบาลที่ส่งผลให้ชาวบ้านต้องหนีเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุสู้รบระหว่างกองกำลังสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) กับกองทัพพม่าเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่กำลังหนีตายเพื่อไปซ่อนตัวอยู่ที่บ้านญาติหรือวัดที่อยู่ใกล้เคียง กองกำลังฝ่ายรัฐบาลก็ก่อเหตุบุกค้นบ้านเรือนและร้านค้าจากนั้นก็ฉกชิงเอาทรัพย์สินไป

จายโหลง (Sai Long) ส.ส. ประจำเมืองกั๋งยืนยันว่ามีการฉกชิงเอาทรัพย์สินของชาวบ้านไปจริง โดยมีเจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งบอกกับ ส.ส. ว่าร้านถูกรื้อค้นและปล้นสะดม มีของหายไปหลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีบ้านจำนวนมากได้รับความเสียหาย

เหตุการณ์นี้เกิดในหมู่บ้านโหป๋าย (Ho Hpai) ชาวบ้านเล่าว่ากองกำลังทหารพม่าอาศัยอยู่ที่ในหมู่บ้านเมื่อช่วงตอนกลางวันและคอยรื้อค้นตามบ้านเรือนร้านค้าต่างๆ ในช่วงนั้น โดยที่ทหารกลับเข้าป่าไปในตอนกลางคืน หมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้คือหมู่บ้านกุงหนองป่าซา (Koong Nyawng Hpa Sa) โดยในหมู่บ้านหลังนี้ถูกรื้อค้นและลักขโมยหนักกว่าหมู่บ้านแรก

มีชาวบ้านเล่าว่าในช่วงวันที่ 2 มีการรื้อขโมยบ้านแค่ 4 หลังเท่านั้น แต่ในวันที่ 3 มี.ค. ก็มีบ้านและร้านค้าจำนวนมากถูกรื้อขโมยและทหารพม่าเอาของๆ พวกเขาไปแทบทุกอย่าง

สื่อฉานนิวส์รายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่มาทราบเรื่องก้เมื่อกลับบ้านมาให้อาหารปศุสัตว์ของพวกเขา ชาวบ้านเล่าว่าพอทหารเห็นชาวบ้านที่กลับมาให้อาหารสัตว์ก็ตะโกนเรียกพวกเขา พอชาวบ้านพยายามหนีทหารก็ยิงใส่ โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

มีชาวบ้านอย่างน้อย 2 คนที่ถูกทหารจับคุมขัง 1 คืน หลังจากที่พบเห็นพวกเขากลับบ้านไปเลี้ยงหมู เลี้ยงวัว ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันถัดมาโดยไม่ได้ถูกทุบตีทำร้าย

สื่อฉานนิวส์รายงานว่าเหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้เกิดผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ 500 รายต้องหนีไปหลบภัยอยู่ในวัด 2 แห่ง

เรียบเรียงจาก

Burma Army Soldiers Loot IDPs’ Homes in Mong Kung Township, Locals Say, Shan News, Mar. 5, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท