หมอ รพ.หาดใหญ่ เผยโดนห้ามโพสต์หน้ากากวิกฤต - 'นวชิวิน' ชวนใส่ Mask ชูป้าย และติด '#WeAreหมอโอ๊ต'

หมอ รพ.หาดใหญ่ เผยโดนห้ามโพสต์หน้ากากวิกฤต ลั่นอย่ากวาดปัญหาใต้พรม ขณะที่อีกกรณีแพทยสภา ตอบปม #saveหมอโอ๊ต ยันไม่พบร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ด้าน 'นวชิวิน' ชวนใส่ Mask ชูป้าย และติด '#WeAreหมอโอ๊ต'

หมอ รพ.หาดใหญ่ เผยโดนห้ามโพสต์หน้ากากวิกฤต ลั่นอย่ากวาดปัญหาใต้พรม

จากกรณี นพ.วรุฒม์ พิสุทธินนทกุล หน่วยศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้โพสต์ภาพหน้ากากที่เต็มไปด้วยเลือดกระเซ็นอยู่ทั่ว พร้อมระบุถึงปัญหาหน้ากากอนามัยว่า หมอใช้หน้ากากผ้าแทนไม่ได้ พร้อมกับขอบริจาคหน้ากากจากประชาชน เพื่อยับยั้งวิกฤติหน้ากากอนามัยนั้น 

7 มี.ค.2563 ข่าวสดออนไลน์ รายงานความคืบหน้าว่า ล่าสุดพบว่า หมอได้โพสต์อีกครั้ง พร้อมระบุว่า "ทางสาธารณสุขจังหวัด ไม่พอใจ และให้หยุดสื่อสาร เพราะทางสาธารณสุขจังหวัด จัดการกับปัญหาโรงพยาบาลขาดแคลนหน้ากากอนามัยเพียงพอแล้ว ซึ่งตนขอใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นพื้นที่ออกมาแจ้งข่าวดังกล่าว และจะลบโพสต์นี้อีกครั้งในเวลา 17.00 น. และระบุว่า หากใครจะแคปอะไรในเฟซบุ๊กตนตอนนี้ให้รีบแคปไว้เลย"

ข่าวสดออนไลน์รายงานต่อเนื่องว่า ช่วงหัวค่ำหมอยังได้โพสต์อีกว่า "บอกว่าแมสพอ แต่ให้ใช้คนละอันต่อวัน บางวอร์ดต้องซื้อกันมาเองด้วยราคาที่โคตรแพง จะให้ใช้แมสผ้ามาทำผ่าตัด แบบนี้เรียกมีพอ? ข้อแรกเลยนะ ข้อแรกของการแก้ปัญหา ต้องยอมรับว่ามีปัญหาก่อน ไม่ใช่บอกว่าไม่มีปัญหา กวาดเข้าใต้พรม"

แพทยสภา ตอบปม #saveหมอโอ๊ต ยันไม่พบร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

ขณะที่อีกหมอ คือ "หมอโอ๊ต" หรือ นพ.ศรุต ประวิตรกุลวัฒน์ เจ้าของช่องยูทูบ OuixZ ได้โพสต์คลิปความยาวประมาณ 2.50 นาที เป็นการวิพากษ์วิจารณ์คนไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ที่เดินทางกลับไทย หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการทำงานของรัฐบาลถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมกับเรื่องหน้ากากอนามัยที่หาซื้อยาก 

นิวส์ทีวี รายงานด้วยว่า ต่อมาได้ขอให้ชาวเน็ตลบคลิปและมีแชตหลุดว่า กระทรวงฯ ไม่ปลื้ม และโดนขู่ฟ้องยึดใบประกอบโรค พร้อมกับให้ไปลาออก จนชาวเน็ตช่วยกันติดแฮชแท็ก #saveหมอโอ๊ต จนขึ้นอันดับที่ 1 พร้อมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุดมีความคืบหน้าจาก พล.อ.ต.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า "ไม่พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมาอย่างเป็นทางการต่อแพทยสภาแต่อย่างใด"

เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า “ข้อเท็จจริงของกระบวนการพิจารณาจริยธรรมของแพทยสภา” กระบวนการพิจารณาจริยธรรมของแพทยสภา เริ่มต้นจากมีผู้ร้องเรียน ในการปฏิบัติงานของแพทย์ เข้าสู่กลไกตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 โดยใช้ข้อบังคับจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม แพทยสภา พ.ศ.2549 เป็นหลักในการดำเนินการ

'นวชิวิน' ชวนใส่ Mask ชูป้าย และติด '#WeAreหมอโอ๊ต'

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา แนวร่วมนวชิวิน (New life Network) ออกแถลงการณ์ ปกป้องสิทธิพื้นฐานในการแสดงออกของบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมทั้งชวนประชาชนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการใส่ Mask ชูป้าย และติด '#WeAreหมอโอ๊ต' ไปด้วยกันทั่วประเทศ จากกรณีที่รัฐไม่มีมาตรการควบคุม Covid19 ที่ดี และย่ำยีเสรีภาพของประชาชน

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

แถลงการณ์ โดย แนวร่วมนวชิวิน (New life Network)

ภาคประชาชน • กลุ่มนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ • มออยู่ข้างราบ11แต่ไม่เอาเผด็จการ(SPU.Rise) • มหาลัยแถวๆ ตีนดอย คนน้อยแต่100% (มทร.ล้านนา) • แนวร่วมนิสิต มรภ. นว. เพื่อประชาธิปไตย • BSRUFreedom (มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา)

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

เรื่อง การแสดงจุดยืนร่วมกันของประชาชนเพื่อปกป้องสิทธิพื้นฐานในการแสดงออกของบุคลากรทางการแพทย์

จากการที่นายแพทย์ท่านหนึ่ง ได้ทำคลิปวิดิโอที่พูดถึงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ลงในช่อง Youtube ของตน จนคลิปวิดิโอดังกล่าวเป็นที่โด่งดังในโลก social media แต่ในวันเดียวกันนั้นเอง นายแพทย์ท่านนั้นก็ได้ลบคลิปวิดิโอดังกล่าวและออกมาพูดว่าโดนบีบบังคับให้ลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องในทุกช่องทางออก พร้อมกับโดนกดดันจากมือที่มองไม่เห็นจนต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนที่เผยแพร่ ลบคลิปวิดิโอดังกล่าว

ซึ่งสิ่งที่นายแพทย์ท่านนี้ออกมาพูดในคลิปวิดิโอนั้น นอกจากจะมีเรื่องสถานการณ์ไวรัส COVID-19 แล้ว ยังมีการพูดถึงระบบการทำงานของรัฐบาลว่ามีการจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้ากากอนามัยและเรื่องอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดที่นายแพทย์ท่านนี้กล่าวมา ล้วนแล้วแต่เป็นความจริงทั้งสิ้น แต่แทนที่ปัญหาดังกล่าวที่นายแพทย์ได้ออกมาแนะนำจะถูกนำไปแก้ไข นายแพทย์ท่านนี้กลับโดนบีบบังคับให้ลาออกจากงานและมีความน่าวิตกกังวลว่าจะถูกพิจารณาในการถอดถอนใบประกอบวิชาชีพโรคศิลป์ เพียงเพราะมี "ผู้ใหญ่" ไม่พอใจกับการกระทำของนายแพทย์ท่านนี้ 

ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับมาตรา 34 ในรัฐธรรมนูญที่กล่าวว่า "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐเพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน 'หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน' "

แนวร่วมนวชีวิน (New life network) ประกอบด้วย ภาคประชาชน • กลุ่มนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ • มออยู่ข้างราบ11แต่ไม่เอาเผด็จการ(SPU.Rise) • มหาลัยแถวๆ ตีนดอย คนน้อยแต่100% (มทร.ล้านนา) • แนวร่วมนิสิต มรภ. นว. เพื่อประชาธิปไตย และ BSRUFreedom (มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา)  เห็นว่านายแพทย์ท่านนี้ไม่สมควรได้รับความอยุติธรรมดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้แพทยสภาทำงานด้วยความเป็นธรรมกับกรณีนี้ โดยคำนึงถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของนายแพทย์คนดังกล่าว

 รวมทั้งเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแสดงจุดยืนในการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน และเพื่อปกป้องเสรีภาพของบุคลากรทางการแพทย์

โดยจะมีการนัดหมายกำหนดการในการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมแสดงจุดยืนของประชาชนร่วมกัน เร็วๆ นี้

แนวร่วมนวชีวิน
วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท