ใบตองแห้ง: แก้ รธน. (ด่วน) ไล่ตู่

วิกฤตโควิด-19 เข้ามาช่วยรัฐบาล? แฟลชม็อบนักศึกษาถูกอธิการบดีสั่งห้าม เจ้าหน้าที่อ้างมาตรการควบคุมโรค จดเลขบัตรสกัดผู้ชุมนุม การปรับ ครม. ที่ทำท่าจะปั่นป่วน เพราะกลุ่มก๊วนแย่งเก้าอี้ ก็อ้างไวรัสระงับไว้ก่อน แถมสังคมดราม่ายังเบนเป้าไปรุมด่า "ผีน้อย" จนดูเหมือนกระแสการเมืองเบาลง

แต่รัฐบาลที่ประชาชนไม่ไว้วางใจ ไร้ประสิทธิภาพ ตั้งแต่ผู้นำลงมาถึงเจ้าหน้าที่รัฐ แม้มีปัญหาเฉพาะหน้าเบี่ยงเบน ก็จะทำให้ตัวเองถูกกระหน่ำอยู่ดี

เช่นมาตรการควบคุม จะโทษผีน้อยฝ่ายเดียวได้อย่างไร เขาเป็นคนไทย ย่อมมีสิทธิกลับบ้านเกิด แต่รัฐจะควบคุมอย่างไร ไม่ใช่แค่คนไทย รวมคนต่างชาติที่มาจากประเทศเสี่ยงทุกราย

ปัญหาหน้ากากอนามัยยิ่งแล้วใหญ่ พอกรมการค้าภายในควบคุม กลายเป็นโรงพยาบาลทั้งรัฐทั้งเอกชนซื้อไม่ได้ ทั้งที่บุคลากรต้องเสี่ยงภัย แต่กระทรวงสาธารณสุขไม่รู้เอามาจากไหน แจกได้วันละแสนชิ้น โดยให้ประชาชนถ่อไปรับถึงกระทรวง

หันไปดูมาตรการเศรษฐกิจ ก็สิ้นคิด คิดอะไรไม่ออก แจกตามเคย แจกพันสองพันรักษาทุกโรค แจกซ้ำแจกซากไม่เคยได้ผล ธนาคารโลกเพิ่งบอกตัวเลขคนยากจนยิ่งเพิ่ม และยิ่งเหลื่อมล้ำ แต่พอ ดร.โกร่งวิจารณ์ รัฐบาลก็ส่ง "กูรู" ธนกร วังบุญคงชนะ มาตอบโต้

ในทางการเมือง มีความพยายามใช้ไม้นวม เช่น กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกาศรับฟังนักศึกษา ประยุทธ์หยุดพูด เปิดตึกไทยคู่ฟ้ารับฟังประชาชน แต่ทั้งหมดคือการซื้อเวลา ขณะที่วิกฤตครั้งใหญ่คืบใกล้เข้ามา

ฝ่ายอนุรักษนิยมดูแคลนนักศึกษาว่า แฟลชม็อบเป็นแค่แฟชั่น โกรธยุบพรรคอนาคตใหม่ เดี๋ยวก็หาย คนสมัยนี้ไม่ออกมาตายฟรีเหมือน 14 ตุลา พฤษภา 35 หรือเสื้อแดง 53 ไม่ตระหนักว่านี่คือการประกาศจุดยืนอุดมการณ์ ต่อต้านอำนาจอนุรักษนิยม ซึ่งคนรุ่นใหม่สั่งสมมา 6 ปี เพิ่งระเบิดลูกแรกเมื่อยุบพรรค

ฝ่ายอนุรักษนิยมบางส่วนอาจตระหนัก แต่คิดว่าภายใต้อำนาจรัฐ ปืน กฎหมาย พลังประชาธิปไตยไม่สามารถทำอะไรได้ แน่ละ การลงถนนไม่ง่าย แต่หนทางข้างหน้า ยังมีชนวนอีกมากมาย

หรือไม่ก็คิดว่า หลังยุบอนาคตใหม่ กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ นับแต่นี้รัฐบาลจะทำงานให้ดี เอาใจประชาชนทุกอย่าง ประยุทธ์จะรับฟัง ไม่พูดมาก ไม่ใช้อารมณ์ ฯลฯ ขำตาย!

วิกฤตครั้งนี้มันเหมือนกบต้ม ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ทำให้เหมือนยังถูไถกันไปได้ ในหม้อต้ม

พลังนักศึกษาพลังประชาธิปไตย ต้องกุมโอกาสนี้ ผนึกข้อเรียกร้อง "ประยุทธ์ออกไป" มาสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องประยุทธ์คนเดียว

เพราะ "ประยุทธ์ออกไป" เป็นไปไม่ได้ ตราบใดที่มี 250 ส.ว. ยุบสภาลาออกก็โหวตกลับมาใหม่ จึงต้องเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยด่วนที่สุด แล้วยุบสภา

นี่ไม่ใช่สำหรับนักศึกษาเท่านั้น แต่สำหรับประเทศ และประชาชนทุกฝ่าย เพราะถ้าเกิดวิกฤต คนไม่พอใจรัฐบาลมากๆ แล้วไม่สามารถไล่ได้ ยุบสภาลาออกก็กลับมาใหม่ มันจะนำไปสู่ Chaos

พูดอย่างนี้ไม่ใช่นักศึกษาไม่เข้าใจ ข้อเรียกร้องหลายมหาวิทยาลัยก้าวหน้า แต่ต้องผนึกเป็นเอกภาพ เพื่อนำไปสู่การเคลื่อนไหว เรียกร้องให้เกิดผลโดยเร็ว อย่าปล่อยให้ยื้อในกรรมาธิการ

รัฐธรรมนูญมีชัยเขียนได้สุดเลวร้าย วางกับดักเต็มไปหมด ต้องแก้ไขทั้งฉบับ โดยใช้ ส.ส.ร. แต่ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ไขเร่งด่วน จะปล่อยให้ยื้อเวลา ปีก็แล้ว สองปีก็แล้ว จน 250 ส.ว.ใกล้หมดวาระ จนรัฐบาลสืบทอดอำนาจ+นักการเมืองยี้ ปกครองประเทศไปจนวิบัติ คงไม่ได้แน่

จึงต้องตั้งประเด็นสำคัญเฉพาะหน้า เพื่อนำไปสู่การยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ตัวอย่างเช่น

หนึ่ง 250 ส.ว.ออกไป หรือถ้าจะต่อรองขออยู่ต่อ ก็ตัดอำนาจโหวตนายกฯ อำนาจเห็นชอบองค์กรอิสระ

สอง โละระบบเลือกตั้ง บัตรใบเดียว สูตรเศษคน กลับไปใช้ระบบเยอรมัน คล้ายที่บวรศักดิ์เคยเสนอ

สาม ยุบกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ หรือถ้าจะต่อรองกัน เป็นได้แค่ที่ปรึกษา ตัดอำนาจล้มรัฐบาล

สี่ กรรมการองค์กรอิสระที่ได้รับเลือกจาก สนช. 250 ส.ว.ต้องออกไป สรรหาใหม่โดยเปลี่ยนสัดส่วนที่มา ให้ประชาสังคมมีส่วนร่วม ผ่านสภาผู้แทนด้วยมติ 2 ใน 3

หรือถ้าจะต่อรองกัน ก็ตัดอำนาจเฉพาะหน้า เช่นอำนาจแจกใบส้มใบแดงของ กกต.ซึ่งสามารถใช้อย่างลำเอียง เพียง "เชื่อได้ว่า"

ยุบศาลรัฐธรรมนูญ กลับไปใช้ตุลาการรัฐธรรมนูญ ตั้งตุลาการจากฝ่ายต่างๆ มาวินิจฉัยเฉพาะคดี หรือถ้าจะต่อรองกัน ก็ตัดอำนาจยุบพรรคการเมือง อำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติจุกจิกไร้สาระ

ห้า แก้มาตรา 256 ให้แก้รัฐธรรมนูญได้ง่าย ให้ผ่านสภาไปสู่ประชามติ โดยไม่ต้องใช้ ส.ว. ไม่ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แล้วตั้ง ส.ส.ร.มาแก้ใหม่ทั้งฉบับอีกที

ทั้งหมดนี้คือ ไล่ระบอบตู่ แต่ไม่ตัดสิทธิตู่ จะลงเลือกตั้งอีกทีก็ได้ แต่ต้องแข่งขันอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่เป็นหัวหน้า คสช.อยู่เหนืออำนาจรัฐ แล้วอ้างว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3705126

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท