โควิด-19: เอกสารทัพบก ให้เลี่ยงใช้ รพ.ทบ. และอาคารสถานที่เพื่อคุมโรค

เปิดเอกสารทัพบกรับมือโควิด-19 ให้โรงพยาบาลในสังกัดรับผู้ป่วยเฉพาะที่หน่วยงานสาธารณสุขเกินความสามารถ เลี่ยงการใช้โรงพยาบาลทัพบก-อาคารสถานที่ภายในเป็นพื้นที่คุมโรค บุคลากรสาธารณสุขเผย เดิมทีค่ายทหารในพื้นที่ยินยอมให้ใช้สถานที่ตามแต่ต้องเกียร์ว่างเมื่อเห็นหนังสือ ทำให้สาธารณสุขต้องทำทุกอย่างเอง

9 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับเอกสารกองทัพบก เลขหนังสือ ทบ. 463-007 ลงวันที่ 7 มี.ค. โดยมีผู้รับปฏิบัติเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกหลายแห่ง เป็นประเด็นเกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ใจความว่า

1. ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายวงกว้าง มีรายงานการพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการประสานขอรับการสนับสนุนทางการแพทย์จากหน่วย และ รพ.ทหารในพื้นที่ เพื่อใช้เป็นสถานควบคุมโรค นั้น

2. ตามข้อ 1 ศบภ.ทบ. ขอให้หน่วยพิจารณาให้การสนับสนุน ดังนี้

2.1 ให้ รพ.ทบ. ในสังกัด สนับสนุนในการดูแลในกลุ่มผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรค (Patient Under Investigation: PUI) เฉพาะที่เกิดขีดความสามารถของ รพ. ในสังกัด สธ. ที่จะรองรับจำนวนกลุ่มผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรคได้เท่านั้น 

2.2 ให้หลีกเลี่ยงการใช้ รพ.ทบ. และอาคาคสถานที่ภายในหน่วยเป็นพื้นที่ควบคุมโรค

2.3 ในกรณีที่มีความจำเป็นในการรับผู้ต้องสงสัยกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ขอให้ประสานการปฏิบัติกับ สสจ. ในพื้นที่ และ สบภ.ทบ. ก่อน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และแนวทางจัดการสถานที่ควบคุมโรค เพื่อสังเกตการเริ่มป่วย กรณีผู้เดินทางจำนวนมากกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูงของกรมควบคุมโรค สธ.

เอกสารระบุว่า รายละเอียดอื่นๆ ประสานได้โดยตรงกับ พ.อ.กิตติวัฒน์ แจ่มจิรารักษ์ หน.สอก.ฝกร.ศบภ.ทบ. และ พ.อ.ฐิติศักดิ์ นิรัติศัย ผอ.กยข.ทบ. 

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถาม พ.อ.กิตติวัฒน์ ตามหมายเลขโทรศัพท์ในเอกสาร ได้ความว่าไม่มีสิทธิให้ข่าวได้ ให้ติดต่อไปที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก แต่เมื่อ โทร. ติดต่อไปก็ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 (คนไทยติดเชื้อในประเทศจากนักท่องเที่ยว หรือคาดว่าติดเชื้อจากการเดินทางไปยังกลุ่มประเทศเสี่ยง) โดยมีความกังวลว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะขยายไปเป็นระยะที่ 3 ก็คือการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการติดเชื้อระหว่างคนในประเทศด้วยกันระหว่างผู้ที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปยังต่างประเทศ สืบเนื่องจากการเดินทางกลับประเทศของคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) จำนวนมากกว่า 5 พันคนในช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อผีน้อยอยากกลับไทย หลายฝ่ายชี้ตรงกันรัฐบาลไทยต้องมีมาตรการชัดเจนเท่าเทียม

ในทางมาตรการรองรับ เมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ผลการประชุมจัดเตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้รัฐบาลมีการประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน หากพบผู้เดินทางเข้าประเทศที่มีไข้ จะคัดแยกตั้งแต่ที่สนามบินไปรักษาตัว 

สำหรับแรงงานไทยที่กลับจากสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) นั้น คนไทยที่กลับจากพื้นที่เสี่ยง 2 เมืองคือเมืองแทกูและคย็องซัง จะต้องถูกกักตัวในพื้นที่ควบคุมโรค ตามที่รัฐบาลจัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน หรือที่เรียกว่า State quarantine ส่วนผู้ที่กลับจากเมืองอื่นๆ หากไม่พบอาการไข้ จะได้เดินทางกลับภูมิลำเนา แต่จะจัดพื้นที่ในส่วนราชการหรือสถานพยาบาลไว้เพื่อติดตามอาการ หรือที่เรียกว่า Local quarantine โดยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขจะหารือเพื่อหาสถานที่เหมาะสมต่อไป (ที่มา: ข่าวทำเนียบรัฐบาล)

กระนั้น เอกสารของกองทัพบกที่รายงานมีลักษณะที่น่าสงสัยได้ว่าจะเป็นมาตรการการรองรับการแพร่ระบาดระยะที่ 3 มากกว่าการหยุดยั้งการแพร่ระบาดให้เลยเถิดไป เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า เดิมทีค่ายทหารจังหวัดต่างๆ เห็นชอบกับการใช้สถานที่เพื่อรองรับการกักตัว ตามผลการประชุมเมื่อ 4 มี.ค. ข้างต้น แต่พอมีหนังสือดังกล่าว ที่มีลักษณะเหมือนว่าจะต้องเกิดระยะที่ 3 ก่อนหรือต้องขออนุญาตแม่ทัพภาค ทำให้ทางสาธารณสุขต้องรับบทหนักทั้งหน้าที่การรักษาและหาสถานที่กักตัว โดยค่ายทหารนั้นน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดในการบริหารจัดการให้เป็นพื้นที่กักตัว เนื่องจากมีเรือนนอนที่สามารถกั้นเป็นห้องได้ หรือมีอาคารอย่างโรงแรมอยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนเดิมกล่าวว่า ฝั่งกระทรวงมหาดไทย ที่สั่งการผ่านลงมายังผู้ว่าราชการจังหวัดก็ยังไม่ได้มีทำอะไรมากนัก ในส่วนการกักตัวที่บ้านนั้น ทางสาธารณสุขมีการตามไปดู หรือโทรศัพท์ติดตามและให้คำแนะนำ แต่ถ้ามีเยอะขึ้นก็คงไม่ไหว โอกาสเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อจะยิ่งสูง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท