Skip to main content
sharethis

สมาคมแรงงานต่างชาติในไต้หวัน (TIWA) ออกมาคัดค้านนโยบายจับกุมแรงงานต่างชาติในไต้หวัน ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ชี้ควรช่วยให้ได้สถานะทางกฎหมาย ให้ความรู้การป้องกันโรค ส่งเสริมนายจ้างพาแรงงานไปรับการรักษาพยาบาล หรือช่วยเหลือให้เดินทางกลับประเทศและเปิดโอกาสให้เดินทางกลับมาไต้หวันได้อีก


ที่มาภาพ: Radio Taiwan International

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2563 สื่อไต้หวันรายงานว่า หลายองค์กรทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรแรงงาน ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมสำหรับแรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมายในไต้หวัน โดยระบุว่าการยกเว้นโทษแรงงานเหล่านี้จะช่วยทำให้สถานการณ์การควบคุมโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 มีประสิทธิภาพขึ้น เนื่องจากแรงงานผิดกฎหมายต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ไม่กล้าใช้บริการทางการแพทย์ของรัฐ

เฉินซิ่วเหลียน ตัวแทนสมาคมแรงงานต่างชาติในไต้หวัน (TIWA) ระบุว่าแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย เป็นกลุ่มแอบซ่อนอยู่ในสังคม การตรวจจับกุมจะทำให้พวกเขาหลบหนีมากขึ้น ปัจจุบันไต้หวันมีแรงงานต่างชาติ 700,000 คน คู่สมรสต่างชาติ 350,000 คน การตรวจสอบทำได้ยาก

“แรงงานต่างชาติและผู้มาอยู่ใหม่ 1 ล้านกว่าคน การตรวจสอบคนทั้งหมดเหล่านี้ กำลังเจ้าหน้าที่ของพวกเราไม่เพียงพอ”  เฉินซิ่วเหลียน ระบุ

เฉินซิ่วเหลียน ชี้ว่ารัฐบาลจะต้องสกัดกั้นการระบาดของโรค ปกป้องสุขภาพประชาชน ควรดำเนินนโยบายที่เป็นประโยชน์ จึงจะอุดรูรั่วการป้องกันโรคได้ ซึ่งก็คือการไม่ขับไล่ ไม่ลงโทษ และช่วยให้พวกเขาได้รับสถานะที่ถูกกฎหมาย ให้ความรู้การป้องกันโรคแก่บุคคลเหล่านี้ และส่งเสริมนายจ้างพาแรงงานผิดกฎหมายไปรับการรักษาพยาบาล หรือช่วยเหลือพวกเขาเดินทางกลับประเทศและเปิดโอกาสให้เดินทางกลับมาไต้หวันได้อีก

ทั้งนี้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไต้หวันระบุว่ากระทรวงแรงงานไต้หวันได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับศูนย์บัญชาการกลางป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ในการส่งเสริมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของแรงงานต่างชาติและจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนงานที่ผิดกฎหมายป้องกันตนเองแทนการปราบปราม

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานไต้หวัน ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับโรค COVID-19 เป็นภาษาอังกฤษ เวียดนาม จีน ไทยและอินโดนีเซีย บนเว็บไซต์ของตนเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานข้ามชาติกลายเป็นช่องโหว่ในการพยายามป้องกันโรคระบาดนี้

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของไต้หวันที่ระบุว่าจะส่งเสริมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย แต่เมื่อนักข่าวถามว่าจะให้สถานะที่ถูกต้องแก่แรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้หรือไม่ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตอบว่า "กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย" และพวกเขาจะได้รับการจัดการตามลำดับ

จากสถิติของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติไต้หวันพบว่ามีแรงงานต่างชาติที่ไม่มีเอกสาร 48,545 คน และในจำนวนนี้ 290 คน ในศูนย์กักกัน ณ สิ้นเดือน ม.ค. 2563

ที่มาเรียบเรียงจาก
Organizations call for illegal migrant worker amnesty (focustaiwan.tw, 4/3/2020)
กลุ่มแรงงานไม่เห็นด้วย รัฐบาลเร่งจับกุมแรงงานผิดกฎหมายเพื่อป้องกันโรคระบาด (Radio Taiwan International, 6/3/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net