Skip to main content
sharethis

สถานการณ์โควิด-19 รอบวัน ไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน สธ. ขอ งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง รมช.สธ. ขีดเส้นตายให้ผู้หนีจากพื้นที่กักตัวกลับมาภายในวันนี้ บุรีรัมย์แจง จำนวนผู้ถูกกักตัวเยอะเกินคาด ต้องใช้พื้นที่ไม่เหมาะสมในการรองรับไปก่อนนานาประเทศคุมเข้มเดินทาง เวียดนามผลิตอุปกรณ์ตรวจเชื้อได้เองแล้ว

10 มี.ค. 2563 รายงานสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ในรอบวัน ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า วันนี้ (10 มี.ค.) มีผู้ป่วยยืนยันแล้วจำนวน 53 ราย เป็นผู้ป่วยมีอาการรุนแรง 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย เป็นหญิงไทย และคู่สามี-ภรรยาที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลี 

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป หากจำเป็นก็ควรระมัดระวังอย่างเต็มที่ (ที่มา:ไทยรัฐ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะเห็นว่า พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในอิตาลี และมีสถานการณ์การระบาดของโรค แซงหน้าประเทศเกาหลีใต้แล้ว และวันนี้ทางการอิตาลีได้มีการปิดประเทศเพื่อควบคุมโรค จะเห็นได้ว่ามีการดำเนินการตามรอยประเทศจีนในการควบคุมโรค พร้อมกันขอให้จับตาดูประเทศที่มีสถานการณ์การระบาดหรืออัตราการป่วยเพิ่มสูงให้เฝ้าระวังเลี่ยงการเดินทางได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประเทศยุโรป (ที่มา:สำนักข่าวไทย)

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แรงงานไทยผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยอมรับว่ามีข้อจำกัดเรื่องสถานที่กักตัว จึงจำเป็นต้องกระจายไปตามพื้นที่อื่นๆ บางส่วนได้นำไปเฝ้าระวังที่ จ.บุรีรัมย์ แต่ก็ไม่พร้อมเท่ากับที่กักตัวในฐานทัพเรือสัตหีบ โดยวันนี้จะมีการพิจารณาสถานที่กักกันเพิ่ม อาทิที่กำแพงแสน จ.นครปฐม และค่ายทหาร 

กรณีแรงงานผิดกฎหมายกลับจากเกาหลีใต้ที่หลบหนีการกักตัว สาธิตกล่าวว่า ขณะนี้มีกลับเข้ามารายงานตัวแล้ว 74 คน อีก 6 คนต้องมารายงานตัวภายในวันนี้ตามกำหนดครบ 3 วัน ส่วนหน้ากากอนามัยที่ สธ. ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงพาณิชย์จำนวน 3.6 แสนชิ้นต่อวัน ผู้ตรวจกราชการ สธ. จะจัดสรรและกระจายไปยังต่างจังหวัด คาดว่าอย่างช้าจะได้ไม่เกินวันที่ 12 มี.ค. นี้ เพื่อให้เพียงพอต่อบุคลากรทางการแพทย์ พื้นที่ใดไม่พอให้มาแจ้งที่ สธ. จะมีการพิจารณาจัดสรรเพิ่มเติม (ที่มา:สำนักข่าวไทย)

ด้านพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกใช้เป็นพื้นที่กักตัวของผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการแชร์สภาพความเป็นอยู่ในพื้นที่กักตัวว่ามีสภาพไม่เหมาะสมกับการควบคุมโรคนั้น ธัชกร หัตถาธยา ผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รับอาสาให้ใช้สถานที่กักตัวผู้กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 โดยสนามได้เตรียมห้องพักไว้ 60 ห้อง แต่แรงงานที่ผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้ที่มามีทั้งหมด 186 คน และต้องมาที่บุรีรัมย์เพื่อรอการคัดแยกส่งต่อไปยังภูมิลำเนาแต่ละคน ซึ่งทางจังหวัดมีเวลาเตรียมการไม่ถึงวัน จึงต้องใช้เตนท์มากางเป็นที่นอนเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น (ที่มา:ข่าวสด)

ที่ทำเนียบรัฐบาล อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ไ้ดรับคำแนะนำจากที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงวัฒนธรรมจัดทำคำแนะนำในการจัดงานประเพณีสงกรานต์แบบปิด สรงน้ำพระพุทธรูปในบ้าน รดน้ำขอพรพ่อแม่ เลี่ยงงานรื่นเริงมหรสพ หรือเล่นน้ำสงกรานต์ ส่วนสถานที่ใดที่คิดว่ามีความพร้อมจัดงานเทศกาลก็ไม่ได้มีข้อห้าม แต่ต้องประเมินความเสี่ยง และมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น การคัดกรองผู้ป่วย การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย (ที่มา:มติชน)

สำหรับสถานการณ์ในระดับโลก ข้อมูลเมื่อ 17.36 น. ของวันที่ 10 มี.ค. 63 ในกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกทั้งหมด 114,629 ราย เสียชีวิต 4,031 ราย รักษาหายแล้ว 64,277 ราย

ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุดได้แก่ประเทศจีน (ติดเชื้อ 80,761 ราย เสียชีวิต 3,136 ราย รักษาหายแล้ว 60,113 ราย) รองลงมาได้แก่อิตาลี (ติดเชื้อ 7,513 ราย เสียชีวิต 463 ราย รักษาหายแล้ว 724 ราย) เกาหลีใต้ (ติดเชื้อ 7,513 ราย เสียชีวิต 54 ราย รักษาหายแล้ว 247 ราย) และอิหร่าน (ติดเชื้อ 7,161 ราย เสียชีวิต 237 ราย รักษาหายแล้ว 2,394 ราย)

รัฐบาลอิตาลีมีมาตรการควบคุมโรค โดยให้มีการควบคุมการเดินทางแล้วทั่วประเทศ กิจกรรมการรวมตัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟุตบอล สถานศึกษา หรือกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรมต่างๆ จะถูกงดเว้นชั่วคราว โดยอนุญาตให้ประชาชนเดินทางเมื่อมีเหตุผลจำเป็นในด้านการงานหรือครอบครัวเท่านั้น ร้านค้าที่จะเปิดให้บริการ จะต้องมีพื้นที่ให้ผู้ใช้บริการอยู่ห่างกันคนละ 1 เมตรให้ได้ ห้างสรรพสินค้าจะต้องปิดทุกวันสุดสัปดาห์ มีเพียงร้านขายของชำเท่านั้นที่จะให้เปิด 24 ชั่วโมงอยู่

ความพยายามควบคุมโรคส่งผลโดยตรงต่อการเดินทางระหว่างประเทศ รัฐบาลเดนมาร์กออกมาตรการห้ามไม่ให้เที่ยวบินจากประเทศเสี่ยงเช่น อิตาลีตอนเหนือ อิหร่าน เกาหลีใต้ เดินทางเข้าเดนมาร์ก ในขณะที่สายการบินบริทิช แอร์เวย์ของอังกฤษ ยกเลิกทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอิตาลี

คาซัคสถาน ประเทศเพื่อนบ้านของจีนในพื้นที่เอเชียกลาง ห้ามไม่ให้ผู้เดินทางจากอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนีและสเปนเข้าประเทศ ในขณะที่เซอร์เบียห้ามไม่ให้ผู้เดินทางจากอิตาลี จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และสวิสเซอร์แลนด์เข้าประเทศ

ในขณะที่ญี่ปุ่นมีมาตรการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยใช้งบจำนวน 4 พันล้านบาท มุ่งสนับสนุนกิจการขนาดเล็กและขนาดกลาง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวและการจัดเทศกาลต่างๆ ลดลง(ที่มา: [1] [2])

ที่เวียดนาม มหาวิทยาลัยการแพทย์ทหาร และบริษัท เวียดเอ ได้ร่วมกันทำวิจัยจนได้เครื่องมือการตรวจวัดโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถให้ผลได้ภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามจะนำเครื่องมือดังกล่าวไปใช้ต่อไป โดยบริษัทเวียดเอสามารถผลิตเครื่องตรวจได้ 1 หมื่นชิ้นต่อวัน และสามารถเพิ่มเป็น 3 หมื่นชิ้นต่อวันได้หากจำเป็น (ที่มา:เอเชียนิวส์เน็ตเวิร์ค)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net