ม.รามคำแหงชุมนุมไม่รับใช้เผด็จการ เรียกร้อง รธน. ใหม่ ตั้ง สสร. นายกฯ ลาออก

รามคำแหงจัดชุมนุม "ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ" รอบที่ 2 คนเข้าร่วมงาน 3-4 ร้อย มีปราศรัยและดนตรีนักร้องวงเร็กเก้ดังเผย มาเล่นในแฟลชม็อบก็กังวล แต่ทุกอาชีพควรกล้าออกมาพูดความจริง แถลงเรียกร้องทำรัฐธรรมนูญใหม่ ตั้ง สสร. ให้นายกฯ และองค์กรอิสระที่รัฐประหารแต่งตั้งลาออก

ภาพบรรยากาศในงาน ขณะวง Rap Against Dictatorship (ที่มา:Facebook/ ลูกพ่อขุนโค่นล้มเผด็จการ)

10 มี.ค. 2563 เวลาราว 18.00 น. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ มีการจัดงานชุมนุม "ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ" โดยมีผู้เข้าร่วมงานราว 300-400 คน ในงานมีกิจกรรมปราศรัยและดนตรีจากวงสามัญชน กำปั้นแบนด์ Rap Against Dictatorship และศรีราชาร็อคเกอร์

มติชนรายงานว่า กลุ่มลูกพ่อขุนโค่นล้มเผด็จการเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ต่อเนื่องจาก 27 ก.พ. 63 มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1) ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 2) ให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง 3) ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระที่มาจากการแต่งตั้งจากการรัฐประหารต้องลาออก

วิน ชูจิตารมย์ นักร้องนำวงศรีราชา ร็อคเกอร์ วงดนตรีเร็กเก้ที่ก่อนหน้านี้ประกาศเล่นฟรีทุกเวทีการชุมนุมในมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ที่มาวันนี้ก็มีความกังวลอยู่ว่างานอาจน้อยลง แต่นักดนตรีและทุกวิชาชีพควรที่จะกล้าหาญที่ออกมาพูดถึงเรื่องจริง โดยเวทีนี้เป็นการเล่นในแฟลชม็อบเป็นเวทีแรก ถ้ามีเชิญมาก็จะไปอีก

วงเร็กเก้ศรีราชาร็อคเกอร์ และ RAD ประกาศเล่นฟรีทุกเวทีชุมนุม มหา’ลัย

‘ศรีราชาร็อคเกอร์’ เรกเก้ กัญชา และการเมือง

"ผมอยากให้พวกเราสามารถออกมาได้แบบจริงใจและสร้างสรรค์ ไม่อยากให้เกิดข้อขัดแย้งในครอบครัว สมมติพ่อแม่ดูช่องหนึ่ง ลูกๆ ดูข่าวสารอีกช่องหนึ่ง ผมว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวครับปัญหาความขัดแย้งตรงนี้ อยากให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยและอยู่ด้วยกันให้ได้ เข้าใจซึ่งกันและกัน"

"ทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง หมอลำ ฮิปฮอปก็เกี่ยวกับการเมือง เพราะเราอยู่ในประเทศเดียวกัน ทุกอย่างเกี่ยวข้องกันหมด แต่ถ้าพูดถึงเร็กเก้ก็เป็นบ๊อบ มาร์เลย์ ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพเหมือนกัน คิดว่าดนตรีเร็กเก้ของเรามีข้อความที่อยากจะส่งต่อให้คนฟังเขามีพลัง มีสติ ปัญญา สมาธิ" วินกล่าว

พร้อมสิน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่าต้นเหตุของปัญหา มาจากปัญหารัฐธรรมนูญ คสช.ซึ่งไม่ได้มาจากประชาชนทีืแท้จริง

การโฆษณาของประยุทธ์ ว่าประเทศไทยว่าจะมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ไม่เป็นความจริง

พร้อมสิน ยกกรณีธรรมนัส พรหมเผ่า อธิบายว่าเรื่องแป้งนั้นขัดกับความเป็นจริง ไม่มีใครเชื่อถือและเรียกร้องให้ ธรรมนัสลาออก ให้ประยุทธ์ลาออก และเรียกร้องให้ 250 ส.ว. โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พร้อมสิน ยอบรับว่าตัวเองโหวตรับประชามติเพราะต้องการให้รีบเลือกตั้งโดยเร็ว และบอกว่า กระบวนการร่างมีปัญหา ใครพูดข้อเสียก็จะถูกคุกคามโดยตลอด

ภาพในงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท