Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปไตยใหม่แถลงขอรัฐบาลแก้วิกฤตโควิด-19 ให้กำลังใจ 'ประยุทธ์' 'ประวิตร' 'ธรรมนัส' จี้พรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ระบุยังสามารถเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ถ้าเป็นไม่ได้ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ถ้ายังวุ่นวายอยู่อีกปฏิวัติไปเลย

11 มี.ค. 2563 วันนี้ มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรค ว่า

1.ประกาศสนับสนุนให้รัฐบาลบริหารประเทศ แก้วิกฤตเศรษฐกิจและแก้ปัญหาโรคโควิด19 2.ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาประเทศที่รุมเร้า ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ภัยแล้ง เรื่องอื่นๆ เนื่องจากงบประมาณเพิ่งผ่านสภา เข้าสู่การใช้งบประมาณของทุกกระทรวงอย่างมีคุณภาพ 3.ขอให้กำลังใจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในการร่วมทำงานแก้ปัญหาของชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน 4.ขอให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ที่ทำงานรวดเร็ว เสียสละ เข้าถึงปัญหาประชาชน ให้กำลังใจต่อสู้ และทำงานต่อไป ให้ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ เพื่อทำงานให้ประเทศได้เต็มที่ 5.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชอบใส่ร้ายป้ายสีพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร้เหตุผล ขอให้ลาออกจากการร่วมรัฐบาล ไม่ต้องใช้โวหารพายเรือให้โจรนั่ง สร้างความขัดแย้งไม่สิ้นสุด 6.เรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เรียกประชุมสภาวาระพิเศษเร่งด่วนเพื่อนำปัญหาของชาติโดยเฉพาะไวรัสโควิด19 มาแก้ปัญหาทันที 7.กรณีการทำผิดกฎหมายกักตุนสินค้า โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อประเทศ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดความขัดแย้ง ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง

สุรทินกล่าวว่า ขอเรียกร้องให้พรรคที่ร่วมรัฐบาลด้วยกันให้เกียรติกันหน่อย พรรคไหนที่พูดแล้วว่าจะออก ก็ออกไป เชื่อว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหาได้

เมื่อถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ออกจากการร่วมรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลต่อไม่ได้ พรรคท่านเองก็ไม่ได้เป็นรัฐบาลด้วย สุทินตอบว่า รัฐบาลมีเสียงข้างมาก ข้างน้อย ขณะนี้ปิดสมัยประชุมสภา เปิดมาเราก็สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ถ้าเป็นไม่ได้ก็ยุบสภา แล้วให้เลือกตั้งใหม่เลย ถ้ายังวุ่นวายอยู่อีกปฏิวัติไปเลย

เมื่อถามว่า นายกฯ ถึงขนาดเอ่ยปากขอโทษพรรคปชป.แล้ว นายสุทิน กล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องของนายกฯ แต่ตนก็เป็นหัวหน้าพรรคคนหนึ่งที่ร่วมอยู่ในรัฐบาลเหมือนกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่า ไว้วางใจและสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ กรณีเซ็นตั้งคนใกล้ชิดที่กักตุนหน้ากากอนามัยใช่หรือไม่ สุทิน ตอบว่า เรื่องนี้สอบสวนอยู่ ยังไม่มีการฟันธงว่า เขาผิด ต้องรอฟังข้อเท็จจริงก่อน การแต่งตั้งคนใกล้ชิดเป็นคณะทำงานเพราะพรรคฝากมา จึงจำเป็นต้องแต่งตั้งตามมติพรรค เพราะการตั้งตำแหน่งนี้ พรรคฝากมา พรรคต้องรับผิดชอบด้วย เรื่องนี้มั่นใจว่า ไม่เกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัสเลย และพร้อมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และตนกับร.อ.ธรรมนัสไม่มีผลประโยชน์ต่อกัน ไม่เกี่ยวกัน แต่ใครกล่าวหารัฐบาลเป็นโจร ก็ควรออกไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net