Skip to main content
sharethis

รัฐบาล-นายจ้าง-สหภาพแรงงานใน 'ไอซ์แลนด์' ร่วมหารือ การจ่ายเงินคนทำงานที่กักตัวเอง 14 วัน สังเกตการณ์ COVID-19 โดยไม่ถือเป็นวันลา - ส่วนที่ 'แคลิฟอร์เนีย' ผู้ได้รับผลกระทบสามารถยื่นขอเงินสวัสดิการช่วยเหลือได้ 60-70% ของค่าแรง

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2563 Katrín Jakobsdóttir นายกรัฐมนตรีของประเทศไอซ์แลนด์ระบุว่ารัฐบาลกำลังทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานและนายจ้างเพื่อหา 'ข้อตกลงร่วม' ในปกป้องสิทธิของพนักงาน หากพวกเขาต้องกักกันตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 โดยอาจจะมีการจ่ายชดเชยค่าแรงให้โดยไม่ถือเป็นวันลา

สหภาพแรงงาน Efling ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานภาคสาธารณสุข ภาคบริการสาธารณะ ภาคการขนส่ง ภาคโรงแรมและพนักงานทั่วไปที่มีสมาชิกกว่า 27,000 คน คนทำงานจำนวนมากต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเอง 14 วัน พวกเขาไม่สามารถไปทำงานได้และจำกัดการติดต่อกับคนอื่นๆ

สหภาพแรงงาน Efling ยังระบุว่ากระบวนการนี้ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในชีวิตประจำวันของคนทำงาน แม้มาตรการกักกันจะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 เพื่อให้มีประสิทธิภาพคนทำงานจะต้องรับประกันค่าจ้างของพวกเขาขณะที่ถูกกักกัน

ผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19 ในแคลิฟอร์เนีย สามารถยื่นขอเงินได้ 60-70% ของค่าแรง

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2563 VOA รายงานว่าผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกมาสั่งการให้ทุกบริษัทและสถานพยาบาล งดเก็บค่าใช้จ่ายการตรวจหาและรวมถึงการรักษาแบบฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 โดยทันที โดยให้แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจว่าผู้ป่วยรายใดมีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้กรมพัฒนาแรงงานรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Employee Development Department) ออกมาประกาศว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อ COVID-19 ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ดูแลคนป่วย สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอสวัสดิการช่วยเหลือจากภาครัฐ เป็นจำนวนเงินราวร้อยละ 60-70 จากค่าแรงที่ได้รับในปัจจุบัน


ที่มาเรียบเรียงจาก
The country paying people to go into quarantine (Lucy Dean, Yahoo Finance AU, 11 March 2020)
สายตรงจากแอลเอ: สถานการณ์ COVID-19 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (VOA, 9 March 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net