Skip to main content
sharethis

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ยืนยันที่ผ่านมา อดีตพรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับภาคอีสานมาเสมอ ขอคารม อย่าหยิบมาเป็นประเด็นอ้างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ย้ำเข้ามาเป็น ส.ส. ได้ก็เพราะพรรค ไม่ใช่เพราะตัวของตัวเอง ด้านอภิชาต รู้สึกเสียใจที่คนซึ่งเป็นผู้แทนราษฎรเล่นการเมืองล้าหลัง

12 มี.ค. 2563 ทีมสื่อสารพรรคก้าวไกล รายงานว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตรองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่คารม พลพรกลางให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงเหตุผลเหตุผลที่ออกจากกลุ่มไลน์ ส.ส. เพื่อขอเวลาทบทวน หลังรู้สึกว่าพรรคไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา และพัฒนาภาคอีสาน ว่า ตนเห็นคารมออกจากไลน์กรุ๊ปเพื่อน ส.ส. ตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนก็ไม่ได้คิดอะไร ไม่มีอคติกล่าวหาคารมเลย ยังเคารพซึ่งกันและกันเสมอ จนมาอ่านข่าวการให้สัมภาษณ์ ของ คารม ที่กล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจไม่ไปต่อกับเพื่อนสส อดีตพรรคอนาคตใหม่ ว่าโครงสร้างใหม่ของพรรคที่พวกเราจะย้ายไปอยู่ด้วยกันไม่มีนโยบายเพื่อภาคอีสาน จึงรู้สึกเสียใจ

ณัฐชา กล่าวด้วยว่า อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หนึ่งในนโยบายหลักของเราคือนโยบาย อีสานคืนถิ่น ที่มุ่งเน้นการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น แก้ปัญหาภัยแล้งปัญหา ที่ดิน และการสร้างงานให้คนอีสาน เรามีคณะทำงานเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่ทำงานประสานกับเครือข่ายภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง ผลงาน กมธ. ที่ดินทำเป็นเครื่องพิสูจน์

"พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่นมากๆ คุณคารมน่าจะรู้ดีด้วยซ้ำเพราะ คุณเองเป็นส.ส. ปาร์ตี้ลิสสัดส่วนภาคอีสาน ถ้าพรรคไม่ให้ความสำคัญกับภาคอีสานคงไม่ได้เป็น ส.ส. ผมยืนยันว่าพรรคให้ความสำคัญกับภาคอีสานมากกว่า ที่ ส.ส. คนหนึ่งจะมาอ้างในการเรียกร้องตำแหน่ง" ณัฐชา กล่าว

ณัฐชา  ยืนยันว่าพรรคมอบหน้าที่ และสนับสนุนบทบาทของ ส.ส. ทุกคน ถ้าจะให้เหตุผลว่าอดีตพรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นความสำคัญคงไม่ใช่ คารมเองเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาหลายพรรคแต่ก็ไม่เคยได้รับตำแหน่งอะไรเลย จนได้เป็น ส.ส. ในนามพรรคอนาคตใหม่ คิดว่าเหตุผลเท่านี้เพียงพอแล้วว่า พรรคให้ความสำคัญกับสมาชิกทุกคนหรือไม่ ตนเป็น ส.ส. และทำหน้าที่กรรมาธิการมีพี่น้องประชาชนเข้ามายื่นหนังสือ ขอความช่วยเหลือบ่อยครั้งเราทำหน้าที่และขับเคลื่อนเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนในฐานะฝ่ายค้าน อยากจะเตือนสติความหวังดีว่า สถานะของคารมนั้นเป็น ส.ส. ปาตี้ลิสต์ คารมได้เข้ามาในสภาก็เพราะพรรค ไม่ใช่ด้วยตัวเอง อำนาจการตัดสินใจว่าคารมควรอยู่ต่อ หรือไปควรเป็นของประชาชน และพรรค การละทิ้งพรรคไปเช่นนี้เท่ากับละทิ้งเสียงของประชาชน ส.ส. คือผู้แทนประชาชน ถ้านึกจะย้ายก็ย้ายกันง่ายๆ แล้วจะเรียกตัวเองว่าผู้แทนได้อย่างไร 

ปลัดติ๋ง ส.ส. ปาตี้ลิสต์สัดส่วนภาคอีสาน อดีตพรรคอนาคตใหม่ โชว์ความคืบหน้าพัฒนาภาคอีสานในนามอดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ปฏิเสธข้ออ้างคารมยันถ้าจะไปก็เพราะใจไม่สู้อย่าอ้างว่าพรรคไม่ให้ความสำคัญ

ด้านอภิชาติ ศิริสุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้ว่า อดีตพรรคอนาคตใหม่มีผลงานในภาคอีสานอย่างเป็นรูปธรรม เช่นการเพิ่มผลผลิตทางเกษตรกรรมด้วยนโยบาย “สุราก้าวหน้า” และการร่วมต่อสู้กับองค์ภาคประสังคมในพื้นที่ในกรณีที่รัฐละเลยความเป็นธรรมต่อประชาชนในพื้นที่ทำกิน เช่นกรณีพิพาทสวนป่าคอนสาร อุทธยานแห่งชาติไทรทอง อุทธยานแห่งชาติภูเก้า อุทธยานแห่งชาติผาแต้มและกรณีชุนบ่อแก้วเป็นต้น

นอกจากนี้ อภิชาติกล่าว่า พรรคก้าวไกลเป็นพรรคใหม่อุดมการณ์เดิม ทั้งสถาณการณ์งูเห่าที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้พบเจอ คารมก็ควรจะรู้ดีอยู่แกใจว่าพรรคใหม่ต้องการกำลังของทุกคนที่ยังเหลืออยู่ สู้กันมาตั้งแต่เริ่ม อยู่ๆ จะมาเดินหนีออกไปด้วยเหตุผลว่าพรรคไม่ให้ความสำคัญกับภาคอีสานไม่ได้ แล้วไม่ใช่เพราะพรรคและโครงสร้างของพรรคในภาคอีสานหรอกหรือที่ทำให้ คารมได้เป็น ส.ส.ตั้งแต่แรก
อุดมการณ์ของพวกเราชัดเจนแค่ไหน คารมก็น่าจะรู้ดี หรือที่ผ่านมาแสร้งทำเป็นรู้และเข้าใจ 

"การเดินออกไปของนายคารม เป็นเรื่องน่าเศร้า และน่าเสียดายอย่างมาก ไม่ได้น่าเศร้าเสียดายเพราะเราเสียคนมีฝีมือ แต่น่าเศร้าเสียดายที่คนเป็นผู้แทนประชาชน จะมาใช้ประโยชน์กับโครงสร้างทางการเมืองที่ผุพังและกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ไม่สู้จะส่งเสริมประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือและช่องทางให้ตัวเองไหลหลื่นไปตามผลโยชน์ส่วนตน การกระทำของนายคารมเป็นการส่งเสริมปฏิกิริยาที่ล้าหลังของการเมืองไทย นั้นก็คือการที่พรรคการเมืองดิ้นสร้างพรรคขึ้นมาเป็นพรรคมวลชน ลงพื้นที่หาเสียงทำงานกับพี่น้องในพื้นที่แลกกับทุกคะแนนเสียง แต่ในขณะเดียวกันบางพรรคงานเมืองบางพรรคนั้งเฉยๆ รอซื้อ ส.ส. กินแสดงถึง ล้าหลังของการเมืองไทย"อภิชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net