ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ เจ้าพ่อภาพยนตร์สหรัฐฯ จำคุก 23 ปีกรณีข่มขืน-ล่วงละเมิดทางเพศ

ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ ผู้มีอิทธิในวงการภาพยนตร์สหรัฐฯ ถูกตัดสินจำคุก 23 ปี ข้อหาข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่จุดฉนวนขบวนการเปิดโปงและสร้างความตระหนักประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศจากทั่วโลก #MeToo ทั้งนี้กรณีของไวน์สไตน์ยังสะท้อนเรื่องของการใช้อำนาจข่มขู่คุกคามคนอื่นด้วย

หน้า: ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ (ที่มา:Youtube/ CBS News)

13 มี.ค. 2563 จอมอิทธิพลแห่งวงการภาพยนตร์สหรัฐฯ ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ ถูกตัดสินจำคุกข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน ทำให้เขาต้องรับโทษจำคุก 23 ปี

ทนายความของไวน์สไตน์ โต้แย้งว่าไวน์สไตน์มีอายุ 67 ปี และมีอาการป่วยควรจะได้รับโทษขั้นต่ำคือ 5 ปี ก็เพียงพอที่จะเป็น "โทษจำคุกตลอดชีวิต" สำหรับเขาแล้ว แต่ฝ่ายอัยการก็โต้แย้งว่าไวน์สไตน์ควรจะได้รับโทษขั้นสูงสุดจากการที่เขา "ก่อเหตุล่วงละเมิดมาทั้งชีวิต" ต่อผู้หญิงและไม่มีความสำนึกผิดต่อสิ่งที่ตัวเองทำ

ในปี 2560 มีดารานักแสดงหลายคนเปิดโปงเรื่องราวอื้อฉาวของไวน์สไตน์ที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน จนกลายมาเป็นการเคลื่อนไหวที่ชื่อ #MeToo ที่ขยายวงไปเปิดโปงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในแวดวงต่างๆ ในหลายแห่งของโลก

ถึงแม้ว่าไวน์สไตน์จะได้ให้การต่อศาลเป็นครั้งแรกในวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมาว่าเขา "สำนักผิดอย่างมาก" แต่ก็บอกว่าตัวเขาและผู้ชายคนอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรู้สึก "สับสนไปหมด" กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถูกมองว่าเป็นการกล่าวถึงขบวนการ #MeToo โดยที่ไวน์สไตน์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดและทนายความของเขาก็บอกว่าจะมีการอุทธรณ์ในเรื่องนี้

ไวน์สไตน์ถูกตัดสินให้มีความผิดนั้นเป็นข้อหาการก่ออาชญากรรมทางเพศในชั้นที่ 1 ต่อผู้ช่วยโปรดักชัน มิเรียม ฮาลีย์ ในปี 2549 และข้อหาข่มขืนในระดับขั้นที่ 3 ต่อผู้ที่สมัครเป็นนักแสดง เจสสิกา มานน์ ในปี 2556 อย่างไรก็ตามคณะลูกขุนนิวยอร์กตัดสินให้ไวน์สไตน์พ้นโทษข้อหาที่หนักที่สุดคือ ข้อหาประทุษร้ายทางเพศอย่างป่าเถื่อน (predatory sexual assault) ซึ่งหมายถึงการข่มขืนในแบบที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกายหรือมีการข่มขู่คุกคามด้วย ซึ่งถ้าหากเขาถูกตัดสินให้มีความผิดด้วยข้อหานี้ก็จะทำให้เขาต้องโทษจำคุกยาวนานขึ้น

ผู้หญิงที่ให้การกล่าวหาไวน์สไตน์ทั้ง 6 คน รับฟังการพิจารณาคดีครั้งนี้ในศาลด้วย ฮาลีย์ และ มานน์ ต่างก็ให้การว่าการเผชิญกับการข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศนั้นส่งผลต่อพวกเธออย่างไร ฮาลีย์กล่าวว่ามันทำฝากรอยแผลเป็นทางใจไว้ให้เธอ "สิ่งที่ไวน์สไตน์ทำกับฉันไม่เพียงแค่ทำให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของฉันถูกปลดเปลือยออกไปในฐานะผู้หญิงเท่านั้น แต่มันยังบดขยี้ทำลายความมั่นใจในตัวเองของฉันไปด้วย"

ไม่เพียงแค่เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและการข่มขืนเท่านั้น ไซรัส แวนซ์ จูเนียร์ อัยการแขวงแมนฮัตตันยังบอกอีกว่า ไวน์สไตน์ได้ใช้อำนาจของตัวเองในการใช้ให้คนคอยสอดแนมผู้ที่เขาล่วงละเมิดทางเพศเพื่อให้คนเหล่านั้นปิดปากตัวเอง แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ไม่เงียบเฉยแต่เปิดปากพูดถึงสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นทำให้ไวน์สไตน์ถูกลงโทษและให้ความหวังกับผู้ที่เผชิญการล่วงละเมิดทางเพศคนอื่นๆ ทั่วโลก

ดอนนา โรทุนโน ทนายความของไวน์สไตน์ กล่าวหาว่าคำตัดสินในครั้งนี้ "น่ารังเกียจ" โดยบอกอีกว่าเป็นการตัดสินที่ "แรงเกินไปและน่าขัน" เธออ้างว่าคนที่ก่อเหตุฆาตกรรมจะยังได้ออกจากคุกเร็วกว่าไวน์สไตน์เสียอีก รวมถึงกล่าวหาว่าศาลได้รับการกดดันจากการเคลื่อนไหวของประชาชนมากเกินไป ทนายความเปิดเผยอีกว่าไม่มีญาติหรือคนในครอบครัวของไวน์สไตน์คนใดเลยที่เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีนี้

หลังจากการพิจารณาคดี เคท เบคคินเซล นักแสดงฮอลลีวูดก็พูดถึงประสบการณ์ที่เคยเผชิญกับการถูกใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงจากไวน์สไตน์มาก่อน จากกรณีที่เบคคิลเซลไม่ยอมไปงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Serendipity ในปี 2544 เพราะในช่วงนั้นเพิ่งจะผ่านเหตุการณ์ก่อการร้าย 9-11 ไม่นาน แต่ไวน์สไตน์ก็ตำหนิด่าทอเธอด้วยคำพูดที่ล่วงล้ำทางเพศและเหยียดเพศวิถี เธอบอกว่าเธอรู้สึกโล่งอกมากที่คนอย่างไวน์สไตน์ถูกลงโทษ

"ฉันหวังและภาวนาว่าพวกเราในฐานะอุตสาหกรรมจะเริ่มทำให้การใช้อำนาจในทางที่ผิดเป็นเรื่องผิดกฎหมายและมีการเปิดโปงพวกเขา กำจัดพวกเขา เพื่อคนทุกเพศ เสมอไป" เคท เบคคินเซล กล่าว

เรียบเรียงจาก

Harvey Weinstein jailed for 23 years in rape trial, BBC, Mar. 12, 2020

Harvey Weinstein Sentenced to 23 Years in Prison, The Hollywood Reporter, Mar. 11, 2020

Kate Beckinsale Recounts Shocking Harvey Weinstein Incident After 'Serendipity' Premiere, Hollywood Reporter, Mar. 11, 2020

ข้อมูลมาตรา 130.95 ข้อหาประทุษร้ายทางเพศอย่างป่าเถื่อน (predatory sexual assault) จากเว็บไซต์วุฒิสภานิวยอร์ก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท