ศาลสั่งปล่อยตัว เชลซี แมนนิง หลังจากที่เธอพยายามฆ่าตัวตายช่วงกลางสัปดาห์นี้

ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว เชลซี แมนนิง หญิงข้ามเพศผู้เปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ จากเรือนจำโดยบอกว่าไม่จำเป็นต้องมีการสอบปากคำเธออีก หลังจากที่ แมนนิง พยายามฆ่าตัวตายในเรือนจำเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยที่ตำรวจบอกว่าตอนนี้เธอปลอดภัยดี


เชลซี แมนนิง อดีตเจ้าหน้าที่นักวิเคราะห์หน่วยข่าวกรองกองทัพสหรัฐฯ (แฟ้มภาพ)

เชลซี แมนนิง อดีตคนทำงานข่าวกรองกองทัพสหรัฐฯ ผู้เปิดโปงข้อมูลให้วิกิลีกส์ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอถูกคุมขังอีกครั้งเพราะปฏิเสธไม่ยอมให้การในศาลเกี่ยวกับเรื่องวิกิลีกส์เมื่อกลางปีที่แล้ว

เดิมทีแล้วแมนนิงมีกำหนดการต้องปรากฏตัวในศาลวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ผู้พิพากษาตัดสินว่าไม่จำเป็นต้องให้แมนนิงให้การต่อศาลแล้ว

แมนนิงเคยจำคุกและได้รับการปล่อยตัวมาแล้วครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยถูกตัดสินในปี 2556 ให้มีความผิดฐานทำให้เอกสารของกองทัพสหรัฐฯ รั่วไหลไปสู่วิกิลีกส์ แต่บารัค โอบามา ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยนั้นก็มีคำสั่งให้ปล่อยตัวเธอในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตามในปี 2562 ศาลเรียกตัวแมนนิงอีกครั้งเพื่อไปให้การอีกครั้งแต่แมนนิงปฏิเสธที่จะให้การในเรื่องนี้ทำให้เธอถูกสั่งปรับเพิ่มรวมเป็น 250,000 ดอลลาร์ (ราว 8 ล้านบาท) และถูกคุมขังในข้อหาไม่ให้ความร่วมมือกับศาล ทีมทนายความของแมนนิงเคยเรียกร้องให้ยกเลิกค่าปรับนี้ แต่ผู้พิพากษาก็บอกว่าพวกเขาต้องจ่ายจำนวนเต็ม

แมนนิงให้เหตุผลว่าที่เธอไม่ยอมให้การในศาลครั้งหลังนี้เป็นเพราะเธอเคยให้การไปแล้วในการดำเนินคดีเมื่อปี 2556 อย่างไรก็ตามศาลให้ปล่อยตัวแมนนิงในวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่แมนนิงพยายามฆ่าตัวตายและกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

แมนนิงพยายามฆ่าตัวตายในเรือนจำที่เวอร์จิเนียเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ตำรวจแถลงว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำ "ได้ปฏิบัติการอย่างเหมาะสมและ (แมนนิง) ก็ปลอดภัยดี"

แมนนิงเป็นคนที่ปล่อยข้อมูลของกองทัพสหรัฐฯ เกี่ยวกับการปฏิบัติการณ์ในสงครามอัฟกานิสถานให้กับวิกิลีกส์ในปี 2553 โดยที่ในช่วงปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ทางการสหรัฐฯ กำลังพยายามดำเนินคดีกับ จูเลียน อัสซาจน์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลลับของกองทัพและข้อมูลทางการทูต รวมถึกล่าวหาเขาว่าร่วมกันแทรกซึมเข้าสู๋ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยขอให้อังกฤษส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้ ทำให้ที่ผ่านมามีการเรียกตัวแมนนิงเข้าให้การอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก
Chelsea Manning case: Judge orders release from prison, BBC, 13-03-2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท