Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคก้าวไกล มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' นั่งหัวหน้า ยืนยันไม่ใช่พรรคชั่วคราว พร้อมต่อสู้คู่ขนานกับประชาชนเพื่อเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย เปิดตัวโลโก้พรรค หัวลูกศรสีส้ม พร้อมพุ่งไปยังเป้าหมายที่อยู่ข้างหน้า


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

14 มี.ค. 2563 ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคก้าวไกล ครั้งที่ 1/2563 มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค, ชัยธวัช ตุลาธน เป็นเลขาธิการพรรค, ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล เป็นนายทะเบียนพรรค , ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็นเหรัญญิกพรรค, ปดีพัทธ์ สั้นติภาดา เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ, สมชาย ฝังชลจิตร เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนภาคใต้, เบญจา แสงจันทร์ เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนภาคตะวันออก, อภิชาติ ศิริสุนทร เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, อมรัตน์ โชคปมิตกุล เป็นกรรมการบริหารพรรคภาคกลาง, สุเทพ อู่อ้น เป็นกรรมการบริหารสัดส่วนปีกแรงงาน และคณะโฆษกพรรค ประกอบด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, ณัฐชา บุญไชยอินทร์สวัสดิ์, สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

ขณะที่รองหัวหน้าพรรค ที่ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารพรรค 4 คน ประกอบด้วย ศิริภัญญา ตันสกุล เป็นรองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย, พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ เป็นรองหัวหน้าพรรคฝ่ายกิจการสภา, ณัฐวุฒิ บ้วประทุม เป็นรองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย และ พล.ต.ต.สุพิศล ภักดีนฤนาถ เป็นรองหัวหน้พรรคฝ่ายการเมืองและกิจการพิเศษ

พิธา กล่าวว่าเป็นเวลา 23 วันที่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง แต่วันนี้สมาชิกพรรคได้ก้าวเข้าสู่ก้าวไกล พรรคก้าวไกลคือบทที่ 2 ของพรรคอนาคตใหม่ แต่ที่ผ่านมา ถือเป็นบทเรียน จากนี้ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์และเป็นความหวังให้กับคนที่สิ้นหวัง เป็นปากเป็นเสียงให้กับคนที่ไร้อำนาจในสังคม และยืนยันว่า ส.ส.ที่ร่วมกับพรรคก้าวไกลมีทั้งหมด 54 คน

“พรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคชั่วคราว แต่จะเป็นสถาบันทางการเมืองที่นำประเทศไทยไปสู่ระบอบประชาธิปไตย  ยุติระบอบเผด็จการ สถาปนาระบบนิติรัฐให้เท่าเทียม ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถจัดการได้ ผู้นำประเทศไม่สนใจประชาชน แต่กลับเอาใจนายทุน เกิดหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น และสิ่งที่จะทำหลังจากนี้ คือ การสานต่อนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ที่หาเสียงไว้กับประชาชน คือ เดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.17 ฉบับ และผลักดันให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ผลักดันร่างคุ้มครองแรงงาน  ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด แล้วสุดท้ายคือการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีอำนาจต่อรองกับอำนาจรัฐ” พิธา กล่าว

พิธา ยอมรับว่าการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใต้รัฐสภาคงยาก เพราะผู้มีอำนาจทำให้รัฐสภาอ่อนแอ ดังนั้นพรรคก้าวไกลจะต่อสู้คู่ขนานไปกับประชาชน เพื่อใช้ระบบนำไปสู่วิธีทางประชาธิปไตยให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคก้าวไกลในวันนี้ (14 มี.ค.) มีทั้งหมด 50 คน โดยจุลพันธ์ โนนศรีชัย  ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ส่วนอีก 4 คน คือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กรุงเทพมหานคร กักตัวเอง 14 วันเพื่อดูอาการและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศมา, กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ป่วยไม่สามารถมาร่วมประชุมวันนี้ได้, องค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อยู่ระหว่างการใส่เฝือกขาและทำกายภาพบำบัด และวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมในวันนี้และยังไม่ได้แสดงเหตุผล

นอกจากนี้พรรคก้าวไกลได้เปิดตัวโลโก้พรรคก้าวไกล มีลักษณะเป็นหัวลูกศรสีส้ม หมายถึงหัวลูกศรที่พร้อมพุ่งไปยังเป้าหมายที่อยู่ข้างหน้า และใช้สีส้มเป็นสีประจำพรรค หมายถึง แสงสว่างแห่งรุ่งอรุณ

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ที่ไม่ได้มาร่วมประชุมใหญ่วิสามัญพรรคก้าวไกลในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้ฝากใบสมัครและชำระเงินค่าสมาชิกพรรคตลอดชีพเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า คารม พลพรกลาง ให้สัมภาษณ์เปิดใจถึงการตัดสินใจ บนเส้นทางทางการเมืองว่าไม่ได้เป็นงูเห่าอย่างที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้ถูกฝากไปอยู่พรรคการเมืองใด อย่างว่าไม่มีใครที่จะฝากตัวเองได้ แต่ในฐานะเป็นนักการเมืองต้องสามารถแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องต่างๆ ของพรรคได้ ยืนยันมีเจตนาที่ดีต่อพรรค การกลับมาร่วมไปต่อกับก้าวไกลครั้งนี้ นอกจากมีเพื่อน ส.ส. ที่พูดคุยประสานงานกันแล้ว ส่วนหนึ่งพิธา ยังพูดคุยกับตัวเองให้กลับมาร่วมงานกับพรรค พร้อมพูดคุยเรื่องของการปรับโครงสร้างพรรคตามที่ได้เสนอไว้ โดยเฉพาะพัฒนาภาคอีสาน ส่วนตัวเห็นว่าอยากให้พรรคเดินหน้าเพื่อตอบโจทย์ปัญหาต่อประชาชน

คารมยังยอมรับว่ารู้สึกเสียใจที่มีการชั่งใจก่อนที่จะตัดสินใจทางการเมืองเป็นเช่นนี้ ยืนยันไม่ใช่ปัญหาเรื่องของเงิน และในฐานะลูกของชาวนา การได้เป็น ส.ส. คือความภาคภูมิใจสูงสุด และถ้าหากไม่รู้จักบุญคุณคนคงไม่กลับมา ที่หมายถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และรองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ร่วมหาเสียงในตอนเป็นพรรคอนาคตใหม่

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย | Thai PBS
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net