เครือข่ายนักศึกษา ม.ขอนแก่น จัดแฟลชม็อบ 'มข.พอกันที' ครั้งที่ 2

14 มี.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ลานหญ้าหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กลุ่มขอนแก่นพอกันที มข.พอกันที ซึ่งเป็นเครือข่ายนักศึกษา มข. อาทิ กลุ่มดาวดิน สามัญชน กลุ่ม KKU อควาเรียม และองค์กรอื่นๆ กับอดีต น.ศ.มข. กำหนดจัดกิจกรรม

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการจัดของกลุ่มนักศึกษา มข.เป็นการจัดการขอนแก่นพอกันที ครั้งที่ 2 เพื่อที่จะให้ขยับเขยื้อนไปข้างหน้า ทุกคนทราบกันดีว่าเศรษฐกิจตอนนี้ หรือว่าสภาพอากาศหนักขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ผู้ที่จะมาร่วมเป็นทั้งนักศึกษา และผู้ที่รักในประชาธิปไตย สนใจเข้าร่วมงาน ตามกำหนดการเริ่มตั้งแต่ 17.00-20.00 น. ส่วนมาตรการป้องกันไวรัส จะมีตรวจคัดกรองเครื่องสแกนไข้ ถ้ามีไข้สูงจะไม่อนุญาตให้เข้า แล้วจะมีโซนที่แจกแมสก์และเจลล้างมือเพื่อควบคุม วันนี้น่าจะมีคนมาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน โดยใช้วิธีการประกาศเชิญชวนตามสื่อออนไลน์เรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อยากฝากถึงผู้นำประเทศฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขผลักดันให้ประเทศเดินหน้ามากกว่านี้

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวสั้นๆ ว่า เนื้อหาหลักๆ คือเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งสำคัญมากเราเล็งเห็นว่าจะต้องแก้รัฐธรรมนูญไม่งั้นอนาคตไทยก็ไปต่อไม่ได้ รอบนี้เนื้อหาที่น่าสนใจคือเขาอยากได้รัฐธรรมนูญของเขาเอง เขาอยากเลือกตั้งและอยากได้รัฐบาลใหม่

นอกจากนี้กลุ่ม 'ขอนแก่นพอกันที' ยังได้ออกข้อเรียกร้อง ระบุว่านับตั้งแต่การรัฐประหาร พ.ศ. 2557 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ใช้กำลังทหารและอาวุธเข้ายึดแย่งอำนาจอธิปไตยอันควรจะเป็นของประชาชน แล้วตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณรัฐประหารเป็นนายกรัฐมนตรี

ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารผู้ตั้งตนเป็นรัฎฐาธิปัตย์ด้วยกำลังและปลายกระบอกปืน ได้ใช้อำนาจออกกฏหมายตามอำเภอใจ โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐและนิติธรรม การใช้กฎหมายและอำนาจที่ขาดความชอบธรรมในการคุกคามประชาชน การละเมิดสิทธิมนุษย์เสียชนด้วยวิธีการป่าเถื่อนต่างๆนานา รวมไปถึงการใช้อำนาจรัฐและกฎหมายในการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและพวกพ้อง การจะทำการอันเป็นการทุจริตที่แม้พยายามปกปิด แต่ก็มีมากเอ่อล้นจนเป็นที่ประจักษ์ เป็นภาพลักษณ์ความเลวร้ายต่อประเทศชาติจนส่งผลสู่ความพังพินาศทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง

การสืบทอดอำนาจผ่าน รัฐธรรมนูญและกฎหมายกติกาอันฉ้อฉล การปิดปากและหลอกลวงเพื่อสำเร็จพิธีกรรมประชามติไว้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐธรรมที่มาจากอำนาจเถื่อน

กติกาการเลือกตั้งแสนประหลาด บัตรเขย่ง และสูตรคำนวณคะแนนอันพิสดาร รวมไปถึงการให้อำนาจกับวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งสรรหาของ คสช. ร่วมเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ย่อมแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่ารัฐบาลปัจจุบันมีที่มาจากการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร
รัฐสภาอันควรจะเป็นสะพานที่สร้างความศรัทธาให้กับประชาชนในทางประชาธิปไตย กลับเต็มไปด้วยการต่อรองตำแหน่ง ซื้อขายงูเห่า โหวตแพ้ก็โหวตใหม่ เพียงเพื่อให้รัฐบาลยังดำรงอำนาจอยู่ได้

องค์กรศาลและกระบวนการยุติธรรม กลายเป็นเครื่องมือและผู้เล่นทางการเมือง ผ่านวิธีการตุลาการภิวัฒน์และนิติสงคราม จนเป็นเหตุให้ประชาชนเสื่อมความศรัทธาในกระบวนการและองค์กรทางยุติธรรม

เพื่อหยุดยั้งความพังพินาศและความวิปลาสทั้งด้านบริหาร นิติบัญญัติ และ ตุลาการ นักศึกษาและประชาชนจึงได้ร่วมกันเพื่อแสดงพลังในนาม “ขอนแก่นพอกันที” ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจ แสดงความจริงใจต่อประชาชนรวมไปถึงให้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้

1. ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีที่มาจากประชาชน

2. ยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เป็นธรรม

3. ยุติบทบาทของวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจวุฒิสภาในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีจากสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงการยุติบทบาทขององค์กรอิสระอื่นๆ ที่สรรหาแต่วตั้งโดย คสช. อันเป็นกลไกที่ใช้ในการกำจัดฝ่ายตรงข้ามในทางการเมืองและเพื่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท