Skip to main content
sharethis

14 มี.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ลานหญ้าหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กลุ่มขอนแก่นพอกันที มข.พอกันที ซึ่งเป็นเครือข่ายนักศึกษา มข. อาทิ กลุ่มดาวดิน สามัญชน กลุ่ม KKU อควาเรียม และองค์กรอื่นๆ กับอดีต น.ศ.มข. กำหนดจัดกิจกรรม

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการจัดของกลุ่มนักศึกษา มข.เป็นการจัดการขอนแก่นพอกันที ครั้งที่ 2 เพื่อที่จะให้ขยับเขยื้อนไปข้างหน้า ทุกคนทราบกันดีว่าเศรษฐกิจตอนนี้ หรือว่าสภาพอากาศหนักขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ผู้ที่จะมาร่วมเป็นทั้งนักศึกษา และผู้ที่รักในประชาธิปไตย สนใจเข้าร่วมงาน ตามกำหนดการเริ่มตั้งแต่ 17.00-20.00 น. ส่วนมาตรการป้องกันไวรัส จะมีตรวจคัดกรองเครื่องสแกนไข้ ถ้ามีไข้สูงจะไม่อนุญาตให้เข้า แล้วจะมีโซนที่แจกแมสก์และเจลล้างมือเพื่อควบคุม วันนี้น่าจะมีคนมาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน โดยใช้วิธีการประกาศเชิญชวนตามสื่อออนไลน์เรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อยากฝากถึงผู้นำประเทศฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขผลักดันให้ประเทศเดินหน้ามากกว่านี้

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวสั้นๆ ว่า เนื้อหาหลักๆ คือเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งสำคัญมากเราเล็งเห็นว่าจะต้องแก้รัฐธรรมนูญไม่งั้นอนาคตไทยก็ไปต่อไม่ได้ รอบนี้เนื้อหาที่น่าสนใจคือเขาอยากได้รัฐธรรมนูญของเขาเอง เขาอยากเลือกตั้งและอยากได้รัฐบาลใหม่

นอกจากนี้กลุ่ม 'ขอนแก่นพอกันที' ยังได้ออกข้อเรียกร้อง ระบุว่านับตั้งแต่การรัฐประหาร พ.ศ. 2557 คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ใช้กำลังทหารและอาวุธเข้ายึดแย่งอำนาจอธิปไตยอันควรจะเป็นของประชาชน แล้วตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณรัฐประหารเป็นนายกรัฐมนตรี

ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารผู้ตั้งตนเป็นรัฎฐาธิปัตย์ด้วยกำลังและปลายกระบอกปืน ได้ใช้อำนาจออกกฏหมายตามอำเภอใจ โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐและนิติธรรม การใช้กฎหมายและอำนาจที่ขาดความชอบธรรมในการคุกคามประชาชน การละเมิดสิทธิมนุษย์เสียชนด้วยวิธีการป่าเถื่อนต่างๆนานา รวมไปถึงการใช้อำนาจรัฐและกฎหมายในการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและพวกพ้อง การจะทำการอันเป็นการทุจริตที่แม้พยายามปกปิด แต่ก็มีมากเอ่อล้นจนเป็นที่ประจักษ์ เป็นภาพลักษณ์ความเลวร้ายต่อประเทศชาติจนส่งผลสู่ความพังพินาศทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง

การสืบทอดอำนาจผ่าน รัฐธรรมนูญและกฎหมายกติกาอันฉ้อฉล การปิดปากและหลอกลวงเพื่อสำเร็จพิธีกรรมประชามติไว้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐธรรมที่มาจากอำนาจเถื่อน

กติกาการเลือกตั้งแสนประหลาด บัตรเขย่ง และสูตรคำนวณคะแนนอันพิสดาร รวมไปถึงการให้อำนาจกับวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งสรรหาของ คสช. ร่วมเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ย่อมแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่ารัฐบาลปัจจุบันมีที่มาจากการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร
รัฐสภาอันควรจะเป็นสะพานที่สร้างความศรัทธาให้กับประชาชนในทางประชาธิปไตย กลับเต็มไปด้วยการต่อรองตำแหน่ง ซื้อขายงูเห่า โหวตแพ้ก็โหวตใหม่ เพียงเพื่อให้รัฐบาลยังดำรงอำนาจอยู่ได้

องค์กรศาลและกระบวนการยุติธรรม กลายเป็นเครื่องมือและผู้เล่นทางการเมือง ผ่านวิธีการตุลาการภิวัฒน์และนิติสงคราม จนเป็นเหตุให้ประชาชนเสื่อมความศรัทธาในกระบวนการและองค์กรทางยุติธรรม

เพื่อหยุดยั้งความพังพินาศและความวิปลาสทั้งด้านบริหาร นิติบัญญัติ และ ตุลาการ นักศึกษาและประชาชนจึงได้ร่วมกันเพื่อแสดงพลังในนาม “ขอนแก่นพอกันที” ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจ แสดงความจริงใจต่อประชาชนรวมไปถึงให้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้

1. ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีที่มาจากประชาชน

2. ยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เป็นธรรม

3. ยุติบทบาทของวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจวุฒิสภาในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีจากสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงการยุติบทบาทขององค์กรอิสระอื่นๆ ที่สรรหาแต่วตั้งโดย คสช. อันเป็นกลไกที่ใช้ในการกำจัดฝ่ายตรงข้ามในทางการเมืองและเพื่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net