รวม 'ถอดรหัสจัดตั้ง' ทั้ง 6 ตอน ตั้งแต่คนทำงาน 'บ้าน-มหา'ลัย-รพ.-สิ่งทอ-ลูกหนัง-ธนาคาร'

การรวมกลุ่มจัดตั้งของแรงงาน (Workers’ organizing) คือการรวมพลังกันเพื่อปกป้องสิทธิและต่อรองผลประโยชน์ที่พึงมีกับผู้บังคับบัญชาในระบบโครงสร้างการผลิตที่ให้อำนาจแก่ทุนมากกว่าแรงงาน

จากการสัมภาษณ์แรงงานในภาคส่วนต่าง ๆ 6 ตอน ได้แก่ คนทำงานบ้าน คนทำงานในมหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงงานสิ่งทอ ทำลูกหนัง และคนทำงานธนาคาร มีความเหมือนในภาพรวมและความต่างในเรื่องสภาพการทำงาน ซึ่งล้วนจำเป็นต้องมีองค์กรของแรงงานเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและส่งเสริมเสรีภาพของคนทำงานซึ่งเป็นฐานการผลิตของสังคมตามหลักการของประชาธิปไตย องค์กรสหภาพแรงงานจึงยังคงสำคัญไม่ว่ายุคสมัยใด

#คนทำงานบ้าน มาลี สอบเหล็ก ประธานเครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศไทย ทำงานในเคหะสถานของนายจ้าง งานบ้านอยู่ในภาคส่วนงานดูแลที่ขยายตัว แต่ได้รับการปฏิบัติที่ย่ำแย่ สถานะต่ำกว่าแรงงานในสถานประกอบการ จึงรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายร่วมกันทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติเพื่อกู้ศักดิ์ศรี ปลอดจากการถูกละเมิด ข้อเรียกร้องที่สำคัญคือการมีสัญญาจ้างชัดเจน

#คนทำงานมหาวิทยาลัย ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง แม้เป็นอาจารย์พนักงานมหา’ลัยที่มีเงินเดือนค่อนข้างสูงจากการที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ แต่มีการใช้สัญญาจ้างระยะสั้น ทำให้ขาดความมั่นคงในการทำงานและอำนาจต่อรองกับผู้บริหารและผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา กระนั้น อาจารย์ยังไม่มีการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานเพราะขาดสำนึกความเป็นแรงงานและมีลักษณะปัจเจกสูง

#คนทำงานโรงพยาบาล ปุญญิศา วัจฉละอนันท์ เลขาธิการสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย มีอาชีพพยาบาล เล่าถึงการถูกปฏิบัติที่ไม่เหมือนเดิมที่เคยอยู่ในระบบราชการ ได้รับการยกย่อง แต่ด้วยนโยบายแปรรูปกิจการสาธารณะ โรงพยาบาลของรัฐจึงลดมาตรฐานการจ้างงาน ลดต้นทุน ส่งผลให้การบริการแก่ประชาชนด้อยคุณภาพ ทำให้พยาบาลต้องรวมตัวเป็นสหภาพพยาบาล ฯ เรียกร้องเรื่องรายได้และสวัสดิการ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานและเลื่อนชั้นตำแหน่งงานบริหาร

#คนทำลูกหนัง วิลัยวรรณ ฤทธิรณ อดีตประธานสหภาพแรงงานมิกาซ่าไทยแลนด์ แรงงานหญิงในบริษัทมิกาซ่าอินดัสตรี้ส์ประเทศไทยที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม เพราะจัดตั้งสหภาพแรงงาน ยื่นข้อเรียกร้องขอให้นายจ้างเพิ่มค่าจ้างและสวัสดิการ การบริหารที่ยุติธรรม สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและปลอดจากการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในวันสตรีสากล

#คนงานสิ่งทอ เซีย จำปาทอง ประธานสหภาพแรงงานกิจการปั่น-ทอแห่งประเทศไทย (พิพัฒนสัมพันธ์) และสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตเครื่องหนังแห่งประเทศไทย ซึ่งมีประวัติการต่อสู้มาอย่างยาวนาน ได้ยกระดับประเด็นปัญหาปากท้องไปสู่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของแรงงาน การเมืองที่แรงงานควรมีส่วนร่วมและสร้างระบบรัฐสวัสดิการ ไม่ให้การเมืองไทยถูกผูกขาดโดยชนชั้นนำ นายทุน

#คนทำงานธนาคาร ไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์สะท้อนผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตในยุคเทคโนโลยีขั้นสูง การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น ปรับลดตำแหน่งงานเดิมไปสู่ตำแหน่งงานใหม่ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจธนาคาร สหภาพแรงงานจึงมีบทบาทสำคัญในการเจรจาด้านนโยบายกับฝ่ายบริหาร เพื่อให้การผลิตที่ก้าวหน้ารับใช้ลูกค้าและคนทำงานด้วย

รับชมถอดรหัสจัดตั้งแบบเต็มๆ ครบทั้ง 6 ตอนได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=u8ot25YlPAQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท