'จุรินทร์' เผยคุยอธิบดีกรมการค้าภายใน ไม่อยากให้ลาออก ปัดตอบปมปัญหาในกรม

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์เผย คุยกับอธิบดีกรมการค้าภายใน ปมยื่นใบลาออกเซ่นข้อครหาปัญหากักตุนหน้ากากอนามัย ไม่อยากให้ออก ปัดตอบเกี่ยวโยงประเด็นภายในกรม ยังไม่รู้ว่าจะเป็นประเด็นในพรรคร่วมหรือไม่ ด้านอธิบดีฯ เผย ยังไม่ทราบว่าจะเป็นประเด็นภายระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

17 มี.ค. 2563 สืบเนื่องจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงกลาโหมมีคำสั่งให้วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ จนกว่าจะมีการตรวจสอบกรณีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัยเมื่อ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาจากประเด็นทางสังคมเรื่องการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย จนวิชัยตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากราชการนั้น

วันนี้ (17 มี.ค.) จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. กระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วินัยขอลาพักร้อนถึง 24 เม.ย. จากนั้นจะขอลาออก ขณะนี้หนังสืออยู่ที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และได้รับแจ้งอนุมัติให้ลาพักร้อนได้ และรองอธิบดีกรมการค้าภายในจะรักษาการแทน

จุรินทร์กล่าวว่า ได้คุยกับวิชัยและไม่อยากเห็นวิชัยลาออก เพราะว่าเห็นใจและด้วยเข้าใจว่าที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังสามารถ โดยหน้ากากอนามัยนั้น ในช่วงที่วิกฤต การผลิตมีจำกัด ผลิตได้วันละกว่าล้านชิ้น ทุกคนก็มีความต้องการทำให้พอ ทางอธิบดีก็จัดการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน 60 ล้านคน ก็กระจายให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องอื่นเห็นว่าอธิบดีทำได้ดีและทุ่มเทเต็มที่ ก็ขอแสดงความเห็นใจ

ต่อคำถามว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ จุรินทร์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องในอนาคต เมื่อถามว่าก่อนที่วิชัยจะลาออกมีการตัดพ้อหลายเรื่อง ทำให้บางคนคิดว่าเป็นเรื่องภายในกระทรวง จุรินทร์กล่าวว่าไม่ขอตอบตรงนี้

เมื่อถามว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อหลังจากวิชัยลาออกหรือไม่ จุรินทร์กล่าวว่าเป็นหน้าที่ปลัดกระทรวงที่จะทำหน้าที่ตั้งคณะกรมการ ขณะนี้กำลังรอตัวแทนจากตำรวจและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ

ในวันเดียวกัน มติชนรายงานว่า วิชัยยังไม่ทราบว่าจุรินทร์ออกมาย้ำว่าไม่ต้องการให้ลาออก และจะไม่เซ็นอนุมัติให้ลาอก ตอนนี้อยู่ในช่วงลาพักร้อน และยังไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ ในขณะนี้

ที่มาข่าว: มติชน กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท