กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเลื่อนคอนเสิร์ตระดมทุน ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

18 มี.ค. 2563 ผู้สื่ข่าวรายงานว่า  กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายประกาศเลื่อนจัดงานคอนเสิร์ตระดมทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิค 19 ที่รัฐบาลไม่มีมาตรการป้องกันที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นจนสถานการณ์บานปลาย และทางกลุ่มพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ เพื่อสร้างสำนึกร่วมกันในการป้องกันเชื้อโควิค 19

มะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีการประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ปัญหาเชื้อโควิค 19 แต่ไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างไรตั้งแต่เริ่มต้น มิหนำซ้ำยังปล่อยให้ประชาชนต้องดิ้นรนหาซื้อแมทใส่เองโดยไม่มีมาตรการป้องกันตั้งแต่ต้นทางเลย ชาวบ้านก็เสพข่าวจากสื่อและทำให้เกิดความวิตกกังวลกันมาก และต้องหามารตการในการป้องกันตนเองแล้ว ในการจัดคอนเสิร์ตระดมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เดิมทีจะจัดในวันที่ 27 มี.ค. 63 เนื่องจากทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายได้กำหนดการจัดงานไว้ตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยมีความตั้งใจที่จะดำเนินงานให้เกิดความสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมของชุมชน เนื่องจากว่าทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง เป็นอีกกลุ่มที่ดำเนินกิจกรรมในการปกป้องทรัพยากร ปกป้องบ้านเกิด และปกป้องสิทธิสิทธิชุมชน มาตั้งตั้งแต่ปี 59 จนถึงปัจจุบัน และยังกำหนดกิจกรรมของกลุ่มไว้อีก 3 กิจกรรมในช่วงนี้ แต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน

“ดิฉันมองว่าทางกลุ่มมีสำนึกมากพอในการแก้ไขปัญหา เรากล้าที่จะเลื่อนกิจกรรมของกลุ่มออกไปก่อนและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการไม่ใช่รัฐบาลที่ไม่มีความชัดเจนหรือมาตรการในการป้องกันให้ประชาชนเลย แต่งานคอนเสิร์ตระดมทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเราต้องรอให้สถานการณ์เบาบางก่อนยังไงเราจะแจ้งอีกที” มะลิจิตร กล่าว

สิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง กล่าวว่า ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญของสังคมมากในเรื่องของเชื้อโควิค 19 เพราะหลายภาคส่วนก็มีความพยายามในการหามาตรการ แต่ผมยังไม่เห็นมาตรการที่ชัดเจนจากรัฐบาล นั้นก็หมายถึงเราต้องกำหนดมาตรการในการป้องกันตัวเอง ดังนั้นกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง ประกาศเลื่อนการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมครั้งที่ 3 นั้น ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะว่าเราได้สร้างสำนึกร่วมกันในการคิดถึงสังคมส่วนรวมมากกว่า โดยที่ทางกลุ่มยังประชาสัมพันธ์ช่วยหน่วยงานรัฐในการป้องกันตนเองด้วยในระดับชุมชนและต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเรายืนยันจัดกิจกรรมของกลุ่มต่อไป แต่ช่วงนี้ก็ต้องขอประกาศเลื่อนออกไปก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท