ผู้ว่าฯ ขอคน กทม. ไม่ตื่นตระหนก มีอาหาร-สินค้าจำเป็น ขายอยู่

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงในเขต กทม.ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.- 12 เม.ย. ย้ำไม่ตื่นตระหนก ไม่กักตุนสินค้า เพราะร้านอาหารยังเปิดสามารถซื้อกลับบ้านได้ ขณะที่ตลาดและห้างสรรพสินค้ายังเปิดขายอาหารและสินค้าจำเป็น

21 มี.ค.2563 Thai PBS รายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผ่านเฟสบุ๊คผู้ว่าฯ อัศวิน ว่าเนื่องจากประเทศไทย อยู่ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดย กทม.ได้ฟังข้อมูลแนวโน้มตัวเลขผู้ที่จะติดเชื้อและเสียชีวิตของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ถ้าไม่มีมาตรการป้องกัน เราจะมีคนป่วยและเสียชีวิตมากจนไม่สามารถรับมือได้ และตอนนี้ในขณะที่รับฟังอยู่นี้เราอาจจะติดเชื้อได้ และมีหลายสถานที่เสี่ยง

จึงขอความร่วมมือกับทุกคนป้องกันการติดเชื้อและการควบคุมให้มีประสิทธิภาพ ต้องเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร รวมถึงร้านอาหาร ให้จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับ และห้างสรรพสินค้าขายเฉพาะโซนของสด อย่าตื่นตระหนก กักตุนสินค้า ยังมีพอเพียง นอกจากนี้ขอความร่วมมือปิดสถานที่อื่นๆ ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก 

หากสถานที่ไม่ปฎิบัติตามให้รายงานต่อผู้ว่าฯ โดยตรง ซึ่งจะพิจารณาปิดตามมาตรา 35 โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

ส่วนรถไฟฟ้า ขนส่งสาธารณะ จะลดจำนวนผู้ใช้บริการ ทั้งระบบล้อ ราง เรือ เพื่อลดการแพร่เชื้อ และอาจจะกระทบกับประชาชน ซึ่งจะรอรถนานขึ้น แต่ขอให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยทั้งหมดจะเริ่มพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) และไม่อยากใช้มาตการทางกฎหมายมาลงโทษใคร

“เชื้ออยู่ใกล้ตัวเรา ขอให้เข้าใจการประกาศของ กทม.ขอให้ช่วยกันเพื่อตัวเราเอง เพื่อคุ้มครองคนที่เรารัก และเราอยู่ในช่วงเวลาที่จะชี้ชะตาว่า การระบาดของเชื้อจะควบคุมเชื้อได้หรือไม่”

พล.ต.อ.อัศวิน ทิ้งท้ายว่า แม้ผมจะไม่มีอำนาจสั่งการให้ทุกคนหยุดทำงาน แต่ขอให้สถานที่ที่หยุดงาน ทำงานที่บ้าน และงดกิจกรรม งานเลี้ยงสังสรรค์ การอยู่บ้านของท่านคือการช่วยชาติ เพื่อป้องกันแพร่ระบาด เราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน แม้จกระทบต่อเศรษฐกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท