Skip to main content
sharethis

อนุทิน ชาญวีรกูล รับมอบเวชภัณฑ์จากอุปทูตจีน เป็นหน้ากากอนามัย ชุดตรวจไวรัส ชุดตรวจป้องกันโรค เป็นของบริจาคจากจีน หลังจากนี้จะจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ประสานบริษัทมาลงทุนในไทยให้ร่วมบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ต่อ

ซ้ายไปขวา: หยาง ซิน มอบเวชภัณฑ์บริจาคให้อนุทิน ชาญวีรกูล (ที่มา:Chinaembassy.or.th)

24 มี.ค. 2563 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงสาธารณสุขรับมอบเวชภัณฑ์จากหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณสรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

เวชภัณฑ์ประกอบด้วยหน้ากากอนามัย N95 1 หมื่นชิ้น หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาจำนวน 1 แสนชิ้น ชุดตรวจไวรัส Novel Coronavirus (2019-nCoV)Nucleic Acid Diagnostic Kit (PCR-Fluorescence Probing) จำนวน 834ชุด ชุดป้องกันโรคหรือ PPE จำนวน 2,000 ชุด

อุปกรณ์เหล่านี้เป็นการรับบริจาคจากรัฐบาลจีน หลังจากนี้จะเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ และประสานบริษัทที่มาลงทุนในไทยให้ร่วมกันบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ 

อนุทิน กล่าวว่า เวชภัณฑ์เหมือนเป็นตัวแทนมิตรภาพของ 2 ประเทศ เพราะเวชภัณฑ์ยาจะเป็นอาวุธในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทุกครั้งที่ประสานจีนขอความช่วยเหลือ ไม่เคยได้รับการปฏิเสธ  หรือรับปากแบบส่งๆ  มั่นใจว่าจากนี้จะสามารถกระจายเวชภัณฑ์ต่างๆได้ครบถ้วน โดยมอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  และกรมการแพทย์ กรมควมคุมโรค  เป็นผู้กระจายสิ่งของเหล่านี้ไปยังโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โดยพรุ่งนี้ (25 มี.ค. 63) จะได้รับเวชภัณฑ์หน้ากากที่แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งการธุรกิจออนไลน์อาลีบาบา ผ่านมูลนิธิอาลีบาบา

หยาง ซิน กล่าวว่าในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโรคระบาดของประเทศจีน พระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาลและทุกแวดวงสังคมของไทยได้ให้การสนับสนุนอันมีค่าแก่ประเทศจีน รัฐบาลจีนและประชาชนจีนจะจารึกไว้ในใจ จีน-ไทยเป็นเพื่อนร่วมอนาคตเดียวกัน เสมือนมิตรแท้ในยามยาก ดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การช่วยเหลือเผื่อแผ่กันในขณะที่ต่างฝ่ายต่างก็ลำบากถือเป็นประเพณีอันดีงามของความสัมพันธ์จีน-ไทย ปัจจุบัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในประเทศไทยกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลจีนและประชาชนจีนให้การสนับสนุนความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาดของฝ่ายไทย ยินดีที่จะช่วยเหลือฝ่ายไทยในรูปแบบต่างๆเท่าที่จะทำได้ ในครั้งนี้ ฝ่ายจีนช่วยเหลือฝ่ายไทยด้วยการบริจาคเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ได้แก่ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 และชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเป็นต้น เวชภัณฑ์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่จริงใจของประชาชนชาวจีนที่มีต่อประชาชนชาวไทย

ฝ่ายจีนยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับเชื้อไวรัสให้กับฝ่ายไทย ทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะความยากลำบาก ร่วมฟันฝ่าความทุกข์ยากนี้ไปด้วยกัน เชื่อมั่นว่าฝ่ายไทยจะสามารถเอาชนะโรคระบาด ฟื้นฟูการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ววัน เชื่อว่าหลังจากประสบการณ์ในการร่วมกันต่อสู้การแพร่ระบาดของจีน-ไทยในครั้งนี้แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะสามารถเปล่งพลังที่ยิ่งใหญ่แข็งแกร่งและพละกำลังเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: สำนักข่าวไทย, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net