ราชทัณฑ์แถลงพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางราชบุรีติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 2 กำลังสอบสาเหตุที่ติดเชื้อ

ราชทัณฑ์แถลงพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางราชบุรีติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย กำลังสอบสาเหตุที่ติดเชื้อ เผยผู้ต้องขังถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่ปี 2559 อายุ 60 ปี และเป็นโรคมะเร็งที่ช่องปากอยู่แต่เดิม

26 มี.ค. 2563 กรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำว่า พบผู้ต้องขังชายติดเชื้อ 1 ราย โดยเป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด อายุ 60 ปี ซึ่งรับโทษมาตั้งแต่ปี 2559 เดิมมีโรคมะเร็งที่ช่องปาก ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้สอบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้ออยู่ โดยกรณีนี้นับเป็นผู้ขังรายที่ 2 ที่ติดเชื้อ ส่วนเรือนจำสระบุรี และเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา มีผู้ต้องขังแห่งละ 1 ราย ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ เนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ แต่ผลตรวจออกมาเป็นลบ คือไม่พบเชื้อทั้ง 2 ราย

สรุปสถานการณ์วันนี้มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ซึ่งเป็นรายที่ 2 กรมราชทัณฑ์จะได้ติดตามสถานการณ์การเจ็บป่วยของผู้ต้องขังในเรือนจำอย่างใกล้ชิด

คุกไทยปลอดภัยแค่ไหนภายใต้การระบาดของไวรัสโควิด-19

'ไอลอว์' รวมมาตรการในต่างประเทศ ปล่อยนักโทษลดความแออัด รับมือโควิด-19

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรก ​​เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้รับฝากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายหนึ่งจากกรมคุมประพฤติ ซึ่งถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษ จึงได้ควบคุมตัวไว้ ณ สถานที่เพื่อรอการตรวจพิสูจน์(บริเวณข้างเรือนจำกลางคลองเปรม) ต่อมาวันที่ 20 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณสุขได้เข้ามาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายดังกล่าว เนื่องจากการสอบสวนโรคพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุมติดเชื้อโควิด-19 ต่อมากรมควบคุมโรคได้ยืนยันว่า ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ประสานงานกับกรมคุมประพฤติขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว และได้นำส่งโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เพื่อทำการบำบัดรักษาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท