เตือนแรงงานไทยในอิสราเอล ให้นายจ้างวัดไข้เป็นประจำก่อนเข้างาน

รัฐบาลอิสราเอลให้นายจ้างตรวจอุณหภูมิแรงงานงานก่อนเข้างานทุกวัน ใครเป็นไข้ต้องแยกตัวออกจากผู้อื่น องค์กรสิทธิแรงงานเตือนแรงงานไทยเพื่อความปลอดภัย ขอให้นายจ้างวัดไข้เป็นประจำทุกวัน จนกว่าจะมีประกาศให้ทราบอีกครั้ง - สถานทูตให้ลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อช่วยเหลือเมื่อฉุกเฉินหรือจำเป็น


ที่มาภาพประกอบ: RiverheadLOCAL 

27 มี.ค. 2563 คาฟลาโอเวด (Kavlaoved Agriculture) องค์กรสิทธิแรงงานข้ามชาติในอิสราเอล ได้แจ้งต่อแรงงานไทยในอิสราเอลว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. รัฐบาลอิสราเอลได้ออกข้อกำหนดใหม่ให้นายจ้างตรวจอุณหภูมิร่างกาย (วัดไข้) คนงานก่อนเข้างานทุกวัน คนงานคนใดก็ตามที่มีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะต้องแยกตัวออกจากผู้อื่น เพื่อความปลอดภัยของคุณ กรุณาตรวจสอบว่านายจ้างได้วัดไข้ให้แรงงานทุกคน เป็นประจำทุกวัน จนกว่าจะมีประกาศให้ทราบอีกครั้ง

"โปรดแจ้งให้เราทราบ หากไม่มีการวัดไข้ให้คนงานที่แคมป์ของคุณ" คาฟลาโอเวด ระบุ

สถานทูตให้ลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อช่วยเหลือเมื่อฉุกเฉินหรือจำเป็น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2563 ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ออกประกาศเรื่อง 'ขอความร่วมมือคนงานไทยในการปฏิบัติตัวในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19' ระบุว่าปัจจุบันผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศอิสราเอลมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ฝ่ายแรงงานฯ จึงขอความร่วมมือคนงานไทย ดังนี้

1. ไม่ควรรวมตัวกันเกิน 10 คน

2. รักษาความสะอาดอย่างเคร่ง เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ 

3. ไม่ควรออกนอกพื้นที่ทำงาน โดยไม่จำเป็น

4. ไม่ควรย้ายงานในขณะนี้

5. หากมีอาการป่วย ขอให้แจ้งนายจ้าง หรือบริษัทจัดหางานโดยเร็ว

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อฝ่ายแรงงานฯ ที่เบอร์โทรศัพท์ 054-566-9459 และ 054-469-3476

นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ มีความประสงค์ที่จะปรับฐานข้อมูลคนไทยในอิสราเอลให้เป็นปัจจุบัน เพื่อประโยชน์ในการติดต่อ/ช่วยเหลือเมื่อฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยท่านสามารถกรอกแบบฟอร์มได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

1. Google Form ตามลิงก์ https://tinyurl.com/wcxlo8t หรือ 2. ปริ๊นและกรอกแบบฟอร์มตามแนบ และสแกนส่งมายังสถานเอกอัครราชทูตฯ ทางอีเมล์ที่ consular.TAV@mfa.mail.go.th สถานเอกอัครราชทูตฯ จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของท่านต่อสาธารณะ และจะใช้ประโยชน์ ในการติดต่อหรือให้ความช่วยเหลือเท่านั้นหากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการกรอกแบบฟอร์ม สามารถติดต่อได้ที่่ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ 9 954 8412-13 หรือ 054 636 8150สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ มา ณ ที่นี้

อิสราเอล เริ่มใช้ระบบติดตามมือถือประชาชน

เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. 2563 มีรายงานข่าวว่าสภาอิสราเอลลงมติเห็นชอบให้บังคับใช้มาตรการตรวจสอบความเคลื่อนไหวออนไลน์ และจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งหากทางหน่วยความมั่นคงและหน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอลมองว่าบุคคลนั้นเข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19 จะส่งข้อความเตือนบุคคลดังกล่าว รวมทั้งส่งข้อความเตือนคนรอบข้างที่ใกล้ชิดหรือเกี่ยวข้องกับบุคคลนั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนอิสราเอลค้านว่ามาตรการนี้เป็นอันตรายต่อประชาชนมากกว่าปกป้อง เพราะมาตรการลักษณะนี้มีไว้ให้หน่วยข่าวกรองอิสราเอลติดตามตวามเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลมองว่า รัฐบาลยังต้องรักษาสมดุลระหว่างความจำเป็นเร่งด่วนด้านสาธารณสุขกับสิทธิมนุษยชนของชาวอิสราเอล

ที่มาเรียบเรียงจาก: Kavlaoved Agriculture - องค์กร คาฟลาโอเวด | VOA

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท