'มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค' จี้รัฐแก้ปัญหาการเอาเปรียบของสายการบิน บริษัททัวร์ และเอเจนซี่รับจองตั๋ว-ที่พัก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง ศอฉ. แก้ปัญหาการเอาเปรียบของสายการบิน บริษัททัวร์ และเอเจนซี่รับจองตั๋ว-ที่พัก ช่วงโควิด-19 ระบาด - 'คลัง' พร้อมดูแล 'บินไทย' ให้กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด

ภาพจาก www.pixabay.com

27 มี.ค.2563 ข่าวมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทย ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศนโยบายและมาตรการป้องกันเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ดังกล่าว โดยขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน เช่น ขอความร่วมมือให้ไม่เดินทางไปต่างประเทศ เลื่อนวันหยุดสงกรานต์เพื่อไม่ให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวหรือพบปะสังสรรค์ เพราะอาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นแย่ลง นอกจากนี้ ยังมีการออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงมีมาตรการและคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ซึ่งประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามที่รัฐบาลร้องขอ

อย่างไรก็ตาม มีผู้บริโภคจำนวนมากที่ประสบปัญหาจากติดต่อผู้ประกอบการเพื่อขอเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางและที่พัก เช่น สายการบินไม่ให้เลื่อนตั๋วเครื่องบิน หรือหากเลื่อนก็ต้องชำระเงินค่าเปลี่ยนแปลงวันเดินทางเอง ผู้บริโภคบางรายพบปัญหาจองตั๋วสายการบิน จองที่พักสำหรับการท่องเที่ยว จองทัวร์ผ่านเอเจนซี่หรือจองโดยตรงกับบริษัททัวร์ โดยมีการชำระเงินล่วงหน้า แต่เมื่อต้องการยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กลับไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เกิดจากผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือในการช่วยแก้ไขปัญหาตามนโยบายรัฐบาล และไม่ยกเลิกคืนเงินที่รับไปแล้ว  จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

จากปัญหาดังกล่าว มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงมีข้อเรียกร้องต่อศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) 3 ข้อดังนี้

1. ขอให้สายการบินภายในประเทศ ของทุกบริษัท ยอมรับการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางที่กำหนด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และขอความร่วมมือสายการบินต่างประเทศให้สามารถเลื่อนการเดินทางได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน

2. กรณียกเลิกการเดินทาง ขอให้ใช้นโยบายเดียวกับบริษัททัวร์ คือ ยกเลิกก่อน 30 วัน ได้เงินคืนเต็มจำนวน แต่หากยกเลิกก่อน 15 วัน ก่อนการเดินทางได้เงินคืนครึ่งหนึ่งของเงินที่จ่ายให้กับผู้ประกอบการ

3. กรณีการท่องเที่ยว การจองที่พัก ซึ่งรวมถึงที่พักที่มีการชำระเงินจองล่วงหน้า ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาตรการให้ผู้ประกอบการยกเลิกการจองทัวร์หรือที่พัก โรงแรม และคืนเงิน ยกเว้นผู้บริโภคที่ประสงค์จะขอเลื่อนสามารถทำได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ หากศอฉ. ไม่สามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้ อาจเป็นสาเหตุให้ประชาชนที่เกรงว่าจะสูญเสียเงิน ตัดสินใจเดินทางตามกำหนดการเดิม ซึ่งจะเป็นการขัดต่อนโยบายรัฐ และอาจมีความผิดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉินที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ จึงขอให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกคำสั่งกับทุกภาคส่วนให้ชัดเจน และมีมาตรการจัดการเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือ และฉวยโอกาสในขณะที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตในครั้งนี้โดยเร่งด่วน

คลังพร้อมดูแล 'บินไทย' ให้กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และสื่ออีกหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมตระหนักถึงกรณีปัญหาที่เกิดกับบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)​ทั้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และ ปัจจุบันยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยทั้ง 2 กระทรวงอยู่ระหว่างเร่งรัดแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้สถานการณ์กลับมาอยู่ในภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ยืนยันไม่มีนโยบายปิดธุรกิจของการบินไทยอย่างแน่นอน

ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ทั้งคลังและคมนาคมรับรู้ข้อมูลปัญหาของการบินไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะขณะนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุปัญหาที่เข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งกระทบทุกสายการบินทั่วโลก ยืนยันที่จะพร้อมเข้าไปดูแล เพื่อให้บริษัทกลับมาอยู่ในสถานการณ์ปกติโดยเร็วที่สุด

ประสงค์ กล่าวต่อว่า จะเร่งสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดภายใน 2 เดือนนับจากนี้ โดยในแง่การแก้ไขปัญหาสภาพคล่องนั้นจะมีแนวทางเลือกทั้งการเพิ่มทุน หรือ การกู้เงิน ซึ่งจะต้องประเมินถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จะมีความยืดเยื้อไปอีกระยะเวลาเท่าไหร่ประกอบด้วย พร้อมย้ำว่าต้องทำการบ้านให้รอบคอบเพื่อพิจารณาว่า จะใช้แนวทางใดในการแก้ไขปัญหา ที่เราคาดจะสรุปแนวทางแก้ไขให้ได้ภายใน 2 เดือน เพราะเราต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 จะยืดเยื้อไปแค่ไหนประกอบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท