บริษัทจีนเสนอชุดทดสอบใหม่ให้สเปน ทดแทนชุดทดสอบ COVID-19 ที่ใช้ไม่ได้ผล

บริษัทจากจีนเสนอเปลี่ยนชุดทดสอบ COVID-19 ให้ใหม่กับประเทศสเปน หลังจากมีชุดทดสอบจำนวนมากที่ใช้ไม่ได้ผลจริง เพราะรัฐบาลสเปนไปซื้อจากบริษัทจีนที่ไม่ได้มาตรฐาน ในขณะที่สเปนกำลังเผชิญกับปัญหาอัตราผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่มสูงขึ้นมากถึงเกือบ 5,700 ราย และมีการตรวจพบกรณีผู้ติดเชื้อสูงถึงราว 70,000 ราย

จากที่ก่อนหน้านี้สถานทูตจีนในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เปิดเผยว่ารัฐบาลสเปนได้ซื้อชุดตรวจหาโรคติดเชื้อจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ COVID-19 จากบริษัทในจีนที่ไม่ได้รับการรับรอง ที่ชื่อเชินเจิ้นไบโออีซีไบโอเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสเปนระบุว่าอัตราความแม่นยำของชุดตรวจที่สั่งซื้อเข้ามานี้อยู่ที่ร้อยละ 30 ทำให้ใช้การจริงไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้มีการตรวจสอบยืนยันจากสมาคมจุลชีววิทยาแห่งสเปน (SEIMC)

หลังจากเกิดกรณีนี้สถานทูตจีนก็รีบออกมาแถลงข่าวโดยทันทีระบุว่าชุดตรวจวินิจฉัยโรคที่ใช้การไม่ได้นี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง 423 ล้านยูโรฯ ที่สเปนและจีนลงนามร่วมกัน แต่มาจากบริษัทที่ไม่ได้รับรองจากสำนักงานผลิตภัณฑ์การแพทย์แห่งชาติของทางการจีน นั่นทำให้ซัลวาดอร์ อิลลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสเปนแถลงว่ามีการส่งคืนชุดตรวจไปแล้ว 58,000 ชุด จากที่เดิมทีมีการสั่งชุดตรวจล็อตแรกเข้าไปในสเปนทั้งหมด 640,000 ชุด ซึ่งมาทั้งจากจีนและเกาหลีใต้

บริษัทจากจีนยังแถลงในวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) เสนอว่าจะมีการเปลี่ยนชุดตรวจโคโรนาไวรัสให้ใหม่ ทั้งนี้สื่อวอยซ์ออฟอเมริการะบุว่าจีนได้ขายหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ผ่านทางการทำสัญญาแบบส่วนตัวกับบุคคลในรัฐบาลสเปนต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นการทำสัญญาระหว่างหัวหน้าผู้บริหารบรรษัทไอทียักษ์ใหญ่อาลีบาบากับกษัตริย์เฟลิเปแห่งสเปนด้วย

วอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าความล้มเหลวในครั้งนี้กลายเป็นความเสื่อมถอยอย่างน่าเจ็บปวดของหน่วยงานสาธารณสุขสเปน ซึ่งในปัจจุบันมีกรณีผู้ติดเชื้อสูงถึงมากกว่า 70,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นถึงเกือบ 5,700 ราย นอกจากนี้ยังกลายเป็นเรื่องที่เสื้อเสียชื่อเสียงสำหรับจีนด้วย

อย่างไรก็ตามบริษัทเชินเจิ้นไบโออีซีเทคโนโลยีที่เป็นเจ้าของเครื่องมือตรวจวัดที่เป็นปัญหาตัวนี้แถลงว่าสาเหตุที่ผลการตรวจวัดออกมาผิดพลาด อาจจะเป็นเพราะไม่สามารถเก็บตัวอย่างได้หรือผู้ใช้งานใช้เครื่องมือได้อย่างไม่ถูกต้อง ทางบริษัทระบุอีกว่าพวกเขาไม่ได้สื่อสารอย่างเหมาะสมกับลูกค้าของเขาในเรื่องวิธีการใช้งานและอาจจะส่งเครื่องมือใหม่ไปให้

อย่างไรก็ตามทั้งศาตราจารย์อาวุโสด้านจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยคอมพลูเทนเซ และโฆษก SEIMC ต่างก็บอกว่าเครื่องมือนี้ใช้การไม่ได้

เรียบเรียงจาก
Chinese Firm Offers to Replace Faulty Test Kits Sold to Spain, VOA, 28-03-2020

Spain sends back Chinese coronavirus testing kits because they don’t work, Shianghaiist, 27-03-2020

Spain returns faulty test kits to China as COVID-19 death toll passes 4,000-mark, Euractiv, 27-03-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท