เกิดเหตุ 'จลาจล-ผู้ต้องขังหลบหนี' ที่เรือนจำบุรีรัมย์


ที่มาภาพ: เพจนางรอง - ฉันไม่ใช่นางเอก

29 มี.ค. 2563 สภ.เมืองบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีผู้ต้องขังในเรือนจำบุรีรัมย์ ชุมนุมประท้วงและเตรียมการก่อจลาจล ตำรวจชุดแรกได้นำเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องขังได้ทุบกระจกด้านหน้าทางเข้าเรือนจำ เพื่อต้องการจะออกมาข้างนอก ตำรวจต้องเรียกกำลังเสริม จากนั้นผู้ต้องขังส่วนหนึ่งได้ปืนรั้วออกไปด้านหลังเรือนจำ หนีไปได้จำนวนหนึ่ง (ยังไม่ทราบจำนวน) 

โดยตำรวจได้ยิงปืนขู่เป็นระยะ แต่ผู้ต้องขังไม่ได้สนใจ ยังมีการทุบทำลายข้าวของ และพยายามหนีออกจากเรือนจำ และต่อมาผู้ต้องขังได้จุดไฟเผาโรงอาหารภายในเรือนจำ มีควันเพลิงลุกไหม้เป็นควันสีดำ จึงมีการประสานรถดับเพลิงจากหลายท้องที่เข้าไปช่วยดับเพลิง โดยมีการปิดทางเข้าออกรอบเรือนจำประมาณ 2 กม.และกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เร่งติดตามนักโทษที่กำลังหลบหนี

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้นำรถน้ำเข้าฉีดสกัดในเรือนจำจากทางด้านข้างเพื่อดับไฟบริเวณห้องคุมชังและส่วนที่เป็นโรงครัว ในส่วนของนักโทษที่หลบหนีออกมาได้นั้นเบื้องต้นทราบว่ามีประมาณ 20 คน หลบออกมาจากด้านหลังเข้าไปขโมยเสื้อผ้าจากชาวบ้านและโรงแรมใกล้เคียงเรือนจำ ก่อนจะพากันหลบหนีเข้าป่าเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับตำรวจด้านนอก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ได้ประสานขอกำลังตำรวจภูรจังหวัดบุรีรัยม์ทั้งหมดเข้ามาช่วยเหลือปิดล้อมและติดตามจับกุมนักโทษที่หลบหนี นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากทหารของมณฑลทหารบกที่ 26 เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว

เวลา 13.00 น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงเหตุนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์พยามประท้วงเจ้าหน้าที่ราชทันฑ์ว่าเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นนักโทษในเรือนจำประมาณ 100 ราย ได้รวมตัวกันประท้วง เนื่องจากมีความวิตก กังวล เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด รวมถึงมีภาวะเครียด ทั้งเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ มีผู้ต้องบาดเจ็บ 5 ราย ตนกำลังเดินทางไปด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อควบคุมเหตุการณ์ด้วยตนเอง

ที่มาเรียบเรียงจาก ข่าวสด | มติชนออนไลน์ | เดลินิวส์ | กรุงเทพธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท