29 มี.ค. 'เชียงใหม่' พบผู้ป่วยอีก 10 ราย สะสม 30 ราย 'ลำพูน' พบ 2 รายแรก 'แม่ฮ่องสอน' สะสม 5 ราย

29 มี.ค. 2563 สถานการณ์ COVID-19 ภาคเหนือ 'เชียงใหม่' พบผู้ป่วย  เพิ่มอีก 10 ราย สะสมเป็น 30 ราย 'ลำพูน' พบ 2 รายแรก เป็นการติดเชื้อมาจากแหล่งที่อื่น 'แม่ฮ่องสอน' ผู้ติดเชื้อสะสม 5 ราย

อบต.กองก๋อยและหน่วยงานในสังกัดสาธารณสุข จ.แม่ฮ่องสอน เข้าพ่นน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อในบริเวณบ้านของเคสที่กักตัวบ้านแม่แพน้อย จำนวน 2 ราย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

29 มี.ค. 2563 ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ได้แถลงข่าวสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 29 มี.ค. 2563 เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยไลฟ์สดผ่านเพจข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

โดยในการแถลงระบุว่าจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย รวมสะสม 30 ราย ทั้งนี้กลุ่มรายใหม่ 10 รายนั้น แยกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษ จำนวน 1 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และกลุ่มที่ 2 เป็นผู้ที่มีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับเซียนมวย จำนวน 9 ราย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวนโรค

'ลำพูน' พบ 2 รายแรก เป็นการติดเชื้อมาจากแหล่งที่อื่น 

29 มี.ค. 2563 เวลา 13.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายวิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 2 ราย ทั้ง 2 ราย เป็นการติดเชื้อมาจากแหล่งที่อื่น แต่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำพูน

ผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี เป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้เข้าสู่ระบบเก็บตัวของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 2563 มีการเฝ้าระวังทั้งผู้ป่วยและคนในครอบครัวทั้งหมดแล้ว

ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี เป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มเที่ยวสถานบันเทิง ไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง (ซึ่งไม่ใช่สถานบันเทิงในพื้นที่จังหวัดลำพูน) เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2563 ผู้ป่วยไม่ได้แจ้งรายงานตัวเข้าสู่ระบบตั้งแต่ต้น แต่ได้เฝ้าระวังเก็บตัวอยู่ที่บ้าน

ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลลำพูน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 และได้รับทราบยืนยันผลการติดเชื้อโควิด 19 เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 29 มี.ค. 2563 ทั้ง 2 ราย จัดเป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการไม่รุนแรง รับการรักษาตามอาการปกติ ทั้งนี้ ผู้ป่วยและบุคคลผู้มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในระบบเฝ้าระวังโรคเรียบร้อยแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวย้ำว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนเฝ้าระวังโรคได้ดำเนินการสอบสวนโรคในวงรอบผู้สัมผัสใกล้ชิดแล้วเกือบทั้งหมด วงรอบใกล้ชิดลำดับที่ 1-2 สามารถนำเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด วงรอบที่ 3-4 เพิ่มเติมต่อไป ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการเฝ้าระวังสอบสวน อย่าตื่นตระหน แต่ขอให้ระมัดระวังดูแลปฏิบัติตนตามคำแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการล้างมือและการจำกัดระยะห่างทางสังคม และร่วมกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องคนในชุมชนที่มีพฤติกรรมหรือประวัติเสี่ยง หากพบให้แจ้งข้อมูลกับทีมเฝ้าระวังสืบสวนสอบสวนโรค ให้ดำเนินการตามระบบต่อไป

'แม่ฮ่องสอน' ผู้ติดเชื้อสะสม 5 ราย

อบต.กองก๋อยและหน่วยงานในสังกัดสาธารณสุข จ.แม่ฮ่องสอน เข้าพ่นน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อในบริเวณบ้านของเคสที่กักตัวบ้านแม่แพน้อย จำนวน 2 ราย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

29 มี.ค. 2563 ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ  COVID-19 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ วันที่ 29 มี.ค. 2563 เวลา 8:00 น. ว่ามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในจังหวัด เพิ่มขึ้นอีก 1 คน เป็นเพศชาย อายุ 24 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศปากีสถาน ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวม 5 คน ผู้ป่วยทั้ง 5 คน มีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลปาย 4 คน และโรงพยาบาลปางมะผ้า 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามผู้มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย สมาชิกร่วมบ้าน และผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดผู้ป่วย เพื่อคัดกรองและเก็บตัวอย่างส่งตรวจต่อไป

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันทั้ง 5 คน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาด เดินทางมาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล แยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว

ด้านนายเฉลิม ซอนคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจคัดกรอง ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง วอนประชาชนเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบัน ช่วยกันสอดส่องดูแล และกักตัวกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น หากตรวจพบผู้ที่มีอาการเสี่ยง จะส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

โดยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อยและหน่วยงานในสังกัดสาธารณสุข เข้าบูรณาการการทำงานร่วมกัน ให้ความรู้การป้องกันโรคโควิด-19 และการจัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า ให้กับผู้นำชุมชนแต่ละหมู่บ้าน จำนวน 9 หมู่บ้าน พร้อมติดตามดูแลและเข้าพ่นน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อในบริเวณบ้านของเคสที่กักตัวบ้านแม่แพน้อย จำนวน 2 ราย ทำการฆ่าเชื้อบริเวณจุดคัดกรอง ณ บริเวณสะพานเชื่อมบ้านกองก๋อย-บ้านทุ่ง ดังนั้น ประชาชนที่จะเข้ามาในตำบลกองก๋อย กลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นๆที่มีความเสี่ยง ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองก่อนเข้าสู่เขตตำบลกองก๋อยด้วย

เชียงราย-อุตรดิตถ์ พบผู้ป่วยเพิ่ม

จ.เชียงราย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเป็น 8 ราย โดย 2 รายที่เพิ่ม เป็นหญิงอายุ 37 ปีพร้อมกับลูกสาว อายุ 15 ปี ลูกบ้านในอำเภอแม่จัน มีประวัติคลุกคลีกับผู้ป่วยรายที่ 3 ช่วงที่อยู่กรุงเทพมหานคร และเพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมกับผู้ร่วมเดินทางมาด้วยอีก 1 คน ตอนนี้สาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่กักตัวผู้ใกล้ชิดทุกคน

จ.อุตรดิตถ์ สาธารณสุขจังหวัดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย โดยเป็นภรรยาและลูกชายอายุ 9 ขวบ ของผู้ป่วยรายแรกที่เดินทางกลับมาจากประเทศการ์ตา และเป็นลูกบ้านของหมู่บ้านคลองละมุงเหนือ ตำบลไร่อ้อย อำเภอพิชัย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพ่อตาและแม่ยายมีอาการไข้ด้วย แต่ยังตรวจไม่พบเชื้อและอยู่ระหว่างดูอาการ ด้านผู้นำชุมชนยังคงปิดหมู่บ้านเฝ้าระวังโรค 14 วัน และคัดกรองคนเข้าออกพื้นที่แล้ว

ที่มาเรียบเรียงจาก: ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [1] [2] [3] | news.ch7.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท