ศอ.บต.เตรียมพร้อมรับนักศึกษาไทยจากปากีสถาน 221 คน

ศอ.บต.เตรียมพร้อมรับนักศึกษาไทยจากปากีสถาน 221 คน - 280 แรงงานไทยในมาเลเซีย กลับเข้าประเทศผ่านด่านสตูลได้แล้ว - ด้านผู้ปกครองนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS เตรียมขอรัฐบาลช่วยพากลับจากสหรัฐฯ


ที่มาภาพประกอบ: Heinz Albers (Creative Commons Attribution 3.0 Unported)

29 มี.ค. 2563 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบโรค โควิด-19 ศอ.บต. ได้รับการประสานงานการเดินทางกลับภูมิลำเนาของนักศึกษาไทยจากประเทศปากีสถาน 221 คน จะทยอยเดินทางมาถึงสถามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 29 มี.ค. 2563 โดยเที่ยวบินที่ TG350 อิสลามมาบัด ปากีสถาน ในเวลา ประมาณ 06.15 น. ตามเวลาประเทศไทย

พลเรือตรีสมเกียรติเปิดเผยว่าได้เร่งประสานข้อมูลเส้นทางในการเดินทางเข้ามา ภูมิลำเนาของนักศึกษาแต่ละคนและแจ้งข้อมูลต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้แต่ละพื้นที่เตรียมพร้อม ประสาน อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บัณฑิตอาสาในแต่ละพื้นที่ เพื่อติดตาม ดูแล สร้างความเข้าใจกับทางครอบครัว ให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้กำหนดไว้

280 แรงงานไทยในมาเลเซีย กลับเข้าประเทศผ่านด่านสตูลได้แล้ว

มีรายงานข่าวว่าทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 จังหวัดสตูล ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล (ตม.) และชุดฝ่ายปกครอง จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสตูล และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จัดระบบการสแกนควบคุมโรคโควิด-19 ที่อาจจะมากับแรงงานไทยทั้งหมด 280 ชีวิต ที่ไปทำงานในทางการประเทศมาเลเซีย และได้กลับเข้าไทยในวันนี้ทางด่านวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เป็นจำนวนมาก โดยจากสาเหตุเหล่านี้ที่พบว่าแรงงานไทยแห่กลับเข้าไทย จากสาเหตุทางการมาเลเซียคุมเข้มเรื่องป้องกันโควิด-19 จึงทำการผลักดันแรงงานไทยในมาเลเซียกลับ

รวมทั้งพบว่า มีคนปล่อยข่าวว่า ชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ที่ติดกับด่านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย นั้น เปิดให้บริการไม่มีการสั่งปิด จึงทำให้แรงงานไทย ส่วนเป็นคนในต่างจังหวัด ใช้เส้นทางออกจากประเทศมาเลเซียผ่านทางจังหวัดสตูล

ด้านนานวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่าอย่างไรก็ตามคนไทยต้องได้กลับบ้าน แต่ทางจังหวัดสตูลร่วมกับปรึกษาหลายๆฝ่ายเพื่อหารือว่า เราจะให้คนไทยกลับวันนี้หรือไม่ รวมทั้งพบว่าประชาชนที่ถูกทางการมาเลเซียดันกลับมาเพราะพิษโควิด-19 เราต้องรับเขากลับมา แต่การกลับมาในครั้งนี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยการแพร่เชื้อโควิด-19 ดังนั้นเราจึงตั้งจุดตรวจแสกน 4 ชั้น กรองตรวจโรคเป็นขั้นตอนตั้งแต่หน้าประตูชายแดน จนเข้ามาพื้นที่ชายแดนสตูล และเข้ามาตรวจคัดกรองโรค สอบประวัติ แต่ละคน ปล่อยมาทีละ 10 คน แม้จะช้า เราต้องคัดกรองให้ละเอียด ส่วนพบว่าแรงงานไทยในสตูล เราตรวจและให้ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เฝ้าดูการกักตัวอีกครั้งหนึ่ง ครบ 14 วัน ส่วนคนอื่นในจังหวัดอื่นเรามีรถไปส่งทันที และบางคนมีรถจากที่เขาเหมารับส่ง ให้วิ่งตรงกับที่พักพิงบ้านเกิดเขา ซึ่งส่วนใหญ่ที่เข้ามามีใบรับรองแพทย์กันทุกคน

ด้านนานวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า อย่างไรก็ตามคนไทยต้องได้กลับบ้าน แต่ทางจังหวัดสตูลร่วมกับปรึกษาหลายๆฝ่ายเพื่อหารือว่า เราจะให้คนไทยกลับวันนี้หรือไม่ รวมทั้งพบว่า ประชาชนที่ถูกทางการมาเลเซียดันกลับมาเพราะพิษโควิด-19 เราต้องรับเขากลับมา แต่การกลับมาในครั้งนี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยการแพร่เชื้อโควิด – 19 ดังนั้นเราจึงตั้งจุดตรวจแสกน 4 ชั้น กรองตรวจโรคเป็นขั้นตอนตั้งแต่หน้าประตูชายแดน จนเข้ามาพื้นที่ชายแดนสตูล และเข้ามาตรวจคัดกรองโรค สอบประวัติ แต่ละคน ปล่อยมาทีละ 10 คน แม้จะช้า เราต้องคัดกรองให้ละเอียด ส่วนพบว่าแรงงานไทยในสตูล เราตรวจและให้ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เฝ้าดูการกักตัวอีกครั้งหนึ่ง ครบ 14 วัน ส่วนคนอื่นในจังหวัดอื่นเรามีรถไปส่งทันที และบางคนมีรถจากที่เขาเหมารับส่ง ให้วิ่งตรงกับที่พักพิงบ้านเกิดเขา ซึ่งส่วนใหญ่ที่เข้ามามีใบรับรองแพทย์กันทุกคน

ทั้งนี้ การแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย เป็นแรงงานที่มาจากจังหวัดภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้บางส่วนและก็ชาวจังหวัดสตูล

ผู้ปกครองเตรียมขอรัฐบาลช่วย 200 นักเรียนแลกเปลี่ยนกลับจากสหรัฐฯ

Thai PBS รายงานว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก โดยเช้าวันนี้ มีผู้ติดเชื้อกว่า 240,000 คน ทำให้กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนไทยโครงการแลกเปลี่ยน AFS เตรียมเดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ ในวันที่ 30 มี.ค. เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาจัดหาเที่ยวบินพิเศษ รับตัวนักเรียนไทยในสหรัฐฯ ประมาณ 200 คน กลับประเทศไทย ซึ่งเด็กส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 14-16 ปี เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่เดินทางไปศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-สหรัฐฯ รุ่นที่ 58 (ระยะเวลาศึกษา ส.ค. 2562 -มิ.ย. 2563)

ที่มาเรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ | สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น | Thai PBS

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท