30 มี.ค. 'เชียงใหม่' ป่วย COVID-19 เพิ่ม 2 ราย สะสม 32 ราย 'พะเยา' ปิดสถานที่ 30 มี.ค. จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย

30 มี.ค. 'เชียงใหม่' ป่วย COVID-19 เพิ่ม 2 ราย สะสม 32 ราย 'ลำพูน' เพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย เฝ้าระวังเชื้อ 6 ราย 'เชียงราย' พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 คน สะสมรวม 8 คน 'พะเยา' ปิดสถานที่ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 'บ้านใหม่ในฝัน' จ.น่าน ประชากร 98 ครัวเรือน 379 คน ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อทำการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อไวรัส

'บ้านใหม่ในฝัน' จ.น่าน ประชากร 98 ครัวเรือน 379 คน ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อทำการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

30 มี.ค. 2563 ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ได้แถลงข่าวสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 30 มี.ค. 2563 เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยไลฟ์สดผ่านเพจข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

น.พ.กิตติพันธุ์ ฉลอม นายแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา สำนักสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ในจังหวัดเชียงใหม่ว่าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ราย รวมสะสม 32 ราย โดยรายแรกเป็นผู้หญิง อายุ 23 ปี ทำงานในบาร์ที่หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต และได้บินกลับบ้านมายังจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เที่ยวบิน FD3161 ภูเก็ต-เชียงใหม่ และเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ส่วนรายที่ 2 เป็นผู้หญิง อายุ 30 ปี เป็นแฟนของผู้ป่วยยืนยัน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังประสานผู้สัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย เพื่อติดตามอาการและให้กักตัว 14 วัน ป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่มีประวัติเสี่ยงในการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ที่เดินทางโดยเที่ยวบิน FD3431 ดอนเมือง-เชียงใหม่ วันที่ 18 มี.ค. / เที่ยวบิน FD3161 ภูเก็ต – เชียงใหม่ วันที่ 19 มี.ค. / FD3425 ดอนเมือง-เชียงใหม่ วันที่ 21 มี.ค. และผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานบันเทิง ได้แก่ ร้านตะวันแดง,Take it , Pretty Xclusive club, Sound up และ WB pub ให้สังเกตุอาการอย่างใกล้ชิดเป็นระยะเวลา 14 วัน หากมีอาการไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไปพบแพทย์ใกล้บ้านทันที

นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ยังมีมาตรการในการเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยการเตรียมโรงพยาบาลไว้รองรับสำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 2 ที่ ได้แก่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมทั้งเตรียมโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ และโรงพยาบาลสันกำแพงไว้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักอีกด้วย

'ลำพูน' เพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย เฝ้าระวังเชื้อ 6 ราย

30 มี.ค. 2563 เวลา 15.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายวิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพิ่มอีก 1 ราย รวม 3 ราย ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 2

กรณีรายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 39 ปี วันที่ 19 มี.ค. 256 เดินทางกลับจากอินโดนีเซีย ลงเครื่องที่สุวรรณภูมิต่อเครื่องจากสุวรรณภูมิมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ มีน้องชายไปรับที่จุดนัดหมายในสนามบิน หลังจากนั้นไปส่งน้อง และให้น้องกลับบ้านเอง หลังจากนั้นผู้ป่วยได้ขับรถกลับบ้านเองและได้กักตัวเองอยู่กับบ้าน โดยแยกบ้านอยู่โดยลำพัง ทั้ง ได้ประกาศสำนักงานสารรณสุขจังหวัดลำพูน ให้ผู้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางมากับเครื่องบินโดยสาร สายการบินของบริษัทการบินไทยจำกัด มหาชน เที่ยวบินที่ TG434 ออกเดินทางจากสนามบินกรุงจาการตาร์อินโดนีเซีย ในวันที่ 19 มี.ค. 2563 เวลา 13.00 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 17.00 น เที่ยวบินที่ TG120 ออกเดินทางจากสุวรรณภูมิในวันที่ 19 มี.ค. 2563 เวลา 18.50 น. ถึงสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เวลา20.00 น. โดยสายการบินของบริษัทการบินไทยจำกัด มหาชน เพื่อรับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและเฝ้าระวังติดตามอาการ และได้ดำเนินการกักตัวผู้ป่วยจนครบ 14 วัน โดยให้อยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ สำหรับมารดาของผู้ป่วยเป็นผู้ดูแลใกล้ชิดเพียงคนเดียว นำแม่มาตรวจหาการติดเชื้อ ผลไม่พบเชื้อ แต่ยังอยู่ในการดูแลกำกับของแพทย์ให้ครบ 14 วัน ได้ให้คำแนะนำในการทำความสะอาดการดูแลบ้าน ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค

ส่วนกรณีรายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 30 ปี ทำงานสถานบันเทิงที่เขียงใหม่ วันที่ 17 มี.ค. 2563 ผู้ป่วยได้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ วันที่ 18 มี.ค. 2563 ผู้ป่วยได้อยู่บ้าน เนื่องจากสถานบันเทิงที่ทำงานปิด โดยกลับมาอยู่กับครอบครัว 5 คน วันที่ 19-22 มี.ค. 2563 กักตัวอยู่ในบ้านตลอดไม่ได้ออกไปไหนวันที่ 23 มี.ค. 2563 เวลา 14.00 น.-14.30 น. ได้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง (โดยแพทย์ที่ให้การรักษาไม่ใช่แพทย์สถานบริการของรัฐ) ด้วยอาการป่วย แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโพรงจมูกอักเสบ ให้การรักษาโดยให้ยากลับไปรับประทานต่อที่บ้าน (แพทย์ตรวจใช้เวลา 5 นาที) วันที่ 24 มี.ค. 2563 ได้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน วันที่ 25 มี.ค. 2563 ได้มีการกินหมูกระทะที่บ้านพร้อมกับเพื่อน จำนวน 5 คน (ชาย 4 คน หญิง 1 คน) และในขณะนั้นเพื่อนที่ร่วมงานในสถานบันเทิงได้แจ้งว่าป่วยเป็นโควิด 19 วันที่ 26 มี.ค. 2563 เข้าไปรับการรักษาที่ โรงพยาบาลลำพูน และได้อยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์มาโดยตลอด วันที่ 28 มี.ค. 2563 ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ ผลพบติดเชื้อโควิด19 วันที่ 29มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการแถลงข่าว จากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) จังหวัดลำพูน

จากการสอบสวนควบคุมโรคได้นำผู้สัมผัสในครอบครัวผู้ป่วย  5 คน มาอยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ และส่งตรวจ ผลพบว่าติดเชื้อจำนวน 1 ราย ไม่พบเชื้อ จำนวน 4 ราย ได้นำพี่เลี้ยงของลูกผู้ป่วยมาอยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ รอผลการตรวจยืนยันได้นำเพื่อนทั้ง 5 คน มาอยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ รอผลการตรวจยืนยัน และแพทย์ประจำคลินิกแห่งนั้น 1 คน และเจ้าหน้าที่ประจำคลินิก จำนวน 5 คน มาอยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์แล้ว

ทั้งนี้ ประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ให้ผู้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด19) ที่เดินทางมากับเครื่องบินโดยสารเพื่อรับคำแนะนำในการปฏิบัติตัว และเฝ้าระวังติดตามอาการ และให้ผู้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019โควิด19) ที่เที่ยวสถานบันเทิง WB PUB จ.เชียงใหม่ เพื่อขอรับคำแนะนำได้ออกหนังสือแจ้งให้ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล หยุดดำเนินการ และให้คำแนะนำการดูแลความสะอาดของบ้านผู้ป่วยตามมาตรการของกรมควบคุมโรคต่อไป

จ.เชียงราย พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 คน สะสมรวม 8 คน

ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดเชียงราย แจ้งว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย เพิ่มอีก 2 ราย ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน เป็นหญิงวัย 37 ปี และลูกสาววัย 15 ปี ซึ่งเป็นภรรยาและลูกสาวของผู้ป่วยโควิด-19 ใน กทม. ซึ่งหญิงวัย37 ปี ได้นั่งรถยนต์ส่วนตัวจาก กทม. พร้อมลูกสาววัย 15 ปี และน้องชาย เข้าพื้นที่ตำบลป่าตึงเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา และหลังทางสาธารณสุขอำเภอแม่จันทราบจึงติดตามนำตัวมาตรวจหาเชื้อ ผลตรวจออกมาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 มี.ค.) ว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงนำตัวรักษาตัวยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

นอกจากนี้พบว่ายังมีผู้ร่วมสัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วยทั้ง 2 ราย อีกจำนวน 5 คน ขณะนี้อยู่ในความดูแลและติดตามอาการของทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรค โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สำหรับยอดรวมของผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย จนถึงขณะนี้รวม 8 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 3 คน เป็นผู้ป่วยในอำเภอเทิง 2 คน อำเภอแม่จัน 3 คน อำเภอแม่สาย 2 คน และอำเภอเมือง 1 คน

พะเยาปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 30 มี.ค. 2563 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

30 มี.ค. 2563 มีรายงานข่าวว่านายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลงนามคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยา ที่ 2/2563 เรื่องปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สั่ง ณ วันที่ 28 มี.ค. 2563 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากประเทศไทยพบมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อ ให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จังหวัดพะเยาจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันอย่างเข้มข้น เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ให้ปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดเป็นการชั่วคราว เพิ่มเติม ดังนี้ 

ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่ง ปิดสถาบันกวดวิชา และสถานศึกษาทุกระดับ ทุกแห่งยกเว้น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา

ปิดศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมและสถานที่จัดนิทรรศการ ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน เว้นแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงาน ธนาคาร ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ หรือระบบสื่อสาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น

ตลาดให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นอาหารสัตว์ ร้านขายยาและสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ปิดตลาดถนนคนเดิน 

ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นและเปิดได้ในเวลา 05.00 -20.00 น. กรณีร้านอาหาร เครื่องดื่มในโรงแรม ให้บริการเฉพาะผู้พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น เจริญภัณฑ์ เอ็กเพรส ธนพิริยะ ฯลฯ ให้เปิดให้บริการได้ตั้งแต่เวลา 05.00 -22.00 น. 

ให้ปิดพื้นที่นั่ง หรือยืนรับประทานอาหารเครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม

ปิดร้านคาราโอเกะ ปิดโรงมหรสพ (โรงภาพยนตร์โรงละคร) ปิดสถานบริการตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ รวมถึงสถานที่ซึ่งมุ่งเน้นการขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน ให้สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อดื่มกินในสถานที่และบริเวณนั้น

ปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม ปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผมหรือแต่งผม ร้านตัดแต่งเล็บ ปิดสถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร เว้นแต่การรักษาพยาบาลดังกล่าวในสถานพยาบาล ปิดสถานที่บริการสักผิวหนังหรือจะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย ปิดสถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลีนิคเสริมความงาม และสถานเสริมความงาม

ปิดสนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส ปิดสระว่ายน้ำ (หมายรวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้านหรืออาคารชุดพักอาศัย) ปิดสวนน้ำ สวนสนุก ปิดเครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคารเครื่องเล่นชั่วคราว รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเล่นสำหรับเด็กในห้างสรรพสินค้า ปิดร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต และตู้เกม หรือสถานที่อื่นใดที่มีการให้บริการในลักษณะเดียวกัน

ปิดสนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟสนาม ปิดสนามยิงปืน ยกเว้นกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการฝึกซ้อม

ปิดบ่อตกปลา ตกกุ้ง หรือกิจกรรมใดในประเภทเดียวกัน ปิดโต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด ปิดสถานที่เล่นพนันชนไก่ทุกแห่ง

ปิดสนามมวย โรงเรียนสอนมวย ค่ายมวย โรงเรียนสอนหรือฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว

ทั้งนี้ ให้ยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพะเยาที่ 1 /2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่บริการเป็นการชั่วคราวเรื่องเรื่องปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19 ลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีมีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีได้สิทธิ์โต้แย้งได้ตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 

การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

'บ้านใหม่ในฝัน' จ.น่าน ประชากร 98 ครัวเรือน 379 คน ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน คัดกรองบุคคลและยานพาหนะ

'บ้านใหม่ในฝัน' จ.น่าน ประชากร 98 ครัวเรือน 379 คน ปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อทำการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะป้องกันการระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ที่หมู่บ้านบ้านใหม่ในฝัน นายวัชรพล สุยะ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยชาวบ้าน บ้านใหม่ในฝันหมู่ที่ 12 ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน ร่วมกันปิดหมู่บ้าน โดยปิดทางเข้า-ออกของหมู่บ้านเพื่อทำการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะ ที่จะเข้าหมู่บ้านโดยมีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการหมู่บ้านและ อสม.เรียกตรวจ สอบถามซักประวัติการเดินทาง และให้ทำความสะอาดมือโดยแอลกอฮอล์เจลล้างมือ พร้อมสังเกตอาการหากมีอาการป่วยไข้ก็จะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่สำคัญได้ตกลงกับชาวบ้านแล้วห้ามผู้ที่เดินทางมาจากต่างถิ่น หรือคนในหมู่บ้านหากเดินทางไปต่างถิ่นต่างอำเภอ เข้าหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ให้กักตัวเองอยู่ตามไร่ตามสวนจนกว่าจะครบ 14 วัน ส่วนคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศก่อนที่หมู่บ้านจะต้องปฏิบัติตามมาตรการ คือกักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการในเบี้องต้น

ผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่ในฝัน กล่าวว่าบ้านใหม่ในฝัน หมู่ที่ 12  มีประชากรจำนวน 98 ครัวเรือน 379 คนมีอาชีพทำไร่ทำสวนและรับจ้าง สภาพหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านในหุบเขา เป็นหมู่บ้านปิด มีทางเข้า-ออกทางเดียวการปิดหมู่บ้านครั้งนี้ ได้รับความเห็นชอบจากคนในหมู่บ้านทั้งหมด หากมีการฝ่าฝืนจะมีมาตรการและปรับรายละ 5,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หมู่บ้านปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และจะเปิดทางเข้าหมู่บ้านอีกครั้งหากสถานการณ์การระบาดของโรคคลี่คลายลง

3 วัน แม่สะเรียง ปิดประตู 7 หมู่บ้านรวด

ตั้งแต่วันที่ 27-30 มี.ค. 2563 มีรายงานการปิดหมู่บ้านมากถึง 7 หมู่บ้าน ใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

30 มี.ค. 2563 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านและติดตามการกักตัว การปิดหมู่บ้าน พร้อมเปิดเผยว่า ชาวบ้านทำพิธีปิดหมู่บ้าน ตามความเชื่อทางศาสนา เพื่อป้องกันโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย และเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยตั้งแต่วันที่ 27-30 มี.ค. 2563 มีรายงานการปิดหมู่บ้านมากถึง 7 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 2 ตำบลแม่คง, บ้านป่าหมาก หมู่ที่ 11 บ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกาศ, บ้านห้วยฮากไม้เหนือ  หมู่ที่ 8 ตำบลป่าแป๋, บ้านห้วยโผ หมู่ที่ 6 บ้านแม่กองแป หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ยวม, บ้านแม่ก๋อน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่คง  ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การปิดหมู่บ้านเป็นการตั้งกฎภายในหมู่บ้านของชาวบ้านเอง หากฝ่าฝืนจะมีการลงโทษตามมติหมู่บ้าน ไม่ได้มีคำสั่งปิดจากทางการแต่อย่างใด โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปิดหมู่บ้านเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์ที่แพร่ระบาดของโรค วิธีการของชาวบ้านจะใช้ไม้ไผ่ตีเป็นแผงกั้นปิดถนนทางเข้า-ออกของหมู่บ้าน ไม่ให้บุคคลภายนอกและบุคคลภายในเดินผ่านเข้าออกหมู่บ้านอย่างเด็ดขาด จัดเวรยามเฝ้าตลอดเวลา พร้อมทำการติดป้ายให้เลี่ยงเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ส่วนกลุ่มบุคคลที่มาจากต่างจังหวัดให้รายงานต่อผู้นำชุมชนทราบและให้กักตัวทันที

ที่มาเรียบเรียงจาก ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ | สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ [1] [2] [3] [4] | สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท