'ทีมโดรนอาสา' ไฟป่าดอยสุเทพ ถอนตัว หลังถูกขอให้ส่งภาพ-รายงานเข้ากลุ่มเฉพาะกิจฯ เท่านั้น

'ทีมโดรนอาสา' ไฟป่าดอยสุเทพ ถอนตัวจากภารกิจ เพื่อราชการสบายใจ ไร้ภาพมุมสูงมารบกวนการทำงาน หลังถูกขอให้ส่งภาพ-รายงานเข้ากลุ่มเฉพาะกิจฯ เท่านั้น

ภาพจากเพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่น 26 มี.ค.2563 

30 มี.ค.2563 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “WEVO สื่อสู้ฝุ่น” ซึ่งเป็นทีมโดรนจิตอาสา ช่วยเหลือปัญหาไฟป่า จ.เชียงใหม่ โพสต์ข้อความแจ้งว่า 11.40 น. วันนี้ (30 มี.ค.63) ยังไม่มีคำสั่ง ให้"งดนำเสนอภาพมุมสูง" ไฟป่าดอยสุเทพ แต่เป็นการขอความร่วมมือ ให้หลังจากนี้ส่งภาพและรายงานให้ในกลุ่มเฉพาะกิจฯ เท่านั้น ขณะที่การตั้งด่านสกัดและไม่ให้ขึ้นบินเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้านี้จริง แต่ได้มีคำสั่้งเปลี่ยนแปลงในเวลาต่อมา

ซึ่งโพสต์ดังกล่าว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านั้น เพจระบุว่า รับแจ้งขอให้ "งดนำเสนอภาพมุมสูง" จากทีมโดรนอาสา โดยหลังจากนี้ ให้ส่งภาพและพิกัด ไปยังกลุ่มเฉพาะกิจ บินดับไฟดอยสุเทพ "เท่านั้น" เบื้อต้นสมาชิกทีมโดรนอาสา มีมติให้่งดขึ้นบินในทุกกรณี เพื่อให้ความร่วมมือกับทางราชการ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ เพจยังเผยแพร่บทวิเคราะห์ 10 ข้อ ว่าการนำเสนอภาพข่าว อาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน (แบบเข้าใจมุมเจ้าหน้าที่ฯ) โดยแอดมิน WEVO

1. พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อ่อนไหว 
2. อาจทำให้เจ้าหน้าที่เหนื่อยมากขึ้น ต้องระดมสรรพกำลังมากขึ้น
3. อาจทำให้เจ้าหน้าที่ฯ ถูกต่อว่า ด่าทอ "เอาไม่อยู่" ทั้งๆที่เอาอยู่ สามารถควบคุมได้ และทำแนวกันไฟเอาไว้แล้ว
4. ผู้ใหญ่ต้องตอบคำถาม กับผู้ใหญ่ ว่าเหตุใดจึงเอาไม่อยู่?
5. ภาพที่นำเสนอ อาจดูรุนแรงเกินไป หรืออาจเกินความเป็นจริง
6. การที่สื่อมวลชนรับทราบและนำเสนอภาพข่าว ที่ไม่ผ่านจากศูนย์บัญชาการฯ ข้อมูลอาจบิดเบือน
7. อาจมีผู้ไม่หวังดีนำภาพไปเรี่ยไรขอรับบริจาค
8. หน้าที่ของโดรนอาสา ไม่ใช่การส่งภาพ เพื่อให้สื่อมวลชนหยิบไปนำเสนอข่าว หน้าที่หลัก คือ บินสำรวจและชี้พิกัด
9. การอนุญาตให้โดรนขึ้นบิน หรือช่วยขึ้นบินทำภารกิจ อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฯ ในพื้นที่ตามข้อกำหนด ผู้บินต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัช
10. (คิดกันเอง)

จากนั้นเพจดังกล่าวโพสต์ต่อว่า 11.00 น.วันนี้ ทีมโดรนจิตอาสาเชียงใหม่ได้แจ้งต่อ คมสัน สุวรรณอัมภา รองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ และ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.เชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องในกลุ่ม "บินดับไฟดอยสุเทพ" ว่า ขอถอนตัวจากภารกิจ เพื่อให้ราชการสบายใจ

"ทีมโดรนอาสาและร่มบินอาสาขอถอนตัวจากภารกิจนี้ครับ ทางราชการสบายใจได้ จะไม่มีภาพมุมสูงมารบกวนการทำงานของพวกท่านครับ" ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานร่มบินอาสาเชียงใหม่ แจ้งต่อ รองผู้ว่าฯ ในกลุ่มสนทนา

รายงานแจ้งว่า เมื่อเช้าวันนี้ ได้มีหน่วยงานเกี่ยวข้องประสานไปยังทีมโดรนอาสา ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานและป่าไม้จำนวนหนึ่งไม่สบายใจ ที่มีภาพมุมสูงของไฟไหม้ดอยสุเทพตั้งแต่บ่ายจนกระทั่งพลบค่ำวานนี้ เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้ใหญ่กังวลกับความรุนแรงของภาพ

WEVO สื่อสู้ฝุ่น ระบุต่อว่า จากนั้นได้มีการตั้งด่านสกัดไม่ให้ทีมโดรนอาสาเข้าไปในพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ ทำให้มีการสอบถามไปยังหัวหน้าหน่วยราชการที่ประสานงานในกลุ่มบินดับไฟถึงเหตุที่เข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ นอกจากนั้นยังมีการแจ้งขอให้ภาพถ่ายจากโดรนต้องรายงานเข้ากลุ่มเท่านั้น ไม่สามารถเผยแพร่ออกสู่สาธารณวงกว้างได้

เหตุที่กล่าวข้างต้นน่าจะมีส่วนทำให้ทีมโดรนอาสาถอนตัวจากภารกิจ หากมีรายงานคืบหน้า WEVO สื่อสู้ฝุ่น จะรายงานให้ทราบต่อไป แม้หลังจากนี้เราอาจไม่ได้เห็นภาพมุมสูงอีก ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ขอเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ฯทุกฝ่าย ขอให้ปลอดภัย ขอบคุณที่ทำเพื่อลมหายใจพวกเราทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท