Skip to main content
sharethis

ฟิลิปปินส์พ้อ ชุดตรวจจากจีนแม่นยำไม่พอ แต่ก็กลับลำขอโทษเมื่อจีนออกมาแจง สเปนส่งคืนชุดตรวจจากเอกชนจีนเพราะไม่ได้มาตรฐาน บริษัทอังกฤษจัดซื้อชุดตรวจจากบริษัทแห่งหนึ่งในจีน 1 แสนชุดในราคาที่ถูกกว่าแล็บยุโรปถึง 7 เท่า ท่ามกลางข้อกังวลว่าการตรวจที่ไม่แม่นยำจะส่งผลเสียมากกว่าการไม่ตรวจเสียอีก

31 มี.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้มีการขอโทษเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมาหลังจากที่วิจารณ์ว่าเครื่องมือตรวจวินิจฉัยโรคที่ได้มาจากบริษัทบีจีไอกรุ๊ปและเพิ่งเซียงไบโอเทค (Sansure Biotech) ของจีนใช้ได้ผลแม่นยำแค่เพียงร้อยละ 40

ทางการฟิลิปปินส์ขอโทษในเรื่องนี้หลังจากที่สถานทูตจีนในกรุงมะนิลาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้โดยบอกว่าเครื่องมือดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกและ "มีส่วนสำคัญ" ในการทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถจัดการกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 ทางการจีนกล่าวว่า "มาตรฐานของเครื่องมือตรวจวินิจฉัย 2,000 ชุดจากบีจีไอกรุ๊ปและเครื่องมือตรวจกรดนิวคลีอิก 100,000 กรุ๊ปจากเพิ่งเซียงไบโอเทค ...  ใช้ได้ดีมากและไม่มีปัญหาเรื่องความแม่นยำใดๆ"

สถานทูตจีนกล่าวว่าการวิจารณ์ของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เป็นการกระทำที่ไม่มีความรับผิดชอบ ชวนให้ประชาชนเข้าใจผิด และขัดขวางความพยายามร่วมมือในการต่อสู้กับโรค

ทางกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงขอโทษโดยยอมรับว่าเครื่องมือเหล่านี้มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลจากการตรวจสอบของสถาบันวิจัยการแพทย์เขตร้อน ทางกระทรวงระบุว่าฟิลิปปินส์ได้รับเครื่องมือที่ชื่อ RT-PCR ของบีจีไอมาจำนวน 2,000 ชุด และของเพิ่งเซียงมาจำนวน 100,000 ชุด จากการบริจาคโดยจีน ทั้งนี้ทางการฟิลิปปินส์กล่าวอีกว่าเครื่องมือที่พวกเขาวิจารณ์นั้นเป็นเครื่องมืออีกยี่ห้อหนึ่งที่ได้รับการบริจาคมาจากอีกแหล่งที่ไม่ใช่รัฐบาลกลางของจีน

โกลบอลไทม์ สื่อแทบลอยด์ของจีน เสนอบทความแสดงความคิดเห็นว่าทางการจีนควรจะพัฒนาการควบคุมคุณภาพเครื่องมือการแพทย์ที่มีการส่งออกมากกว่านี้ ไม่ใช่คอยปกป้องบริษัทที่ออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ก็เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ อยู่ในความสงบและ "ไม่ทำให้ประเด็นเหล่านี้กลายเป็นประเด็นการเมือง" อีกทั้งยังระบุเรียกร้องให้รัฐบาลต่างชาติซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทที่ได้รับการแนะนำจากสถานทูตจีนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ทางการฟิลิปปินส์แถลงว่าพวกเขาใช้เครื่องมือสองแบบเพื่อตรวจสอบคนไข้คนเดียวที่ใช้วิธีการแบบนี้เพื่อเป็นไปตามระเบียบการของ WHO ถ้าหากชุดตรวจนำเสนอผลออกมาในทางเดียวกันแล้วถือว่าผ่านมาตรฐาน

กรณีในฟิลิปปินส์เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความกังขาต่อคุณภาพของเวชภัณฑ์ที่ใช้เพื่อควบคุมโควิด-19 จากจีนทั้งในแบบให้เปล่าและการจำหน่าย ก่อนหน้านี้สเปนได้ขอส่งคืนชุดตรวจของบริษัทเชินเจิ้นไบโออีซี โดยระบุว่ามีความแม่นตรงแค่เพียงร้อยละ 30 ทางการจีนออกมาว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากทางการ และจีนจะส่งชุดตรวจใหม่ไปให้

นอกจากสเปนแล้ว มาเลเซีย สาธารณรัฐเช็ก และอังกฤษก็กำลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับชุดตรวจที่ซื้อมาจากบริษัทเอกชนในจีนเช่นกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมาเลเซียกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า โรงพยาบาลในมาเลเซียพบปัญหาเรื่องความแม่นยำของชุดตรวจจากจีน และอยากจะใช้ชุดตรวจจากสิงคโปร์หรือเกาหลีใต้แทน

กรณีของอังกฤษนั้น บริษัทโอคาโด้ ธุรกิจค้าปลีกอาหาร ได้สั่งซื้อชุดตรวจจำนวน 100,000 ชุดมาจากบริษัทเอกชนจีนเพื่อตรวจเชื้อให้กับพนักงานบริษัท ด้วยมุ่งหมายว่าจะให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ในสภาพที่มีความต้องการสั่งซื้ออาหารสูง

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนตรวจสอบพบว่าโอคาโด้ซื้อชุดตรวจดังกล่าวมาในราคา 15 ปอนด์ต่อชุด (ราว 600 บาท) ในขณะที่ชุดตรวจที่ผลิตจากไอร์แลนด์มีราคาราว 120 ปอนด์ (ราว 4,800 บาท) โฆษกของโอคาโด้ชี้แจงว่าชุดตรวจดังกล่าวไม่ได้มาจากบริษัทเชินเจิ้นไบโออีซี่ แต่ไม่บอกว่ามาจากบริษัทไหน เพียงแต่บอกว่ามาจากประเทศจีน

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษก็ออกมาเตือนการซื้ออุปกรณ์ชุดตรวจโควิด-19 แบบที่ตรวจได้เองที่บ้านจากผู้ผลิตเอกชน เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเรื่องมาตรฐานความแม่นยำ สหภาพผู้จัดจำหน่ายสินค้าและพันธมิตรแรงงาน (Usdaw) ที่เป็นตัวแทนของแรงงานในบริษัทอย่างโอคาโด้ กล่าวว่า โอคาโด้ต้องแสดงให้เห็นว่าชุดตรวจดังกล่าวมีคุณภาพเพียงพอ

"ดังที่ทราบกันว่าการตรวจที่ย่ำแย่นั้นสามารถเป็นปัญหามากกว่าการไม่ตรวจเลย"

"Usdaw ยังมองว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือการให้พนักงานมั่นใจว่าพวกเขาสามารถตัดินใจโดยอิงกับสุขภาพและสวัสดิภาพของพวกเขาเอง เพื่อการนั้น สหภาพมีความยินดีกับการตัดสินใจของบริษัทที่จะแก้ไขนโยบายต่างๆ ในการให้ความมั่นคงกับพนักงานในช่วงนี้ รวมทั้งการจ่ายเงิน (พนักงาน) ตั้งแต่วันแรกของการกักตัว" โฆษกของ Usdaw กล่าว

องค์การเวชภัณฑ์แห่งชาติจีนได้ผ่านใบอนุญาตแบบฉุกเฉินให้กับบริษัท 23 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ให้ขายชุดตรวจเชื้อได้ ถือเป็นจำนวนที่ก้าวกระโดด หลังจากมีเพียง 4 บริษัทเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก

Coronavirus: Philippines apologises for saying Chinese test kits were inaccurate, South China Morning Post, Mar. 30, 2020

DOH discards some inaccurate virus test kits from China, Rappler, Mar. 29, 2020

Cheap Covid-19 test kits for Ocado staff may be unreliable, union warns, The Guardian, Mar. 30, 2020

Chinese coronavirus test kits face rejection overseas, Nikkei Asian Review, Mar. 28, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net